ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 23 ส.ค. 63

เหนือระวังฝนตกหนัก / ปภ. รายงานน้ำท่วมกระทบหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือ / กรณ์ ระบุ ซื้อเรือดำน้ำไม่จำเป็น

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 23 ส.ค. 63

◾️เตือน เมืองสุโขทัย เฝ้าระวังน้ำท่วมคืนนี้

หลังจากมีฝนตกหนัก-หนักมากในพท.ภาคเหนือ ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายไปบ้างแล้ว แต่วันนี้ น้ำจากน่าน-แพร่ ก็ได้ลงมาถึงจ.สุโขทัยแล้ว ร่วมกับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำ ในอ.สวรรคโลก ศรีสัชนาลัย และ โคกสำโรง มีปริมาณสูงขึ้น

ทำให้หลายจุดใน 3 อำเภอ มีน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านแล้วตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา

ส่วนในพท. อำเภอเมืองสุโขทัย แม้ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณ หมู่ 1 และหมู่ 7 ต.ปากแคว จะมีน้ำเซาคันกั้นน้ำ และทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนราว 200 หลังคาเรือน แต่ระดับน้ำ ยังคงต้องเฝ้าระวังในคืนนี้อีกหนึ่งคืน เนื่องจากน้ำจากทางวังชิ้น จ.แพร่, ศรีสัชนาลัย, สวรรคโลก, โคกสำโรง จะไหลลงมายังอำเภอเมืองในคืนนี้

ทางจังหวัดจึงได้มีประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่ม เตรียมพร้อมรับมือหากเกิดน้ำท่วมแล้ว


◾️นักศึกษาจัดชุมนุม เพราะทุกคนคือแกนนำ #TheNextOneMayBeYou

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มนิสิต นักศึกษา และประชาชน ได้ร่วมกันทำกิจกรรม เพราะทุกคนคือแกนนำ #TheNextOneMayBeYou โดยยังคงเรียกร้องในแนวทางเดียวกับคณะประชาชนปลดแอก คือ 3 ข้อเรียกร้อง, 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน


◾️เพื่อไทยเผยข้อพิรุธ จัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ถูกต้อง

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ และนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม 3 ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย เปิดแถลงปมการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยตั้งข้อสังเกตุถึงความไม่โปร่งใส ว่า

  • ไม่มีการลงนามของรัฐบาลจีน เป็นเพียงบริษัทเอกชนของจีนเท่านั้น จึงไม่ใช่การจัดซื้อแบบ G2G
  • ผู้ลงนามทางฝั่งไทยก็ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทย
  • การจัดซื้อเป็นแบบ ซื้อ 2 ลำ แถม 1 ลำ ซึ่งนั่นหมายถึงงบประมาณผูกพันที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

◾️เวนคืนที่ดิน วิภาวดีซอย 5 สร้างทางเชื่อมอู่รถไฟฟ้า

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยระบุเหตุผลไว้ว่า มีความจำเป็นต้องสร้างและ ขยายทางหลวงท้องถิ่น สายทางยกระดับเชื่อมระหว่างอาคารอู่จอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้ากับถนนวิภาวดีรังสิต ในท้องที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจร และการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค

| ดูประกาศฉบับเต็ม >>>


◾️ธปท. ยืนยัน ธนาคารไทยยังเข้มแข็ง

หลังจากมีกระแสข่าวว่า ธนาคารในประเทศไทยส่อแววล้มหลายแห่ง ทำให้ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า สถานะของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยนั้น ยังมีระดับเงินกองทุนสูง

สามารถรองรับภาวะวิกฤติในระดับที่รุนแรงได้ ในขณะที่ภาครัฐและแบงก์ชาติได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งมาตรการการเงินและการคลังตั้งแต่เกิดปัญหาโควิด 19 ทำให้ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนและธุรกิจได้มาก และประชาชนและธุรกิจจำนวนมากยังสามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามปกติ
.
ขณะนี้ แบงก์ชาติและสถาบันการเงินทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ และเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถบริหารจัดการคุณภาพสินเชื่อได้ในเชิงรุก ป้องกันมิให้เกิดเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้นมากจนเป็นปัญหาต่อฐานะและการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ และต่อเสถียรภาพระบบการเงินไทย


◾️ราชกิจจาฯ ขยายเวลาประชุมรัฐสภา – ปิดสมัยประชุม 25 ก.ย.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พ.ร.ก. ขยายเวลาประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 พ.ศ.2563 โดยระบุว่า เหตุผลที่ต้องมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉบับนี้ เนื่องจากมีเหตุผลที่สภายังคงต้องประชุมปรึกษากันต่อไปอีก ซึ่งตามกำหนดเดิม สมัยประชุมสภา จะครบกำหนด 120 วัน ในวันที่ 18 ก.ย. 63

| อ่านประกาศฉบับเต็ม >>>


◾️กรณ์ ระบุ ในวันที่ชาติเจอวิกฤติศก. “เรือดำน้ำ” คือสิ่งไม่จำเป็น

นายกรณ์ จาติกวณิช ได้โพสต์ในเฟชบุ๊กส่วนตัว หลังจาก กมธ. ได้อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ เมื่อวันก่อนว่า

ในสถานการณ์วิกฤติ เศรษฐกิจในครั้งนี้หนักมากกว่าไตรมาสที่ผ่านมา GDP ติดลบ 12.2% ทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก พ่อค้า-แม่ค้าจำนวนมากต้องรอการช่วยเหลือจาภาครัฐฯ การอนุมัติงบจัดซื้อเรือดำน้ำ จึงเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นในขณะนี้

นอกจากนี้ยังระบุว่า สมัยที่ตนเองสังกัด พรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยปฏิเสธการซื้อเรือดำน้ำไปแล้วครั้งหนึ่ง

https://www.facebook.com/KornGoThailand/posts/10158878410889740?__tn__=-R

◾️ปภ. รายงานสถานการณ์น้ำท่วมวานนี้

ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากอิทธิพล ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 20 ส.ค. 63 – ปัจจุบัน ทําให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก วาตภัย ดินโคลนถล่ม และดินสไลด์

  • น้ำไหลหลาก มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 8 จ. 25 อ. 88 ต. 382 ม. ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,858 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (จ.น่าน ชาย อายุ 62 ปีสาเหตุน้ำพัดพา)
  • ดินสไลด์มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 1 จ. 1 อ. 1 ต. 1 ม. ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

โดยพื้นที่ที่เกิดภัยน้ำท่วม ได้แก่

  • จ.น่าน จำนวน 6 อำเภอคือ อ.เมืองฯ อ. เฉลิมพระเกียรติ อ.เวียงสา อ.ภูเพียง อ.สันติสุข และอ. นาน้อย รวมแล้วกว่า 83 หมู่บ้าน กระทบ 960 ครัวเรือน
  • จ. แพร่ จำนวน 8 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ร้องกวาง อ.สูงเม่น อ.สอง อ.ลอง อ.หนองม่วงไข่ อ.วังชิ้น และอ.เด่นชัย รวม215 หมู่บ้าน กระทบกว่า 1,585 ครัวเรือน
  • อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่
  • อ.เมืองปาน จ.ลำปาง
  • อ.เชียงม่วน จ.พะเยา
  • อ.บ้านธิ จ.ลำพูน
  • จ. อุตรดิตถ์ จำนวน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ท่าปลา อ.พิชัย รวมกว่า 60 หมู่บ้าน กระทบ 1,179 ครัวเรือน
  • จ.แม่ฮ่องสอน 4 อำเภอ คือ อ. เมือง อ.ปางมะผ้า อ.แม่ลาน้อย และอ.ขุนยวม จำนวน 7 หมู่บ้าน

| ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ได้ที่นี่ >>>


◾️ธ.ไทยพาณิชย์ ประกาศปิดการใช้บัตรเดบิตชั่วคราว

เมื่อคืนวานนี้ ทางเพจ SCB Thailand ได้ประกาศแจ้งปิดการใช้บัตรเดบิตของธนาคารเป็นการชั่วคราว หลังจากพบมิจฉาชีพได้นำบัตรเดบิตของลูกค้าบางส่วนไปใช้งานออนไลน์ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และหากท่านใดได้รับความเสียหายสามารถแจ้งไปยังธนาคารได้ทันที โดยหากเป็นความเสียหายจากกรณีนี้ ทางธนาคารยินดีรับผิดชอบเต็มที่

ซึ่งในรายละเอียดทาง SCB ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อมูลแต่อย่างใดว่า การกระทำดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในช่องทางใด

https://www.facebook.com/scb.thailand/posts/10158593450843545

◾️ทบ. แจ้งเคลื่อนย้าย กำลังพล – ยานเกราะ 23 – 28 ส.ค.นี้

กองทัพบกได้แจ้งกำหนดการเคลื่อนย้ายกำลังพล ขอแจ้งการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์ ของกองพลทหารราบที่ 11 อาทิ รถยานเกราะ Stryker รถบรรทุกขนาดใหญ่ จากที่ตั้งหน่วยทหารใน จ.ฉะเชิงเทรา ไปยังพื้นที่ฝึก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในวันที่ 23 และ 24 สิงหาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 07 น. เพื่อไปทำการฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา โดยใช้เส้นทาง อาทิ ถนนเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทรา,ถนนบางปะกง, ถนนหมายเลข7กรุงเทพ-ชลบุรี เป็นต้น และมีกำหนดเคลื่อนย้ายกลับหลังจบการฝึกใน 28 สิงหาคม 63 ตามเส้นทางเดิม

ในระหว่างการเคลื่อนย้าย ขบวนรถลำเลียงยุทโธปกรณ์ จะแสดงป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้เส้นทางได้รับทราบ ทั้งนี้ต้องขออภัยหากเกิดความไม่สะดวกด้านการจราจรในช่วงที่มีการเคลื่อนย้ายด้วย


◾️ เหนือระวังฝนตกหนักมาก / อีสาน-กลาง-ตะวันออก มีฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรง พาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้จะมีฝนตกหนักมากในพื้นที่ภาคเหนือ และมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากฝนที่ตกสะสมไว้ เช่นน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

| ดูพยากรณ์อากาศ ประจำวันนี้ >>>

| ประกาศเตือนภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 23 ส.ค.63 >>>