ข่าววันนี้

รวมข่าวรอบวัน – 25 ส.ค.63

ทั่วไทยฝนลดลง / เตรียมส่งตัว ไมค์ ภาณุพงศ์ ไปศาลธัญบุรี / ราคาทองคำปรับตัวลดลง 100 บาท

Home / NEWS / รวมข่าวรอบวัน – 25 ส.ค.63

◾ ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับ “บอส อยู่วิทยา” 3 ข้อหา

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ร.ต.อ.ภิชาภัช ศรีคำขวัญ รอง สารวัตร (สอบสวน)สน.ทองหล่อ เดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขออนุญาตศาลออกหมายจับนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง กระทั่งศาลได้อนุมัติหมายจับ ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ทั้งหมด 3 ข้อหา คือ

1.ขับรถโดยประมาทเป็นให้เฉี่ยวชนรถอื่นเสียหายมีผู้ถึงแก่ความตาย
2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายและไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที
3.ข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน)


◾ ประชาธิปัตย์ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้กองทัพเรือ ถอนวาระซื้อเรือดำน้ำ

วันนี้ (25 ส.ค.63) นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้กมธ.งบฯ ทั้ง 7 คนของพรรคประชาธิปัตย์ ไปหารือกับ กมธ.งบฯ พรรคร่วมรัฐบาล

ในการเสนอให้รัฐบาล และกองทัพเรือทบทวนนำวาระจัดซื้อเรือดำน้ำ ออกไปจากวาระการพิจาณาของ กมธ.งบชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.) เพราะเห็นว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญกว่า


◾ นายกฯ โยนกมธ.งบปี 64 ตัดสินใจจัดซื้อเรือดำน้ำ

วันนี้ (25 ส.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการทำความเข้าใจกับสาธารณะ กรณีจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือที่ประชาชนยังมีข้อสงสัย ว่า เป็นเรื่องการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จะได้ข้อสรุปอย่างไรขอให้รอฟัง

ตนไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเพิ่มเติม ซึ่งการฟังการชี้แจงของกองทัพเรือ ก็มีเหตุผลและความจำเป็น จึงขึ้นอยู่กับณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564


◾ เฟซบุ๊กเตรียมดำเนินคดีตามกม. ต่อรัฐบาลไทย

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นบิสิเนส รายงานว่า เฟซบุ๊ก มีแผนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อรัฐบาลไทย ที่สั่งให้เฟซบุ๊กบล็อกกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ ในแถลงการณ์ของโฆษกเฟซบุ๊กที่ส่งถึง ซีเอ็นเอ็น บิสเนส ระบุว่า หลังจากทบทวนอย่างรอบคอบแล้ว เฟซบุ๊กถูกขอให้จำกัดการเข้าถึงเนื้อหา ที่รัฐบาลไทยถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ซึ่งเฟซบุ๊กหมายถึงการตัดสินใจของรัฐบาลไทยที่ต้องการให้บล็อกกลุ่ม “รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส” ที่มีสมาชิกอยู่ราว 1 ล้านคน ทำให้คนในประเทศไม่สามารถเปิดเข้าไปดูข่าวสารในกลุ่มดังกล่าวได้


◾ ปภ.รายงานเกิดน้ำป่าหลาก 10 จังหวัดและดินสไลด์ 3 จังหวัด

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่ น่าน แพร่ เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์ ลำพูน แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และตาก ดินสไลด์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ และน่าน ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่พร้อมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องสูบน้ำ และยานพาหนะให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูงและเร่งระบายน้ำท่วมขัง รวมถึงแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (24 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 5 ราย (รายที่ 3,398 – 3,402) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินโดนีเซีย 2 ราย อเมริกา 1 ราย โอมาน 1 ราย ตุรกี 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 92 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 119 ของโลก


◾️ 4 รุ่นพี่ สั่งลงโทษรุ่นน้องวิ่งจนเสียชีวิต เข้ามอบตัวแล้ว

จากกรณีลงโทษนักศึกษาชั้นปี 1 ใน จ.ภูเก็ต จนเสียชีวิต พบว่ามีรุ่นพี่ 4 คนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ ขณะนี้มีรุ่นพี่ 1 คนถูกแจ้งข้อหาประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต พร้อมทนายความ เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ตามหมายเรียก เพื่อให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต เปิดเผยผลการสอบสวนผู้เสียหายและพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์ 13 ปาก พบว่ามีรุ่นพี่ควบคุมการซ้อม 4 คน มีผู้เข้าข่ายออกหมายเรียกแจ้งข้อกล่าวหา 1 คน ส่วนอีก 3 คนตำรวจกันไว้เป็นพยาน ซึ่งความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท


◾️ ‘ณัฏฐพล’ ยันไม่มีหักคะแนน นร.ที่ร่วมกิจกรรมทางการเมือง

วันนี้ (25 สิงหาคม 63) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง กรณีที่บางโรงเรียนมีการตัดคะแนนนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังยืนยันว่า จากการติดตาม ไม่พบว่ามีโรงเรียนใดหักคะแนนนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหว ส่วนการตักเตือนก็จะเป็นไปตามเหมาะสม มั่นใจว่าไม่มีการกระทำที่คุกคามความรู้สึกของนักเรียน จนสร้างความอึดอัดให้กับนักเรียน

ทั้งนี้มองว่า เด็กๆ จึงควรใช้เวทีนี้แสดงออกอย่างสันติวิธี ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเวทีนี้จะเพียงพอต่อการแสดงความคิดเห็น


◾️ทนายอานนท์ เดินทางถึง สน.นางเลิ้ง เข้ารายงานตัวตามหมายเรียก

เมื่อเวลา 10.20 น. ที่ผ่านมา ทนายอานนท์ นำภา ได้เดินทางเข้ามารายงานตัวตามหมายเรียกของตำรวจ จากเหตุชุมนุมทำกิจกรรมทางการเมือง บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก
เพื่อตอบโต้อดีตรองโฆษกกองทัพบก ในกรณีแสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊คกล่าวถึงการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ผ่านมาว่าเป็น “ม็อบมุ้งมิ้ง”


◾️ราคาทองคำปรับลด 100 บาท

ราคาทองในเช้าวันนี้ ปรับลดลง 100 บาท โดยราคาทองคำในวันนี้ จากสมาคมผู้ค้าทองคำในวันนี้

  • ทองคำแท่ง
    รับซื้อบาทละ 28,750 บ. / ขายออก บาทละ 28,850 บ.
  • ทองรูปพรรณ
    รับซื้อบาทละ 28,227.92 บ. / ขายออก บาทละ 29,350 บ.

◾️เรียกร้องถอด เหมี่ยว ปวันรัตน์ ออกจากพิธีกร

หลังจากที่มีประเด็นที่เกิดขึ้นกับ ม้า อรนภา หลังจากได้ปรากฎข้อความแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมออกไป ทำให้เกิดกระแสเรียกร้อง-กดดัน จนกระทั่งทำให้มีการปลด ม้า อรนภา ออกจากรายงานไปแล้ว

ล่าสุดมีการเรียกร้องให้ปลด เหมี่ยว ปวันรัตน์ โดยอ้างอิงจากข้อความที่เคยขึ้นเวทีกปปส. เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมา ซึ่งถูกระบุว่า เป็นการใช้คำพูดที่รุนแรงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายๆ ครั้ง โดยเฉพาะในเหตุการณ์ที่แยกหลักสี่


◾️ส่งตัว ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ฝากขังศาลธัญบุรี

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัว นายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง เมื่อวานนี้ ที่จังหวัดระยอง ตามหมายจับที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยได้มีการนำตัวจากระยอง มาควบคุมตัวไว้ที่สภ.คลองหลวง ซึ่งจะมีการนำตัวไปฝากขังต่อศาลธัญบุรี ในช่วงสายวันนี้

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ก็มีกลุ่มแนวร่วมหลายกลุ่ม มาให้ร่วมให้กำลังใจ และเฝ้าอยู่ด้านหน้า สภ.คลองหลวง ตลอดทั้งคืน


◾️ ทั่วไทยฝนลดลง แต่ยังมีฝนฟ้าคะนอง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศในวันนี้ว่า ทั่วไทยจะมีปริมาณฝนลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองอยู่ในบางพื้นที่ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านที่บริเวณประเทศพม่า และ ลาว

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศ รายภาค >>>