ข่าววันนี้

ข่าวรอบวัน – 28 ส.ค. 63

หลายภาคมีฝนตกเพิ่มขึ้น / ทนายอานนท์ นัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. / กลุ่มรักษ์โตนสะตอ ปักหลักค้านเขื่อนบ้านเหมืองตะกั่ว / เฮอริเคน ลอรา ถล่มเท็กซัส-หลุยเซียนา

Home / NEWS / ข่าวรอบวัน – 28 ส.ค. 63

◾ “ชินโซ อาเบะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงลาออกจากตำแหน่งแล้ว

วันนี้ (28 ส.ค.63) นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากปัญหาสุขภาพที่กำลังแย่ลง และเขาไม่ต้องการให้ปัญหาสุขภาพของเขาส่งผลกระทบกับการตัดสินใจต่อนโยบายสำคัญๆ ของประเทศ พร้อมกับกล่าวว่าเขาขอโทษประชาชนชาวญี่ปุ่นจากหัวใจ ที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ครบวาระ

นอกจากนี้ นายอาเบะยัง กล่าวว่าเขาเตรียมจะลาออกตำแหน่งผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนปี 2564


◾ มติก.ต.ช.เลือก “พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. คนใหม่

วันนี้ (28 ส.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงกลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 12 แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการ30 ก.ย.โดยมีกรรมการ ก.ต.ช. เข้าร่วมประชุม

ซึ่งที่ประชุม มีมติ เห็นชอบ ให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็นผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติคนที่ 12


◾ ปล่อยตัวไผ่ ดาวดิน และพรรคพวก หลังรับทราบข้อกล่าวหา

วันนี้ (28 ส.ค. 63) จากที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และพรรคพวกที่โดนหมายเรียกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาอีก 14 คน เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ไปเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา หลังจากใช้เวลาสอบสวนประมาณ 4 ชั่วโมง เวลาประมาณ 14.30 น. ไผ่ ดาวดิน และพรรคพวกได้ลงมาพูดคุยกับประชาชนที่มารอให้กำลังใจ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า พวกตนทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง ซึ่งตำรวจจะนัดส่งสำนวนให้อัยการศาลแขวงดุสิตในวันที่ 16 กันยายนนี้ ยืนยันว่าเราไม่ได้ต้องการสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เราสู้กับระบบ เพราะพวกคุณเลือกเป็นตัวแทนผู้มีอำนาจ จึงมีราคาที่ต้องจ่าย หากพวกท่านปลดแอกตัวเองจากระบบนี้ได้ ต่อไปก็ไม่ต้องทนฟังคำสั่งใครอีก


◾ มท.สั่งด่านที่สุด 10 จว.ชายแดนเมียนมา เฝ้าระวังลักลอบเข้าเมืองผิด กม.

วันนี้ (28 ส.ค. 63) ที่กระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้เน้นย้ำและสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนด้านเมียนมา จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดชุมพร จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดตาก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดระนอง และจังหวัดราชบุรี

โดยเพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง ป้องกันการเดินทางเข้าพื้นที่ของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (28 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 6 ราย ยอดสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,410 ราย ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอุซเบกิสถาน 1 ราย ฟิลิปปินส์ 1 ราย เยอรมนี 2 ราย เอธิโอเปีย 2 ราย เข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ ผ่านมาแล้ว 95 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 120 ของโลก


◾️ รอประกาศตามขั้นตอน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่งแทน ‘นาที รัชกิจประการ’

วันนี้ (28 สิงหาคม 63) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา (ชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์) ให้นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พ้นจากการเป็น ส.ส. กรณีแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จว่า

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับถัดไป คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ โดยนางกนกวรรณได้ยื่นขอสละสิทธิ์ ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับต่อไป คือ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร จะเข้ามาทำหน้าที่แทน

ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ต้องรอศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่งรายละเอียดคำพิพากษามาที่สภาผู้แทนราษฎรก่อน จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ก็จะดำเนินการประกาศตามขั้นตอนต่อไป


◾️ราคาทองคำปรับลด 50 บาท

ราคาทองในเช้าวันนี้ ปรับลดลง 50 บาท โดยราคาทองคำในวันนี้ จากสมาคมผู้ค้าทองคำในวันนี้

ทองคำแท่ง
รับซื้อบาทละ 28,550 บ. / ขายออก บาทละ 28,650 บ.
ทองรูปพรรณ
รับซื้อบาทละ 28,030.84 บ. / ขายออก บาทละ 29,150 บ.


◾️ เฮอริเคน ลอรา พัดถล่มหลุยเซียนา เท็กซัส เสียชีวิต 6 ราย

พายุเฮอริเคน ลอรา ซึ่งเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ได้พัดเข้าถล่มในพื้นที่ของรัฐหลุยเซียนา และเท็กซัส เมื่อวานนี้ ซึ่งผลทำให้เกิดสตอร์ม เซิร์จ เป็นบริเวณกว้างตามแนวชายฝั่ง ถล่มบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างที่อยู่ริมชายฝั่งหลายแห่ง

นอกจากนี้ กระแสลมที่พัดแรง ยังทำลายทั้งสิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือน และสิ่งของของประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก ประชาชนกว่า 6 แสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าดับ อันเป็นผลกระทบจากพายุ และยังเกิดน้ำท่วมฉับพลันอีกในหลายพื้นที่

ทางการสหรัฐฯ เร่งระดมเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ตามแนวเส้นทางพายุ โดยล่าสุด มีรายงานเบื้องต้นว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย


◾️ กลุ่มรักษ์โตนสะตอ ยืนยันปักหลักสู้ เพื่อปกป้องธรรมชาติบ้านเหมืองตะกั่ว

ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ จากจังหวัดพัทลุง ยังคงปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อกดดันให้ยกเลิกโครงการเขื่อนเหมืองตะกั่วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โดยกลุ่ม ชาวบ้านระบุว่า ขอให้กรมชลประทานชะลอการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วไว้ก่อน เนื่องจากกระบวนการต่าง ๆ ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ การทำ EIA ที่พบว่า มีความไม่โปร่งใส นอกจากนี้ยังได้ขอให้ นายกฯ ตั้งกรรมการ เพื่อหาข้อเท็จจริง หาทางออกในการจัดการน้ำ


◾️ ทนายอานนท์ ขึ้นเวที #นอนแคมป์ไม่นอนคุก ประกาศกร้าว 19 กันยาฯ วันประกาศชัยชนะ

เมื่อคืนที่ผ่านมา ทนายอานนท์ นภา ได้ขึ้นเวที เวที “มหกรรมประชาชน นอนแคมป์ไม่นอนคุก” โดยได้ขึ้นปราศรัย ก่อนอ่านประกาศความต้องการของกลุ่มแนวร่วมประชาชนภาคอีสาน 5 ข้อ ร่วมกับแกนนำคนอื่น ๆ

5 ข้อเรียกร้อง ของกลุ่มเครือข่ายแนวร่วมจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • หยุดคุกคาม-ดำเนินคดี ประชาชน
  • ปิดสวิตซ์ สว. ในเดือน ก.ย.นี้
  • ตั้ง สสร.
  • ยุบสภา
  • ปฏิรูปสถาบันฯ

พร้อมกันนี้ ได้มีการประกาศนัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. นี้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์


◾️ หลายภาคมีฝนเพิ่มขึ้น / ภาคใต้ยังคงมีฝนน้อย

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ว่า บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากในร่องมรสุม ขยับลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้พื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้น

ส่วนภาคใต้ ยังคงมีฝนน้อย เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อน

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>