ชุมนุมทางการเมือง ชูสามนิ้ว ห้ามนักเรียนชุมนุม โรงเรียนราชินี

ศิษย์เก่า ไม่เห็นด้วย รร.ราชินี ห้าม นร.เคลื่อนไหวทางการเมือง

กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี นำจดหมายเปิดผนึก เรื่องความกังวลต่อประกาศโรงเรียนราชินี ยืนยันเป็นเพียงกลุ่มคนเห็นต่าง ไม่มีเจตนาปลุกระดมผู้ชุมนุมสร้างความขัดแย้ง

Home / NEWS / ศิษย์เก่า ไม่เห็นด้วย รร.ราชินี ห้าม นร.เคลื่อนไหวทางการเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี นำจดหมายเปิดผนึก เรื่องความกังวลต่อประกาศโรงเรียนราชินี
  • หลังโรงเรียนราชินีมีประกาศเรื่อง “การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย” ห้ามนักเรียนใช้พื้นที่โรงเรียนในการแสดงความเห็นทางการเมือง
  • ศิษย์เก่าทั้งหมด เป็นเพียงกลุ่มคนเห็นต่าง ไม่มีเจตนาปลุกระดมผู้ชุมนุมสร้างความขัดแย้ง

วันนี้ ( 24 ส.ค. 63 ) ที่ บริเวณ โรงเรียนราชินี เขตพระนคร กรุงเทพฯ กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี นำจดหมายเปิดผนึก เรื่องความกังวลต่อประกาศโรงเรียนราชินี ภายหลังโรงเรียนราชินีมีประกาศเรื่อง “การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย” ออกจดหมาย ที่ไม่เห็นด้วยกับประกาศของโรงเรียนกรณี สั่งห้ามนักเรียนเคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยระบุ หากฝ่าฝืนคำสั่งจะลงโทษตามกฎระเบียบ และหากผู้ปกครองไม่พอใจสามารถให้นำเด็กมาลาออกไปเรียนที่อื่นได้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่ากว่า 900 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว โดยต่อมาทั้งหมดได้เดินทางเข้าไปด้านในของโรงเรียนเพื่อยื่นหนังสือกับผู้บริหาร

  1. ตามที่ปรากฏในจดหมายว่า “..พื้นที่โรงเรียน ไม่เคยใช้ในทางการเมือง และไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลใด มาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียน หรือนักเรียนก่า…” ขัดกับข้อเท็จจริงว่า เพราะในอดีตที่ผ่านมา ก็มีบุคคลแอบอ้างนำชื่อของโรงเรียนไปใช้ทางการเมืองตลอด โดยที่โรงเรียนไม่ได้โต้แย้ง ดังนั้น หากโรงเรียนต้องการแสดงออกถึงความเสมอภาคใน ควรเปิดพื้นที่ ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นในการเมืองได้
  2. ตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐานและประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศให้สถานศึกษาคำนึงถึงความปลอดภัยของการแสดงออกนักเรียน โดยปราศจากการคุกคามทุกรูปแบบ
  3. นักเรียนไม่หมิ่นสถาบันฯหรือก้าวล่วงอันถือว่ามีความผิดร้ายแรงตามที่ถูกกล่าวอ้าง
  4. ให้นักเรียนศิษย์ปัจจุบันแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยสันติวิธี โดยปราศจากการคุกคามหรือกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางความคิด

ทั้งนี้ภายหลังการยื่นหนังสือแล้ว หนึ่งในตัวแทนศิษย์เก่าได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ได้นำรายชื่อศิษย์จำนวน 900 กว่าคน ยื่นถึงผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งมีข้อเสนอแนะ พร้อมรายละเอียดหนังสือที่ไม่เห็นด้วยกับ วัตถุประสงค์ของโรงเรียนในประเด็นดังนี้ คือ

นอกจากนั้นทางกลุ่ม ศิษย์เก่ายังได้รับฟังข้อชี้แจงของทางโรงเรียน ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่าประกาศจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่ได้พูดคุยหารือในทุกประเด็นแล้วตามรายละเอียดข้างต้น ยืนยันไม่ได้ขัดแย้งเป็นเพียงการพูดคุยในฐานะศิษย์และครู ส่วน รายละเอียดเรื่องการเปิดพื้นที่โรงเรียนให้สามารถแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองและ บทลงโทษตามประกาศที่เคย ระบุออกมาว่าหากนักเรียนฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ หรือหากผู้ปกครองไม่เห็นด้วยสามารถนำบุตรหลานไปเรียนสถาบันอื่น

“ ทางโรงเรียนยืนยันว่าเป็นไปตามประกาศจริงแต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องภายในโรงเรียน พร้อมยืนยันว่ารายชื่อศิษย์เก่าทั้งหมด เป็นเพียงกลุ่มคนเห็นต่าง ไม่มีเจตนาปลุกระดมผู้ชุมนุมสร้างความขัดแย้ง “ ตัวแทนศิษย์เก่ากล่าว