ข่าววันนี้

รวมข่าวรอบวัน – 30 ส.ค.63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / จีนเตือนเรือรบสหรัฐฯ ห้ามล่วงล้ำเกาะซีซา / วิษณุ ยันไม่ได้สั่งปิด แค่ระงับชั่วคราว / อาร์เซนอล ชนะลูกโทษ ลิเวอร์พูลในศึกคอมมูนิตี้ ชิลด์

Home / NEWS / รวมข่าวรอบวัน – 30 ส.ค.63

◾️[ต่างประเทศ] ตร.เมืองพอร์ตแลนด์ สหรัฐฯ เร่งหามือปืนยิงผู้ประท้วง

ตร. เมือง Portland , Oregon เร่งหาตัวผู้ก่อเหตุ หลังผู้ประท้วง #PortlandProtests ถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ขยับรถผ่านกลุ่มผู้ประท้วง #BlackLivesMatter

ได้มีการยิงปืนเพ้นท์บอลก่อน หลังจากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น และรถอีกคันเร่งผ่านไป ซึ่งในขณะนี้ ยังอยู่ในระหว่างการเร่งสอบสวน หาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับรถคันที่คาดว่าก่อเหตุดังกล่าว


◾️มงคลกิตติ์แจง เสียงในคลิป ไม่ใช่ตนเองแน่นอน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ แจงเหตุคลิปเสียงอ้างว่า เป็นการเรียกรับเงินจากบริษัทกล้องวงจรปิด ในโครงการ Safe Zone Schools โดยระบุว่า ไม่ใช่ตนเองอย่างแน่นอน เป็นเพราะมีคนเสียผลประโยชน์จึงเป็นธรรมดาที่จะมีคนออกมาดิสเครดิต

ซึ่งเสียงที่ปรากฎนั้น เป็นการตัดต่อ โดย ในเคสของโครงการที่พยายามจะเชื่อมโยงถึงตนนั้น สาบานด้วยเกียรติของนักเลง และลูกผู้ชายคนหนึ่ง ไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆแน่นอน และโครงการดังกล่าวก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ป.ป.ช.ใกล้จะชี้มูลแล้ว เพราะเรื่องนี้ เราลงไปตรวจสอบจริงตั้งแต่ 4 ปี ที่ผ่านมา ตรวจสอบจนสุดทางจนเลขา สพฐ.ในขณะนั้นก็ถูกย้ายพร้อมตั้งกรรมการสอบวินัยด้วย อย่างไรก็ตามคดีนี้ หาก ป.ป.ช.ชี้มูลทุกอย่างก็จะรู้ความจริง และหากมีเรื่องที่ทำให้ตนต้องเสียหาย ก็ขอฟ้องดำเนินคดีกลับ


◾️ดุสิตโพลล์ ระบุ คนกลัวทุจริต-หนี้สิน-การเมือง

ส่วนดุสิตโพลล์ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่อง ความวิตกกังวลของประชาชน ต่อ “การเมือง เศรษฐกิจ สังคม” ณ วันนี้ โดยพบว่า

ในเรื่องของการเมือง ประชาชนส่วนใหญ่วิตกกังวลในเรื่องของการสร้างความขัดแย้งทางการเมือง 75.80% การซื้อเรือดำน้ำ 66.24% การคุกคามประชาชน 59.81%

ส่วนทางด้านเศรษฐกิจนั้น มีความวิตกในเรื่องของ หนี้สิน กว่า 80.78%, สินค้าแพง 76.78% และการว่างงาน 74.64%

ส่วนเรื่องของปมปัญหาในสังคม สิ่งที่วิตกกังวลมากที่สุดคือ ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น 83.56% , โควิด-19 64.16% และการ bullyกันถึง 62.02%


◾️ธปท. แจง อย่าเข้าใจผิดทางด่วนแก้หนี้

หลังจากมีการแชร์ข้อมูลกันไปว่า ทางด่วนแก้หนี้ ส่งต่อไม่ไหว แจ้งธปท. ช่วยลูกหนี้ นั้นเป็นข้อความที่คลาดเคลื่อนเนื่องจาก ทางด่วนแก้หนี้ เป็นช่องทางเสริมสำหรับลูกหนี้ในการประสานกับเจ้าหนี้เพื่อขอปรับเงื่อนไขการผ่อนจ่ายหนี้ แต่ไม่ได้จ่ายหนี้แทนให้

และไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น สอบถามเพิ่มเติม ☎️ โทร. 1213

https://www.facebook.com/bankofthailandofficial/photos/a.282705665412201/1226065557742869/?type=3&theater

◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย วันนี้

  • ไม่มีผู้ป่วย รวมสะสม 3,411 ราย
  • หายป่วยเพิ่ม 10 ราย รวมสะสม 3,252 ราย
  • ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมสะสม 58 ราย
  • คงเหลือรักษาตัวอยู่ 101 ราย

◾️จีนสั่งเตือนเรือรบสหรัฐฯ ล่วงล้ำน่านน้ำหมู่เกาะซีซาในทะเลจีนใต้

โฆษกกองทัพจีนยืนยันว่าจีนสั่งห้ามเรือรบของสหรัฐฯ ล่วงล้ำเข้ามาในเขตน่านน้ำของจีน พร้อมให้คำมั่นว่ากองทัพจีนจะพยายามปกป้องอธิปไตยของชาติและรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคทะเลจีนใต้อย่างแน่วแน่

พันเอกหลี่ฮั่วหมิน โฆษกกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้แห่งกองทัพปลดแอกประชาชน กล่าวเมื่อช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.) ถึงกรณีเรือพิฆาตติดอาวุธนำวิถียูเอสเอส มัสติน (USS Mustin) บุกรุกเข้าสู่น่านน้ำนอกหมู่เกาะซีซาว่า “กองบัญชาการส่งกองกำลังทางน้ำและทางอากาศไปติดตาม ตรวจสอบ ระบุตัว และแจ้งเตือนให้เรือรบออกจากบริเวณ”

“ฝ่ายสหรัฐฯ เพิกเฉยต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และก่อปัญหาในทะเลจีนใต้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยการแสดงความเป็นใหญ่เพียงฝ่ายเดียวด้านการเดินเรือ โดยอ้างว่าเป็น ‘เสรีภาพในการเดินเรือ’” หลี่กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่อนทำลายอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีนอย่างร้ายแรง รวมถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการเดินเรือในทะเลจีนใต้

หลี่เรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐฯ หยุดพฤติกรรมยั่วยุ กำกับดูแลปฏิบัติการของกองทัพเรือและทางอากาศอย่างเข้มงวด และควบคุมกองกำลังแนวหน้าเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

นอกจากนี้เขายังชี้ว่าจีนมีอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะซีซาและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ รวมถึงน่านน้ำในบริเวณนั้นอย่างไม่อาจโต้แย้ง กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้จะยังคงเฝ้าระวังสูงสุดเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติอย่างเด็ดเดี่ยว และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว


◾️วิษณุ ระบุ ไม่ปิดเหมืองทองอัครา แค่ระงับชั่วคราว

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงประเด็นการใช้อำนาจตาม ม. 44 สั่งปิดเหมืองทองทั่วประเทศ จนเกิดเป็นคดีฟ้องร้องระหว่าง คิงส์เกตฯ กับรัฐบาลไทยว่า ตามคำสั่งดังกล่าว เป็นการสั่งระงับ ให้หยุดการดำเนินการไปก่อนชั่วคราว จนกว่าจะมี พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่จึงขอเข้ามาดำเนินการได้อีกครั้ง

ซึ่งสาเหตุของการสั่งระงับก็เนื่องจากมีปัญหาการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนเรื่องคดีตอนนี้ ก็ยังอยู่ในระหว่างการฟ้องร้องกัน ยังไม่มีใครแพ้ใครชนะ

ม. 44 ระงับเหมืองทอง

◾️ผลฟุตบอล คอมมูนิตี้ ชิลด์ เมื่อคืนที่ผ่านมา

ฟุตบอล คอมมูนิตี้ ชิลด์ เมื่อคืนที่ผ่านมา ระหว่าง ลิเวอร์พูล แชมป์พรีเมียร์ลีก พบกับ อาร์เซนอล แชมป์เอฟเอคัพ โดยในครึ่งแรกอาร์เซนอลขึ้นนำไปก่อน 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 12 ก่อนลิเวอร์พูลจะมาตีเสมอได้ในนาทีที่ 73

หมดเวลา 90 นาที ผลเสมอกัน 1-1 จึงต้องตัดสินยิงลูกโทษ ซึ่งสุดท้ายอาร์เซนอล เอาชนะไปได้ 5-4


◾️วิปรัฐบาลเตรียมเสนอร่างแก้ รธน. 1 ก.ย.นี้

พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กับนายชวน หลีกภัย ในวันที่ 1 กันยายนนี้ เพื่อให้สภาได้พิจารณาเป็นวาระแรก โดยจะมีการแบ่งเวลาให้ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ฝั่งละ 8 ชม. ในการอภิปราย

โดยในกรอบของฝ่ายรัฐบาลนั้น จะแก้ไข ม. 256 เพื่อจัดตั้ง สสร. 200 คน มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งจะไม่มีการแก้ไขในหมวด 1 และ 2


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / อีสาน-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง มีฝนตกหนักในบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย และมึงหย่อมความกดอากาศต่ำในลาว

ส่วนพายุไต้ฝุ่น ไมสัก ที่ฟิลิปปินส์ พัดไปทางเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น โดยพายุลูกนี้ไม่กระทบประเทศไทย

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค >>>