ข่าววันนี้

18.40 – ข่าวรอบวัน 20 ส.ค.63

พายุฮีโกส อ่อนกำลังลงแล้ว / จับทนายอานนท์ และแกนนำอีก 3 คืนเมื่อคืนนี้

Home / NEWS / 18.40 – ข่าวรอบวัน 20 ส.ค.63

◾ บช.น.แถลงจับแกนนำชุมนุมเพิ่ม 8 ราย รวมรวบตัวดำเนินคดีแล้ว 11 ราย

วันนี้ (20 ส.ค.63) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล (บช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า วันที่ 19 – 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ทาง บช.น.ได้จับกุมแกนนำจัดกิจกรรมชุมนุมต่างๆ ซึ่งเป็นการจับกุมตามหมายจับศาลอาญา รวมรวบตัวดำเนินคดีแล้ว 11 ราย ยืนยันทำตามกฎหมาย


◾ แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ถูกวางยา

ผลการตรวจ แพทย์ยืนยันนาย Alexei Navalny แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย ถูกวางยาพิษ ในน้ำชา ที่ Tomsk airport ระหว่างการเดินทางไปยังมอสโก ทำให้เครื่องบินต้องแวะลงจอดฉุกเฉินที่เมือง Omsk ซึ่งในขณะนี้ Navalny ยังอยู่ในห้องไอซียู

ในขณะที่รายงานใน Telegram ของเครมลิน ระบุว่า Navalny ดื่มหนักไป ทำให้เกิดอาการแฮ็งค์ / ไม่สบายขึ้น แต่ทางผู้ใกล้ชิดยืนยันว่า Navalny ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด มีเพียงเครื่องดื่มก่อนขึ้นเครื่องที่สนามบินเมือง Tomsk เท่านั้น


◾ บิ๊กป้อม ยันต่อ​ พ.ร.ก​.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน ไม่เกี่ยวคุมม็อบ

วันนี้ (20 ส.ค.63) พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ยืนยันไทยยังมีความจำเป็นในการต่อ พ.ร.ก​.ฉุกเฉินฯ ​​ต่อไปอีก​ 1​ เดือน ถึงวันที่​ 30​ กันยายน​นี้ เพราะต้องมีการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19​ และทุกฝ่ายเกิดความเชื่อมั่นขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับ​สถานการณ์การชุมนุม​ต่อต้านรัฐบาลขณะนี้​ และปฎิเสธตอบคำถามกรณีเร่งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นหรือไม่​

◾ ศธ. ทำหนังสือด่วนถึง โรงเรียนในสังกัด เปิดพื้นที่แสดงออก

วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงส่วนราชการให้มีการเปิดรับฟังความเห็นของนักเรียน นักศึกษา เพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในประเด็น “การพัฒนาระบบการศึกษาและการเมือง” โดย

  • ให้สถานศึกษา เปิดรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นักศึกษาผ่านกิจกรรมของนักเรียน-นักศึกษา
  • ให้ผู้บริหารสถานศึกษา นำข้อเสนอที่ได้รับ เสนอต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานต้นสังกัด
  • ให้หน่วยงานรวบรวมและนำเสนอต่อขั้นมาตามลำดับชั้นต่อไป

ส่วนประเด็นในเรื่องของทรงผม ทางกระทรวงจะทบทวนรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม ขอให้งดการดำเนินการตามระเบียบข้อ 7 ไปพลางก่อน


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (20 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 7 ราย (รายที่ 3,383 – 3,389) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากยูเออี 3 ราย สิงคโปร์ 2 ราย อียิปต์ 1 ราย ฮ่องกง 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 87 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 115 ของโลก


◾️ศาลอาญา ขอความร่วมมือ งดถ่ายภาพ/ถ่ายทอดสด

ที่ศาลอาญา รัชดา วันนี้ มีประกาศขอความร่วมมือ ในการงดถ่ายภาพ/ถ่ายทอดสดต่าง ๆ เนื่องจากมีคดีที่ได้รับความสนใจหลายคดี

  • ฝากขัง ทนายอานนท์ และแกนนำ
  • คดีนายไซซะนะ ค้ายาเสพติด
  • คดี ม.สันติภาพโลก

ซึ่งมีการเบิกตัวจำเลย/ผู้ต้องหา มาที่ศาล จึงจำเป็นต้องดูแลความเรียบร้อยเพิ่ม


◾️ราคาทองคำวันนี้ เปิดแรง ลดลงฮวบ 500

สมาคมผู้ค้าทองคำได้ประกาศราคาทองคำเช้าวันนี้ โดยปรับลดลงอีก 500 บาท

  • ราคาทองคำแท่ง
    รับซื้อบาทละ 28,750.00 / ขายออกบาทละ 28,850.00
  • ราคาทองรูปพรรณ
    รับซื้อบาทละ 28,227.92 / ขายออกบาทละ 29,350.00

◾️เราเที่ยวด้วยกัน ลงทะเบียนแล้ว 6.6 แสนสิทธิ์ ยังเหลืออีกเพียบ เตรียมขยายเพิ่ม

โคงการเราเที่ยวด้วยกันของภาครัฐ ที่ต้องการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยว ผ่านการอุดหนุนค่าที่พัก ค่าเดินทาง และค่าอาหาร ล่าสุดมีผู้จองใช้สิทธิ์ไปแล้ว ราว 664,000 สิทธิ์ และยังเหลือกว่า 4.3 ล้านสิทธิ์ ทำให้ล่าสุด ทางทีมศก. ของรัฐ กำลังเตรียมพิจารณาขยายสิทธิ์เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนคืนเข้าพัก หรือเพิ่มจำนวนค่าตั๋วเครื่องบิน เพื่อกระตุ้นให้มีการเดินทางในระยะไกลมากขึ้น อยู่นานมากขึ้น


◾️ประท้วงในเบราลุส ยังคงลุกลาม

สถานการณ์การประท้วงต่อต้าน ปธน. อเล็กซานเตอร์ ลูคาเชนโก ของเบราลุส ยังคงลุกลามมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังผลการเลือกตั้งที่ถูกระบุว่า ไม่โปร่งใส และมีประชาชนเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ

หลังจากนั้นได้มีการสั่งให้ใช้กำลังสลายการชุมนุม ทำให้ประชาชนยิ่งออกมาเพิ่มมากขึ้น จนถึงกว่า 2 แสนคน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


◾️ ผลบอล ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก

ผลฟุตบอลยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อคืนที่ผ่านมา โอลิมปิก ลียง เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งบาเยิร์น มิวนิค เล่นได้ดีกว่า ถล่ม ลียงไป 3 – 0 เข้ารอบชิงชนะเลิศ ไปพบกับ ปารีส แซงค์ แชร์แมง จากฝรั่งเศส

โดยกำหนดการแข่งขันในหน้าหน้าคือ 23 ส.ค.นี้


◾️ จับกุมตัวทนายอานนท์ และแกนนำอีก 3 คน

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ ที่หน้าศาลอาญา รัชดา หลังจากที่ทนายอานนท์ นำภา ได้เข้ารายงานตัว ก็ได้มีเจ้าหน้าที่-ตำรวจ ได้เข้าควบคุมตัวทนายอานนท์ และได้นำตัวมายังสน.ชนะสงคราม แจ้งข้อกล่าวหายุยง ปลุกปั่น ป.อาญา มาตรา 116 ซึ่งบริเวณที่สน.ชนะสงครามก็มีผู้มาให้กำลังใจ สื่อฯ ก่อนที่ในช่วงเวลาต่อมา จะมีนายรังสิมันต์ โรม และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ได้มายัง สน.ชนะสงครามด้วย

ซึ่งในภายหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัว และจะมีนำตัวส่งขอนุญาตการฝากขังต่อศาลอาญา รัชดา ในเช้าวันี้

ขณะเดียวกันที่ สน.สำราญราษฎร์ ก็ได้มีการควบคุมตัวแกนนำอีก 3 รายที่มีหมายจับ คือ

  • นายบารมี ชัยรัตน์
  • นางสุวรรณา ตาลเหล็ก
  • นายกรกช แสงเย็นพันธ์

ซึ่งที่ สน.สำราญราษฎร์ ก็ได้มีผู้มาให้กำลังใจ ซึ่งรวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ด้วย


◾️ อุตุฯ ออกประกาศ พายุฮีโกสอ่อนกำลังลงแล้ว -ไม่กระทบไทย

กรมอุตุฯ ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 01.00 น. พายุพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “ฮีโกส” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) แล้ว โดยเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเขตปกครองตนเองกวางสี ประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 30 กม./ชม. มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กม./ชม. คาดว่า ในวันนี้ (20 สิงหาคม 2563) จะสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศจีนตอนใต้ โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

สำหรับในช่วงวันที่ 20-23 สิงหาคม 2563 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง