ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ บินไปจีน ร่วมประชุม BRF แลกเปลี่ยนความเห็นประเทศเส้นทางสายไหม

นายกรัฐมนตรี ถึงจีนแล้ว ร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2 กระชับความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความเห็นของประเทศบนเส้นทางสายไหม รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (26 เม.ย. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พร้อมคระได้เดินทางไปยัง…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ บินไปจีน ร่วมประชุม BRF แลกเปลี่ยนความเห็นประเทศเส้นทางสายไหม

นายกรัฐมนตรี ถึงจีนแล้ว ร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2 กระชับความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความเห็นของประเทศบนเส้นทางสายไหม

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (26 เม.ย. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พร้อมคระได้เดินทางไปยัง กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว เพื่อร่วมประชุมในเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation – BRF) ครั้งที่ 2

ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นของประเทศที่อยู่ในเส้นทางสายไหมในการส่งเสริมความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงทุกมิติ รวมทั้งการเชื่อมโยงนโยบายการพัฒนาร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืนระหว่างประเทศที่อยู่ในเส้นทางสายไหมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ซึ่งทันทีที่นายกฯ ถึงประเทศจีน ก็ได้เดินทางร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2 และกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมระดับสูง (High-Level Meeting) ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติจีนทันที ก่อนที่ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือทวิภาคีกับผู้นำระดับสูงของจีน ได้แก่ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เพื่อหารือระดับทวิภาคด้วย

สำหรับการประชุมครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีจะผลักดันในที่ประชุม มี 3 เรื่องด้วยกัน คือ

1. เน้นย้ำบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนในการส่งเสริมความเชื่อมโยงในทุกมิติ และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาค ผ่าน MPAC 2025 และ ACMECS Master Plan ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกันกับ BRI บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ความโปร่งใส การเปิดกว้างและครอบคลุมทุกภาคส่วนและการเคารพกฏหมายระหว่างประเทศ

2. ขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมนโยบายประเทศไทย 4.0 นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเชื่อมต่อกับระเบียงเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค และการยกระดับสถานะไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ คมนาคม และการขนส่งของอาเซียน และเป็นประตูสู่อาเซียนของจีน

แล้ว 3. ผลักดันให้จีนใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ ACMECS ในการเป็นตัวเชื่อมจีนและอาเซียน และส่งเสริมความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อระหว่างกรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้ง – ฮ่องกง – มาเก๊า (Greater Bay Area – GBA) และกรอบความร่วมมือพื้นทีสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pan – Pearl River Delta – PPRD) กับ EEC