กกต นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลือกตั้งโมฆะ

ผู้ตรวจการฯ รับวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ คาดผลออกก่อน 9 พ.ค.นี้


ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้อง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ปมแจ้งเลือกตั้งโมฆะ พร้อมให้ กกต.ชี้แจงภายใน 7 วัน มั่นใจวินิจฉัยได้ก่อน 9 พฤษภาคม นี้ นายรักษเกชา…

Home / NEWS / ผู้ตรวจการฯ รับวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ คาดผลออกก่อน 9 พ.ค.นี้


ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้อง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ปมแจ้งเลือกตั้งโมฆะ พร้อมให้ กกต.ชี้แจงภายใน 7 วัน มั่นใจวินิจฉัยได้ก่อน 9 พฤษภาคม นี้

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม เป็นโมฆะนั้น

ทั้งนี้ผู้ตรวจได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน และได้ส่งหนังสือให้ทาง กกต.ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกต โดยให้เวลาในการชี้แจง 7 วัน เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน จำเป็นต้องเร่งการพิจารณา ซึ่งกรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน นี้

หาก กกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา ทางสำนักงานก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับ เสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจฯ เพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันที เพื่อให้ทันในวันที่ 9 พฤษภาคมที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยันว่าการพิจารณาคำร้องดังกล่าวจะต้องพิจารณาด้วยความรอบครอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง

 

ตามสำนักงานราชบัณฑิตยสภา Office of the Royal Society โมฆะ แปลว่า เสียเปล่า ไม่มีผลบังคับหรือผูกพันตามกฎหมาย ยกตัวอย่างเช่น การที่บุคคลหนึ่งทำสัญญาซื้อขายยาบ้ากับบุคคลอื่น ซึ่งเป็นสัญญาที่ขัดต่อกฎหมายและความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน สัญญานั้นตกเป็นโมฆะ

ดังนั้นหากผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมเป็นโมฆะ จะทำให้เป็นการเลือกตั้งครั้งนี้เสียเปล่า ไม่มีผลบังคับหรือผูกพันตามกฎหมาย