ข่าววันนี้

รวมข่าวรอบวัน – 18 ส.ค. 63

ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง / ราคาทองคำคาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น / เบลารุส ยังคงประท้วงเดือด

Home / NEWS / รวมข่าวรอบวัน – 18 ส.ค. 63

◾ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ห้ามนักเรียนแสดงออกทางการเมือง

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีโรงเรียนหลายแห่งในหลายจังหวัด มีกลุ่มนักเรียนออกมาแสดงออกทางการเมือง โดยการชู 3 นิ้วหน้าเสาธง และนัดกันผูกโบว์สีขาว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์สิทธิและเสรีภาพ

ขณะเดียวกันยังพบว่ามีการแชร์คลิปวิดีโอครูลงโทษนักเรียนที่ถ่ายคลิป จนเป็นกระแสวิจารณ์ในโซเซียล ว่ากระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้ห้ามให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้ยุให้ไปทำ รวมถึงไม่มีนโยบายให้ครูไปห้ามหรือลงโทษนักเรียน


◾ ‘ยูนิเซฟ’ เรียกร้องทุกฝ่ายเคารพสิทธิและเสรีภาพของเด็กและเยาวชน

วันนี้ (18 ส.ค.2563) องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่าองค์การยูนิเซฟรู้สึกกังวลต่ออันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนท่ามกลางการชุมนุมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของเด็กและเยาวชน พร้อมร่วมกันปกป้องพวกเขาจากความรุนแรงและการถูกคุกคามทุกรูปแบบ

โรงเรียนและสถาบันการศึกษาควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ และมีการรับรู้รับฟัง โรงเรียนและสถาบันการศึกษาควรจัดให้มีพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกันอภิปรายอย่างมีสาระ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (18 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 3 ราย (รายที่ 3,379 – 3,381) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากรัสเซีย 2 ราย อินเดีย 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 85 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 114 ของโลก


◾ กองทัพบก แจงกรณีจดหมายเรียกให้ไปเกณฑ์ทหาร

วันนี้ (18 ส.ค.63) พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงถึงกรณี การส่งจดหมายเรียกตัว นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตไปแล้วให้ไปเกณฑ์ทหารว่า กองทัพบกต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่ไปกระทบความรู้สึก โดยในข้อเท็จจริง ระบบทะเบียนทหารยังไม่เชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร์


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (18 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:28 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 600 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,250 บาท ขายออกบาทละ 29,350 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,728.20 บาท ขายออกบาทละ 29,850 บาท

◾️คาด ราคาทองคำเช้านี้ ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ราคาทองคำเมื่อวานนี้ ทั้งวัน มีการปรับตัวแคบๆ รวมกัน 4 ครั้งด้วยกัน โดยมีการปรับราคาขึ้นทั้งหมดครั้งละ 50 บาท รวมแล้วทั้งวันราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 150 บาท

ซึ่งในวันนี้ ยังคาดว่า จะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกในวันนี้


◾️เบลารุสยังระอุ ประท้วงยังลุกลาม

สถานการณ์การประท้วงในเบลารุส ยังคงระอุ หลังจากที่ประชาชนลุกฮือขึ้นประท้วงนายอเล็กซานเดอร์ ลูกกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ถูกระบุว่า มีการโกงเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องตลอดมา จนกระทั่งการเลือกตั้งครั้งล่าสุด โดยความพยายามในการปิดกั้นถนน บล็อคอินเตอร์เน็ต หรือวิธีการอื่นๆ เพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถลงเลือกตั้งได้

สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน และทำให้มีการประท้วงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายๆ เมืองจนลุกลามเป็นการประท้วงใหญ่โตมากขึ้นเรื่อยๆ


◾️กมธ. งบประมาณ เห็นควรเลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่ไปก่อน

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยได้มีการงบในส่วนของปี 64 ของกองทัพเรือวงเงินกว่า 48,000 ล้านบาท ซึ่งอนุกรรมาธิการฯ เห็นควรว่า ให้มีการเลื่อนการจัดซื้อออกไปก่อน เนื่องจากปัญหาของวิกฤติทางเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาด้านงบประมาณ จึงเห็นว่าให้ระงับไว้ก่อนชั่วคราว


◾️ พี่สาวโพสต์รูป หมายเรียกเกณฑ์ น้องเมย ที่เสียชีวิตใน ร.ร.เตรียมทหาร

พี่สาวของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ เมย นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิต เมื่อปี ตุลาคม 2560 ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้โพสต์รูปหมายเรียกเข้ารับการราชการทหาร ของน้องเมย จากสัสดีอำเภอเมืองชลบุรี หลังจากไม่แสดงตนเพื่อเข้ารับการตรวจคัดเลือกทหารกองเกิน

ซึ่งทำให้หลายฝ่ายเกิดคำถามถึงฐานข้อมูลว่ามีการอัปเดตมาน้อยเพียงใด เนื่องจากน้องเมย หรือ นายภคพงศ์ ได้เสียชีวิตไปเกือบ 3 ปีแล้ว มีใบมรณะบัตรที่ออกโดยทางรัฐ แล้ว แต่เหตุใดยังคงมีใบแจ้งเกณฑ์ทหารจากทางสัสดีอำเภอออกมาอีก

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3044758485652907&set=a.103461126449339&type=3&theater

◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / มีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะประเทศไทยตอนบน และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกสะสมหรือฝนตกหนักด้วย

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาคประจำวันนี้ >>>