ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 29 ส.ค.

ตะวันออก - ใต้ ระวังฝนตกหนักบางพื้นที่ / จ่านิวระบุ แอมมี่สาดสีใส่ ตร. ดูรุนแรงแต่ยังอยู่ในแนวทางสันติวิธี ไม่ใช่การทำร้ายร่างกายกัน / วิชา ส่งรายงานคดีบอสอยู่วิทยา ให้นายกฯ แล้ว ..

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 29 ส.ค.

◾️ ปภ.รายงานน้ำหลาก 13 จังหวัด ยังท่วมอยู่ 2 จังหวัด

วันนี้ (29 สิงหาคม 2563) นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ถึงปัจจุบัน (29 ส.ค.63 เวลา 06.00 น.)

ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ น่าน แพร่ เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์ ลำพูน แม่ฮ่องสอน สุโขทัย ตาก พิษณุโลก กาฬสินธุ์ และสิงห์บุรี รวม 58 อำเภอ 211 ตำบล 933 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 20,798 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 11 จังหวัด ยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 2 จังหวัด คือ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก


◾️ ‘ศรีสุวรรณ’ เตือน ‘แอมมี่’ สาดสีใส่ตำรวจ ผิดกฎหมายอาญา

วันนี้ (29 สิงหาคม 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ สมาชิกวงดนตรีเดอะบอตทอมบลูส์ กระทำการอันเป็นที่น่ารังเกียจ โดยการสาดสีน้ำเงินใส่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมกระโดดเข้าชกเจ้าหน้าที่ ระหว่างที่ผู้ต้องหาคดีเวทีชุมนุมเยาวชนปลดแอกมารายงานตัวตามหมายเรียก เมื่อ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เป็นการกระทำที่ครบองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หลายมาตรา พร้อมเตือนเตรียมรอรับหมายเรียกจาก สน.สำราญราษฎร์ ได้เลย การเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ แต่กลับไปละเมิดสิทธิผู้อื่น เยี่ยงนี้มีทางเดียว คือ ให้มันจบที่เรือนจำเท่านั้น จึงจะชอบ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด


◾️ [ต่างประเทศ]แชดวิก โบสแมน ผู้รับบท Black Panther เสียชีวิตแล้ว

วันนี้ (29 สิงหาคม 2563) บัญชีผู้ใช้โซเชียลอย่างเป็นทางการทั้งอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ของ แชดวิก โบสแมน นักแสดงฮอลลีวูด ที่โด่งดังมาจากบทกษัตริย์ทีชัลลา หรือ Black Panther ภาพยนตร์ฮีโร่ชุดของ Marvel Studios ได้แจ้งการจากไปของเขาในวัย 43 ปี

โดยระบุว่า แชดวิก ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ 3 ในปี 2559 และต่อสู้กับโรคนี้ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จนเข้าสู่ระยะที่ 4 และจากไปอย่างสงบภายในบ้านพัก โดยมีภรรยาและครอบครัวของเขาอยู่เคียงข้าง


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (29 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,411) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากเนเธอร์แลนด์ 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 96 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 121 ของโลก


◾️ราคาทองคำวันนี้ ยังเท่าเดิม

สมาคมผู้ค้าทองคำประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. โดยราคาเท่าเดิม ไม่มีการปรับเพิ่ม หรือลดลงแต่อย่างใด โดย ราคาทองคำคือ

  • ทองคำแท่ง
    รับซื้อบาทละ 28,750.00 / ขายออก บาทละ 28,850.00
  • ทองรูปพรรณ
    รับซื้อบาทละ 28,227.92 / ขายออก บาทละ 29,350.00

◾️มหาดไทย สั่ง 10 จังหวัด ติดพม่า ตรวจเข้มป้องกันหลบหนีเข้าเมือง

จากเหตุการณ์ระบาดของโควิด-19 ในประเทศพม่า ในระลอกใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทางกระทรวงมหาดไทยจึงได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง 10 จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศพม่าว่า

ให้ดำเนินการตรวจเข้มการผ่านเข้าออกประเทศ ตามแนวพรมแดน ไม่ว่าจะเป็นจุดผ่านแดน จุดผ่อนปรนต่าง ๆ โดยเฉพาะให้เพิ่มความเข้มงวดในพื้นที่ช่องทางทางธรรมชาติ ที่อาจมีผู้หลบหนีข้ามแดนมาได้

โดยใน 10 จังหวัดประกอบไปด้วย กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใมห่ ตาก ประจวบฯ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ระนอง และราชบุรี


◾️วิชา มหาคุณ ส่งสรุปรายงานคดี บอส อยู่วิทยา ให้นายกฯ แล้ว

นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะทำงานตรวจสอบคดีของนายวรยุทธ์ อยู่วิทยา หรือบอส ได้เปิดเผยว่า ได้จัดส่งรายงานเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงข้อเสนอแนะอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้นายวิชา ยังได้ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมีในหลายส่วน ทั้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ข้อกฎหมาย ในรายงานจึงชี้ให้เห็นว่า กระบวนการ หรือขั้นตอนการทำงานใด ที่ไม่ถูกต้อง ต้องแก้ไข และเป็นข้อผิดพลาด ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


◾️[ต่างประเทศ] ฟ้าผ่ากลางสนามฟุตบอล เด็กชาวยูกันดา เสียชีวิต 9 ราย

โจเซฟีน แองกูเซีย โฆษกตำรวจภูมิภาคเวสต์ไนล์ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวซินหัวว่าเด็กอายุระหว่าง 13-15 ปี “กำลังเล่นฟุตบอลท่ามกลางสายฝนขณะที่ถูกฟ้าผ่า เป็นเหตุให้เสียชีวิต 9 รายและรอดชีวิต 1 ราย” เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่สนามฟุตบอลโอดรามากาคู (Odramacaku) ในเขตตะวันตกของเมืองอารัวในช่วงเย็น

โฆษกตำรวจระบุว่าศพถูกนำไปชันสูตรที่โรงพยาบาลในภูมิภาคอารัวก่อนจะส่งต่อให้ญาตินำไปทำพิธีฝัง แองกูเซียกล่าวว่าฟ้าผ่าเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูฝน และขอเรียกร้องให้เด็กๆ หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำฝน

“สนามฟุตบอลส่วนใหญ่จะอยู่ในโรงเรียนหรือบริเวณใกล้โรงเรียน เราขอแนะนำให้โรงเรียนแก้ไขอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่าเพื่อเด็กๆ ของเราจะได้รับการคุ้มครอง” เธอกล่าว

เมื่อเร็วๆ นี้หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติยูกันดากล่าวเตือนเรื่องปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ฝนฟ้าคะนอง และฟ้าผ่าในหลายพื้นที่ของประเทศอันอาจนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว


◾️จ่านิว ระบุ การกระทำของแอมมี่ ยังอยู่ในบรรทัดฐานของสันติวิธี แม้อาจจะดูรุนแรงไปบ้าง

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัวถึงประเด็น แอมมี่ The Bottomblues สาดสีใส่ตำรวจเมื่อวานนี้ว่า แม้ว่าจะดูรุนแรงไป แต่ไม่ใช่ความรุนแรงจนละเมิดหลักการสันติวิธี เพราะชุดตำรวจ/เครื่องแบบโดนสาดสีใส่ ล้างออกหรือตัดชุดใหม่ได้ ตราบเท่าที่ยังไม่ได้เป็นการเอาน้ำกรดไปสาด เอาไม้ไปตี ซึ่งเช่นนี้ต้องประณาม

แต่ในขณะที่ตนเองนั้น โดนตีจนเลือดสาด สูญเสียการมองเห็นไปข้างหนึ่ง ดังนั้น การแสดงออกของแอมมี่ จึงยังอยู่ในกรอบ-บรรทัดฐานของสันติวิธี ไม่ควรตั้งนิยามสันติวิธีจนสูงเกินไป

ซึ่งหากเป็นตนเองโดนสาดสีใส่ ก็คงแจ้งความดำเนินคดี ในขณะเดียวกันหากตนเองเป็นแอมมี่ ก็คงสาดสีใส่ให้ตั้งแต่วันแรกแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่กีดกัน ขัดขวาง ทั้งที่หากใช้หลักคิด “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เข้าใจประชาชนอย่างแท้จริง ก็คงไม่เกิดภาพเหล่านี้

แต่สุดท้าย จ่านิวระบุว่า ไม่สนับสนุนให้หลายคนไป สาดสี ปาไข่ ปาขี้ ใส่กันไปเรื่อย เพราะมองว่า ไม่ใช่ทางออกที่ดี ของแบบนี้ต้องไว้ต่อต้านเผด็จการ หหรือผู้มีอำนาจที่ไม่เคารพประชาชนมากกว่า ที่จะทำกับคนทั่วไปด้วยกัน และต้องพร้อมรับผลที่ตาม ซึ่งถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=963703057375382&id=100012070904218

◾️สิระ ยัน ไม่ได้ตั้งเสี่ยโป้-สันธนะ นั่งที่ปรึกษา

นายสิระ เจนจาคะ ยืนยันไม่ได้มีการแต่งตั้ง เสี่ยโป้ อานนท์ หรือ สันธนะ ประยูรรัตน์ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาคณะทำงานแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการเชิญทั้งสองคนเข้ามาให้ข้อมูล ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาของบ่อนการพนัน และการพนันออนไลน์เท่านั้น

เนื่องจากทั้ง 2 รู้วิธีการ หรือมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการพนัน/บ่อน เป็นอย่างดี จึงเป็นแนวทางที่ดีที่จะใช้ข้อมูลเหล่านั้น เพื่อการหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า การแต่งตั้งบุคคลเป็นที่ปรึกษานั้น ไม่ได้หมายความว่าจะตั้งใครก็ได้


◾️ภาคใต้ – ภาคตะวันออก ระวังฝนตกหนัก / ภาคอื่นมีฝนฟ้าคะนอง

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศวันนี้ว่า บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ในบริเวณที่เป็นฝั่งรับมรสุม จะมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้าปกคลุมประเทศไทย ส่วนภาคอื่นๆ ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศรายภาค >>>