ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 19 ส.ค.63

ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักบางแห่ง / ผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลย์ ไม่พบเชื้อ / สพฐ. อนุญาตให้เด็ก ๆ แสดงออกได้

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 19 ส.ค.63

◾ พบคนไทยติดโควิด-19 หลังกักตัวมา 14 วัน

วันนี้ (19 ส.ค.) นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลฯ ตรวจพบคนไทย 1ราย ติดเชื้อโควิด-19 โดยขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์แล้ว

สำหรับคนไทยดังกล่าว เป็นผู้ที่เคยทำงานที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ส่วนรายละเอียดนั้น ขอให้รอกรมควบคุมโรคเป็นผู้แถลง


◾ ปธน.มาลี ลาออก หลังถูกทหารคุมตัว ยอมเพราะไม่อยากเห็นนองเลือด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอิบราฮิม บูบาการ์ คีตา ประธานาธิบดีมาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่งผ่านทางโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อช่วงค่ำของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากที่ตัวเขา และนายบูบู ซิสเซ นายกรัฐมนตรี ถูกทหารของกองทัพที่ก่อการรัฐประหาร ควบคุมตัวไว้ที่บ้านพักของนายคีตา ในกรุงบามาโก เมืองหลวงของประเทศ

ประธานาธิบดีคีตาสวมหน้ากากอนามัยขณะแถลงผ่านโทรทัศน์แห่งชาติ โดยเขากล่าวว่า “ผมดีใจและมีความสุขในช่วง 7 ปีมานี้ที่ได้ทำให้ประเทศนี้กลับมาเข้มแข็งได้ ถ้าวันนี้มีคนบางกลุ่มจากกองทัพได้ตัดสินใจเข้ามายุติความมั่นคงด้วยการแทรกแซง ผมก็ยอมรับ เพราะผมไม่อยากเห็นการนองเลือด”


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (19 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,382) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินเดีย 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 86 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 115 ของโลก


◾ ‘บิ๊กแดง’ เตรียมเข้าชี้แจงงบกองทัพบก ต่อ กมธ. วันนี้

วันนี้ (19 ส.ค.63) พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในช่วงสายวันนี้จะเตรียมตัวไปชี้แจงงบประมาณในส่วนของกองทัพบก ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ 2564


◾ ครม.เคาะ “อนุชา” นั่งโฆษกรัฐบาลคนใหม่

วานนี้ (18 ส.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานแจ้งว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบให้นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ไปเป็นรมช.แรงงาน

ทั้งนี้ นายอนุชา เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตที่ทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีมติให้เสนอชื่อเป็นโฆษกฯ เช่นเดียวกับนายทศพล เพ็งส้ม ทีมกฎหมายของพรรค และนายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนายอุตตม สาวนายน และอดีตโฆษกพรรคพปชร


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับลดลง

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (19 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:32 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 100 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,300 บาท ขายออกบาทละ 29,400 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,773.68 บาท ขายออกบาทละ 29,900 บาท

◾️ สสจ. เชียงใหม่แถลง ไม่พบเชื้อ ในผู้สัมผัสใกล้ชิดชาวมาเลย์

จากกรณีเคสผู้ป่วยชาวมาเลเซียที่ระบุว่า เดินทางจากประเทศไทย ก่อนไปตรวจพบติดเชื้อที่ประเทศมาเลเซียนั้น พบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดชายไทย 1 ราย ทางกรมควบคุมโรค ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

สรุปเคสชายชาวมาเลเซีย อายุ 46 ปี
  • ต้นมี.ค. – 5 ส.ค. อยู่ไทย
  • 5 ส.ค. ออกจากกทม. ถึงมาเลย์
  • มาเลย์ตรวจ ไม่พบเชื้อ เข้ากักตัว
  • 15 ส.ค. ตรวจพบเชื้อ, 17 ส.ค. ตรวจซ้ำ ยืนยันพบเชื้อ
  • ระหว่างการกักตัว เข้าพักคนเดียวในห้องพัก ไม่ปะปนกับผู้อื่น
  • ระหว่างอยู่ไทย มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 1 ราย เป็นเพื่อนชาวไทย อายุ 36 ปี
  • พบกับชายชาวมาเลย์ ที่คอนโดฯ ครั้งสุดท้าย 5 ส.ค.
  • ผู้สัมผัสใกล้ชิด กลับที่พัก
  • 16 ส.ค. ผู้สัมผัสใกล้ชิดไปพักที่คอนโดฯ แห่งเดิม ก่อนเดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่กับเพื่อน 2 คน (ขึ้นเครื่องสุวรรณภูมิ)

◾️ ก้าวไกล ถอนชื่อจากพรรคร่วม ในญัตติแก้ รธน.

พรรคก้าวไกลได้ระบุถึงสาเหตุของการถอนชื่อออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้านในการเสนอชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในร่างฉบับดังกล่าว มีรายละเอียดที่ไม่ตรงกับมติของพรรคก้าวไกล เนื่องจากไม่มีการแก้ไขในหมวดที่ 1 และ 2 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางพรรคก้าวไกลเห็นว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมามีการแก้ไข ในหมวดที่ 1 มาตลอด จึงไม่ควรปิดล็อก ไม่แก้ไข

ส่วนใน หมวดที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน นั้น ก็เห็นว่า หากมีการแก้โดยสสร. ก็เกรงว่า จะมีการแก้ไขข้อความที่เกินเลยจากที่กำหนดไว้ได้


◾️ สพฐ. ออกประกาศ อนุญาตให้เด็กจัดการชุมนุมได้ ห้ามคนนอกเข้าร่วม

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นที่ฐาน ได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารโรงเรียนภายใต้สังกัดของ สพฐ. อนุญาตให้นักเรียนสามารถจัดการชุมนุม แสดงความคิดเห็นภายในโรงเรียนได้ โดยห้ามให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมการชุมนุม

และขอให้ผู้บริหารโรงเรียนดูแลความ จัดพื้นที่ให้นักเรียนได้แสดงออก ภายใต้หลักการและเงื่อนไขทางกฎหมาย โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัย เสรีภาพในการแสดงออก


◾️ ราชกิจจาฯ ประกาศ “ไม้เทียนทะเล” ห้ามขุดล้อม ลักลอบตัด

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศห้ามลักลอบตัว ขุดล้อม ไม้เทียนทะเล หรือต้นเทียนทะเล เพื่อให้เป็นการอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายฝั่ง และปากแม่น้ำ เนื่องจากปัจจุบันมีการลักลอบขุด ล้อม เพื่อนำไปขายในลักษณะของ ไม้บอนไซเป็นจำนวนมาก

โดยผู้ที่ฝ่าฝืนหรือลักลอบตัด/ขุด หรือกระทำการใดๆ ให้เกิดความเสียหายกับต้นเทียนทะเลยในพื้นที่ป่าชายเลน/ชายฝั่งต่าง ๆ จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก ร่องมรสุมพาดผ่านพม่า-ลาว-เวียดนาม และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาควันนี้ >>>