ข่าวสดวันนี้ อินเดีย แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ในรัฐอรุณาจัลประเทศ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเมื่อช่วงเช้าวันนี้ วันที่ 24 เมษายน 2562 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในรัฐอรุณาจัลประเทศทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เมื่อเวลา 01.45 น.…

Home / NEWS / แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ในรัฐอรุณาจัลประเทศ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเมื่อช่วงเช้าวันนี้

วันที่ 24 เมษายน 2562 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในรัฐอรุณาจัลประเทศทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เมื่อเวลา 01.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 03.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอิฏานครเมืองเอกรัฐอรุณาจัลประเทศ 180 กิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรู้สึกได้ในทิเบต ซึ่งเป็นภูมิภาคปกครองตนเองของจีน

อย่างไรก็ตามสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯประเมินว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่แผ่นดินไหวครั้งนี้จะก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ทั้งนั้นตามเว็บไซต์ของรัฐบาลระบุว่า อรุณาจัลประเทศเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นน้อยที่สุดของอินเดีย แต่ยังคงเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนมากกว่า 1.2 ล้านคน มีพื้นที่ประมาณ 90,000 ตารางกิโลเมตร และมีชายแดนติดกับพม่าและภูฏาน

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหว

ขนาด (Magnitude) เป็นปริมาณที่มีความสัมพันธ์กับพลังงานที่พื้นโลก ปลดปล่อยออกมาในรูปของการสั่นสะเทือน คำนวณได้จากการตรวจวัดค่าความสูงของคลื่นแผ่นดินไหวที่ตรวจวัด ได้ด้วยเครื่องมือตรวจแผ่นดินไหว โดยเป็นค่าปริมาณที่บ่งชี้ขนาด ณ บริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีหน่วยเป็น ” ริคเตอร์”

ความรุนแรงแผ่นดินไหว (Intensity) แสดงถึงความรุนแรงของเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น วัด ได้จากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเกิด และหลังเกิดแผ่นดินไหว เช่น ความรู้สึกของผู้คน ลักษณะที่วัตถุหรือ อาคารเสียหายหรือสภาพภูมิประเทศที่เปลี่ยนแปลง เป็นต้น ในกรณีของประเทศไทยใช้ มาตราเมอร์แคลลี่ สำหรับเปรียบเทียบอันดับ ซึ่งมีทั้งหมด 12 อันดับ เรียงลำดับความรุนแรงแผ่นดินไหวจากน้อยไปมาก

ที่มา phys.org