ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 24 ส.ค. 63

ทั่วไทยยังมีฝน - เหนือ กลาง อีสาน ตะวันออกระวังฝนหนัก / บาร์เยิร์นแชม UCL / น้ำท่วมภาคเหนือ กระทบเกือบ 8 พันครัวเรือน

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 24 ส.ค. 63

◾ พล.ต.อ.วิระชัย ส่งทนายฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ซึ่งถูก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งสำรองราชการ ได้มอบหมายให้ นายสัญชัย ทรัพย์เจริญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยในข้อหา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือผู้หนึ่งผู้ใดได้ประโยชน์ ซึ่งเข้ายื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ในคำฟ้องระบุว่า จำเลยเป็นข้าราชการตำรวจในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับ


◾ ไมค์ ระยอง ชูป้ายถามนายกฯ ขณะลงพื้นที่

วันนี้ (24 ส.ค.63) ในระหว่างที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตลาด 100 เสา ต.บ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อพูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ได้มายืนชูป้าย “ถมทะเล 1,000 ไร่ ชาวระยองได้อะไร”

โดยกล่าวว่า ต้องการให้นายกฯ ตอบว่ากรณีโครงการขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตามโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ที่มีการขุดลอกและถมทะเล พื้นที่ 1,000 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.2562 ใครได้ประโยชน์ เพราะชาวระยองไม่เคยได้ประโยชน์อะไรจากโครงการดังกล่าวเลย


◾ นายกฯ เป็นประธานเปิดมอเตอร์เวย์ ช่วงพัทยา – มาบตาพุด

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดใช้บริการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ช่วงพัทยา – มาบตาพุด อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้เปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา – มาบตาพุด

โดยให้ประชาชนทดลองใช้บริการด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอู่ตะเภาไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ล่าสุดกรมทางหลวงได้ดำเนินการก่อสร้างและวางระบบด่านฯ ที่เหลือ ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่และด่านเขาชีโอน แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเพิ่มอีก 2 ด่านที่เหลือในวันที่ 24 สิงหาคม 2563 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงคมนาคมพยายามเร่งผลักดันจนประสบผลสำเร็จ


◾ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แจงไม่ได้จัดทำหรือจ้างทำเพลง ‘ธงชาติ’

จากกรณีคลิปวิดีโอเพลง “ธงชาติ” ที่กรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านช่องยูทูป ซึ่งเนื้อหาเพลงเกี่ยวกับการปลุกจิตสำนึกให้รู้จักบุญคุณแผ่นดิน และมีภาพการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเยาวชนและสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว มาประกอบเพลง ต่อมาคลิปดังกล่าวไม่สามารถเข้าชมได้ หลังชาวโซเชียลชวน Dislike พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมหรือไม่

ล่าสุด พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ชี้แจงว่า คลิปดังกล่าวกรมประชาสัมพันธ์ไม่ได้เป็นคนทำ และไม่ได้จ้างใครทำ เพียงแต่บรรดาข้าราชการหลายคนไปเห็นที่แชร์กันในโซเชียล แล้วเห็นว่าดี จึงนำมาลงในช่องยูทูปของกรมประชาสัมพันธ์ จึงยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรมประชาสัมพันธ์ รวมทั้งระบุว่า ไม่ได้ดูเนื้อหาโดยละเอียด ในเรื่องที่กลุ่มเยาวชนบอกว่า มีการใช้ภาพดิสเครดิส


◾ รอง ผบช.น.รับคำสั่งเตรียมรถตัดสัญญาณสื่อสารรอบพื้นที่ชุมนุม

วันนี้ (24 ส.ค.63) พลตำรวจตรี สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีมีการแชร์ภาพเอกสารคำสั่ง ให้มีการจัดรถอุปกรณ์ต่อต้าน / ตัดสัญญาณการสื่อสาร เข้าปฏิบัติหน้าที่โดยรอบพื้นที่การชุมนุม เมื่อวันที่ 23 ส.ค.บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ว่า

หนังสือดังกล่าว เป็นหนังสือคำสั่งที่ตนเองออกคำสั่งไปจริง ไม่ได้เป็นเอกสารลับแต่อย่างใด เพราะตำรวจต้องเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ ยืนยันรถอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์ในการละเมิดสิทธิ์เสรีภาพของผู้ชุมนุม แต่เอาไว้เพียงกรณีพบวัตถุต้องสงสัยก็จะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างทันเวลา


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (24 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 2 ราย (รายที่ 3,396 – 3,397) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินเดีย 1 ราย กาตาร์ 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 91 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 117 ของโลก


◾️ ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำไหลหลาก 10 จังหวัด ดินสไลด์ 2 จังหวัด

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ น่าน แพร่ เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา อุตรดิตถ์ ลำพูน แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และตาก รวม 41 อำเภอ 135 ตำบล 553 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 7,830 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้สูญหาย 2 ราย และเกิดดินสไลด์ในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ รวม 4 อำเภอ 4 ตำบล 4 หมู่บ้าน

ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดตลาดปรับลดลง

สมาคมผู้ค้าทองคำได้ประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ เวลา 09:29 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 โดยปรับลดลง 100 บาท และปรับครั้งที่ 2 เวลา 09:35 น. ปรับขึ้น 50 บาท

ราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,800 / ขายออกบาทละ 28,900
ราคาทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,288.56 / ขายออกบาทละ 29,400


◾️ เพื่อไทย ระบุ จัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ใช่ G2G

วานนี้ พรรคเพื่อไทย ได้แถลงข้อสังเกตที่น่าสงสัย เกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือกว่า

  • การจัดซื้อส่อเค้าไม่ใช่ G2G เนื่องจากผู้ลงนามเป็นบริษัทเอกชน ไม่ใช่รัฐบาล
  • ผู้เซ็นเอกสารทางฝั่งไทย ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทย
  • จำนวนของการจัดซื้อไม่ใช่ซื้อ 2 แถม 1 อย่างที่อ้าง

โดยในวันนี้ ทางกองทัพเรือ จะมีนัดแถลงข่าวในปมเรือดำน้ำเพิ่มเติม


◾️ ปภ. รายงานสถานการณ์ น้ำท่วมในภาคเหนือเช้าวันนี้

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือวันนี้ จากอิทธิพล ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 20 ส.ค. 63 – ปัจจุบัน ทําให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก วาตภัย ดินโคลนถล่ม และดินสไลด์

น้ำไหลหลาก มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 10 จ. 41 อ. 135 ต. 553 ม. ประชาชนได้รับผลกระทบ 7,830 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (จ.น่าน ชายอายุ 62 ปีสาเหตุน้ำพัดพา) สูญหาย 2 ราย (จ.ลําปาง ชาย 2 ราย สาเหตุน้ำพัดพา)


◾️ บาร์เยิร์นฯ ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก

ผลการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2019-2020 เมื่อคืนที่ผ่านมาระหว่างทีม บาร์เยิร์น มิวนิค กับทีมปารีส แซงค์ แชร์แมง จากฝรั่งเศส บาร์เยิร์น ปรากฎว่า บาร์เยิร์น มิวนิค เอาชนะไปได้ 1-0 ในนาทีที่ 59

ซึ่งทำให้บาร์เยิร์น คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก มาครอบครองได้ เป็นสมัยที่ 6 แล้ว


◾️ ทั่วไทยมีฝน / เหนือ-กลาง-อีสาน-ตะวันออกระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง มีฝนตกหนักบางแห่ง

จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ที่อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

| ดูพยากรณ์อากาศวันนี้ >>>