มาเฟีย เมียนมา

เอ็นจีโอเมียนมาร้องขอตำรวจไทยปราบมาเฟียร่วมชาติ

เอ็นจีโอเมียนมาร้องขอตำรวจไทยปราบมาเฟียร่วมชาติแผ่อิทธิพลในกรุงเทพฯ ขู่รีดเงินกลุ่มแรงงานมาหลายปี เหยื่อทยอยเข้าร้องเรียน เผยก่อนหน้านี้เข้าร้องบิ๊กโจ๊กแต่ผิดจังหวะ ยังไม่ทันตรวจสอบโดนเด้งไปก่อน         นายจอห์นนี่ อาทิการี ตัวแทนกลุ่ม Myanmar born Gurkha หรือ…

Home / NEWS / เอ็นจีโอเมียนมาร้องขอตำรวจไทยปราบมาเฟียร่วมชาติ

เอ็นจีโอเมียนมาร้องขอตำรวจไทยปราบมาเฟียร่วมชาติแผ่อิทธิพลในกรุงเทพฯ ขู่รีดเงินกลุ่มแรงงานมาหลายปี เหยื่อทยอยเข้าร้องเรียน เผยก่อนหน้านี้เข้าร้องบิ๊กโจ๊กแต่ผิดจังหวะ ยังไม่ทันตรวจสอบโดนเด้งไปก่อน        

นายจอห์นนี่ อาทิการี ตัวแทนกลุ่ม Myanmar born Gurkha หรือ MBG ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้การช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมาในประเทศไทย เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบกลุ่มมาเฟียที่ข่มขู่และกรรโชกทรัพย์สร้างความหวาดกลัวให้กับแรงงานชาติเดียวกันในย่านประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่ามีแรงงานถูกกรรโชกทรัพย์มากกว่า 200 คน ล่าสุดเข้าร้องเรียนให้ทางกลุ่มช่วยเหลือแล้ว 14 คน

นายจอห์นนี่ เปิดเผยข้อมูลว่า ชายคนนี้มีชื่อว่านายซัน เจ หรือ ซัน ซัน อายุประมาณ 40 ปี มีพฤติกรรมทั้งอ้างตัวเป็นตำรวจท่องเที่ยวและอ้างว่าทำงานให้เจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปเรียกเก็บเงินจากแรงงานเมียนมาย่านประตูน้ำมานานหลายปี พร้อมข่มขู่หากใครไม่ยอมจ่ายจะทำร้ายร่างกายและส่งตำรวจเข้าจับกุม กลุ่มผู้เสียหายส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแรงงานที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเปลี่ยนนายจ้างที่ต้องรอเอกสาร โดยเรียกเก็บเงินคนละ 4 – 5 พันบาท ที่ผ่านมาเคยมีแรงงานถูกทำร้ายไปแล้วหลายคน รวมทั้งผู้หญิงที่ถูกข่มขู่ให้ร่วมหลับนอนแทนการจ่ายเงิน ทำให้ในตอนนี้กลุ่มแรงงานตกอยู่ในอาการหวาดกลัว                 

ก่อนหน้านี้แรงงานข้ามชาติหลายคน ได้เข้าแจ้งความที่ สน.พญาไท แต่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีไกล่เกลี่ยเนื่องจากมองว่าเป็นความขัดแย้งของคนชาติเดียวกัน ทำให้ชายคนนี้ยังคงมีพฤติกรรมข่มขู่แรงงานข้ามชาติมานานกว่า 5 ปี

จอห์นนี่ อาทิการี
นายจอห์นนี่ อาทิการี ตัวแทนกลุ่ม Myanmar born Gurkha หรือ MBG

 

นายจอห์นนี่ บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้รวบรวมข้อมูลและคลิปภาพ เข้าร้องเรียนกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในขณะนั้น แต่ปรากฏว่าร้องเรียนได้ไม่ถึงสัปดาห์ บิ๊กโจ๊กก็ถูกคำสั่งย้าย ทำให้การตรวจสอบหยุดชะงัก ส่วนสาเหตุที่เข้าร้องเรียนและต้องการให้เจ้าหน้าที่ของไทยเข้าดำเนินการ เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกันหลายมิติ ทั้งปัญหาสังคม อาชญากรรม และ ปัญหาแรงงานข้ามชาติ รวมทั้งภาพลักษณ์ที่เสียหายของแรงงานเมียนมาในประเทศไทย  ขณะเดียวกันก็สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการกับแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายของไทยและทางกลุ่มก็พร้อมสนับสนุน

ข้อมูลกลุ่ม ‘Myanmar born Gurkha’

กลุ่ม Myanmar born Gurkha หรือ MBG เป็นกลุ่มที่ให้การช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมาในประเทศไทย มีสมาชิกกระจายทั่วประเทศราว 2,000 คน ขณะที่มีผู้ประสานงานลงภาคสนามในการให้การช่วยเหลือประมาณ 20 คน ส่วนนายจอห์นนี่ที่ร้องเรียนครั้งนี้ ก่อนหน้านี้เคยได้รับการรับรองจากสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ให้เป็นตัวแทนเพื่อคอยประสานงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่ทางการเมียนมาจะเปิดสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ประจำจังหวัดเชียงใหม่