ข่าววันนี้

18.00 – ประเด็นข่าวรอบวัน

ทั่วไทยฝนลดลง / น้ำท่วมภาคเหนือ สถานการณ์ดีขึ้น / ราคาทองคำลดลง 50 บาท / ปชป. มีมติ ไม่

Home / NEWS / 18.00 – ประเด็นข่าวรอบวัน

◾ ตม.ยันจับกุมทันที หากบอส อยู่วิทยา เดินทางเข้าไทย

วันนี้ (26 ส.ค.63) พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส 3 ข้อกล่าวหา ตามที่พนักงานสอบ สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ได้ดำเนินการขออำนาจศาลออกหมายจับนั้น ยืนยันว่า ทันทีที่พนักงานสอบสวนประสานมา หากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบตัวนายบอส เดินทางกลับมา ก็จะดำเนินการจับกุมตามหมายจับทันที

ส่วนหมายจับเดิมที่มีแบล็คลิสต์ไว้ ก่อนหน้านี้ทางพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อได้ทำหนังสือมาว่าขอถอนหมายจับ แต่เพื่อความแน่ใจ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้ทำหนังสือถึงศาล เพื่อสอบถามความชัดเจนว่าหมายจับยังมีผลหรือไม่ ซึ่งศาลระบุมาว่า ยังมีผล ตนเองจึงได้กำชับ และสั่งการ ตั้งแต่ก่อนศาลอาญากรุงเทพใต้ จะออกหมายจับ 3 ข้อหา หากพบตัวนายบอส หรือ หากนายบอสจะเดินทางกลับมา ก็จะดำเนินการจับกุมทันที


◾ บิ๊กป้อม ยันไม่มีทางเป็นไปได้ยุบสภาฯ หลังพิจารณางบปี 64

กรณีมีกระแสข่าวจะมีการยุบสภาหลังพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปี 64 แล้วเสร็จ จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดนั้น

วันนี้ (26 ส.ค.63) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไปถามคนที่ปล่อยข่าวเอง ซึ่งตนในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดูแล้วไม่มีทางเป็นไปได้


◾ ฝนมรสุมถล่ม ‘การาจี’ น้ำท่วมเมือง หนักสุดใน 36 ปี

สำนักอุตุนิยมวิทยาปากีสถาน (PMD) รายงานว่าฝนมรสุมที่ซัดกระหน่ำนครการาจี เมืองเอกของแคว้นสินธ์ทางตอนใต้ของประเทศ ได้ทำลายสถิติปริมาณน้ำฝนเดือนสิงหาคมในรอบ 36 ปี ด้วยปริมาณน้ำฝน 298.4 มิลลิเมตร

ภาพ/เนื้อหา : Xinhua

ภาวะฝนตกหนักได้สร้างความเสียหายแก่หลายส่วนของเมือง เกิดน้ำท่วมถนนรวมถึงยานพาหนะ และหลากท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำต่างๆ ทั้งยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากฝน เช่น ไฟฟ้าดูดและหลังคาถล่ม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และผู้บาดเจ็บอีกนับสิบคนในวันอังคาร (25 ส.ค.)

◾ ประธาน กมธ.งบฯ ยันดูความเหมาะสมโหวตเรือดำน้ำ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวถึงการลงมติเห็นชอบให้มีการจัดซื้อเรือดำน้ำในวันนี้ ว่า ต้องฟังเหตุและผลของอนุกรรมาธิการแต่ละคณะ

โดยยืนยันว่า กรรมาธิการคณะใหญ่จะพิจารณาทุกมิติในการใช้งบประมาณ ต้องดูความเหมาะสมที่ครอบคลุม ทั้งภาวะเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด ปากท้องประชาชน รวมไปถึงความมั่นคงที่มีความจำเป็นไม่น้อยไปกว่าปัญหาปากท้อง เพราะจะช่วยในการป้องกันภัย โดยเฉพาะน่านน้ำของไทยที่มีทั้งอ่าวไทยและอันดามัน ประเทศเพื่อนบ้านก็มีความแข็งแกร่ง ดังนั้นการพิจารณาเรื่องเรือดำน้ำ จึงต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม และสามารถชี้แจงต่อประชาชนได้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (26 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,403) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินเดีย 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 93 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 120 ของโลก


◾️ ราคาทองคำ ปรับลดลง 50 บาท

สมาคมผู้ค้าทองคำได้ประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ ( 26 ส.ค. 63 – 09.30 น. โดย

  • ราคาทองคำแท่ง
    รับซื้อ บาทละ 28,550 บ. / ขายออก บาทละ 28,650 บ.
  • ราคาทองรูปพรรณ
    รับซื้อ บาทละ 28,030.84 บ. / ขายออก บาทละ 29,150.00 บ.

◾️ ปชป. ถอย ไม่สนับสนุนซื้อเรือดำน้ำ

เมื่อวานนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีมติของพรรค ไม่สนับสนุนการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ โดยระบุว่า กมธ. งบประมาณของพรรคประชาธิปัตย์นั้น จะไม่โหวตสนับสนุนในประเด็นการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ


◾️ สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือเริ่มคลี่คลาย

สถานกน้ำท่วมในภาคเหนือที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น สถานการณ์ภาพรวมในหลายพื้นที่ระดับน้ำลดลงไปแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดน่าน แพร่ ที่ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง หลายจุดกลับมาเป็นปรกติแล้ว โดยอยู่ในระหว่างที่ทางการเร่งเข้าช่วยเหลือหลังน้ำลด

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย แม้ระดับน้ำยังคงท่วมขังอยู่ในหลายพื้นที่แต่ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ของอ.ศรีสัชนาลัย แต่ในพื้นที่อำเภอสวรรคโลก-ศรีสำโรง ยังคงต้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่อีกหลายพื้นที่เช่นกัน


◾️ ออกหมายจับ บอส อยู่วิทยา 3 ข้อหา

วานนี้ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตำรวจได้ไปขอออกหมายจับ นายวรยุทธ์ อยู่วิทยา หรือบอส ในคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อ 3 ก.ย. 2555 ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น จนคดีไม่มีความคืบหน้า และถูกกระแสสังคมกดดันให้มีการสืบสวน จนนำมาสู่การออกหมายจับใหม่อีกครั้ง

โดยในครั้งนี้ทางตำรวจได้ขอหมายจับ 3 ข้อหาด้วยกันคือ

  • ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
  • ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล และไม่หยุดให้การช่วยเหลือตามสมควร
  • เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (โคเคน)

◾️ ประเทศไทยมีฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนลอดน้อยลงโดยเฉพาะประเทศไทยตอนบน ซึ่งร่องมรสุมพาดผ่าน พม่า-ลาว ไม่ได้พาดผ่านทางภาคเหนือของไทยร่วมกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงทำให้ปริมาณฝนในบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งในหลายพื้นที่

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศวันนี้ >>>