บิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รวยติดอันดับ

‘บิ๊กป้อม’ พร้อมให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สิน

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันพร้อมให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน กรณีถูกเว็บไซต์ต่างประเทศเสนอข่าว ว่าร่ำรวยติดอันดับ พร้อมยืนยัน เป็นข่าวปลอม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีถูกโซเชียลมีเดีย โจมตีเรื่องเรื่องติดอันดับเศรษฐีเอเชีย โดยย้ำว่า…

Home / NEWS / ‘บิ๊กป้อม’ พร้อมให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สิน

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันพร้อมให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน กรณีถูกเว็บไซต์ต่างประเทศเสนอข่าว ว่าร่ำรวยติดอันดับ พร้อมยืนยัน เป็นข่าวปลอม

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีถูกโซเชียลมีเดีย โจมตีเรื่องเรื่องติดอันดับเศรษฐีเอเชีย โดยย้ำว่า ไม่ได้รู้สึกอึดอัดใจ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง ส่วนบัญชีทรัพย์สิน ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ไปหมดแล้ว แต่หากต้องการให้สอบสวนสิ่งใด ขอให้ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างตอบคำถามสื่อฯ พลเอกประวิตร ได้แสดงอารมณ์ฉุนเฉียว หลังถูกถามปมบัญชีทรัพย์สินที่อยู่ต่างประเทศ และการโยกย้ายทรัพย์สินไปต่างประเทศ พร้อมย้ำว่า เป็นเรื่องไม่จริงทั้งสิ้น ก่อนเดินไปขึ้นรถ ออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

อย่างไรก็ตาม คลิปจังหวะที่พลเอกประวิตร แสดงอาการฉุนเฉียวออกมา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นพฤติกรรม “ตบนักข่าว” นั้น ได้ถูกแชร์และวิพากษ์วิจารณ์กันในอย่างหนักหน่วงในโซเชียลมีเดีย ก่อนที่ “วาสนา นาน่วม” นักข่าวสายทหารชื่อดัง ที่ถูกมองว่าเป็นคู่กรณีนั้น จะโพสต์ชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่า เหตุการณ์ทั้งหมด เป็นเรื่องเข้าใจผิดกันใหญ่โต และไม่ได้ถูกตบแต่อย่างใด แต่แท้จริงแล้ว เป็นการแกล้ง หรือหยอกล้อของพลเอกประวิตร กับนักข่าวตามปกติ

FAQ คำถามที่พบบ่อย

[Q] ใครบ้างที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ?

[A] ผู้ที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไปจนถึงผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อย่าง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

…….

[Q] นอกจากทรัพย์สินของตนเองแล้ว ต้องยื่นทรัพย์สินของใครในครอบครัวบ้าง ?

[A] ผู้ยื่น ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน แสดง รายการทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุ นิติภาวะ ที่มีอยู่จริงทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งทรัพย์สินที่อยู่ในความครอบครองของบุคคลอื่น หรือที่ให้บุคคลอื่นถือแทน

กรณีทรัพย์สินที่อยู่ในความครอบครองของบุคคลอื่นหรือที่ให้บุคคลอื่นถือแทน ต้องมีหนังสือรับรองจากผู้ครอบครองหรือผู้ถือแทนว่าทรัพย์สินนั้นเป็นของผู้ยื่น คู่สมรส หรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วย

อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่ nacc.go.th