กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยุติการดำเนินคดี แอมเนสตี้

แอมเนสตี้ เรียกร้องทางการไทยยกเลิกดำเนินคดีกับผู้เห็นต่าง

แอมเนสตี้ เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งการพิจารณาเพื่อยุติการดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลใดๆ อันเนื่องมาจากการใช้สิทธิเสรีภาพของตนอย่างสงบ จากรายงานข่าวว่าสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องเป็นครั้งที่สองในคดีต่อผู้บริหารสามคนของพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากการแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเดือนมิถุนายน 2561 แอมเนสตี้ให้ความเห็นว่า จากการที่อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งในคดีนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งการพิจารณาเพื่อยุติการดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลใดๆ อันเนื่องมาจากการใช้สิทธิเสรีภาพของตนอย่างสงบ และยังกังวลว่าจะมีการใช้วิธีการดำเนินคดีอาญาที่ยืดเยื้อยาวนาน…

Home / NEWS / แอมเนสตี้ เรียกร้องทางการไทยยกเลิกดำเนินคดีกับผู้เห็นต่าง

แอมเนสตี้ เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งการพิจารณาเพื่อยุติการดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลใดๆ อันเนื่องมาจากการใช้สิทธิเสรีภาพของตนอย่างสงบ

จากรายงานข่าวว่าสำนักงานอัยการสูงสุด ได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องเป็นครั้งที่สองในคดีต่อผู้บริหารสามคนของพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากการแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเดือนมิถุนายน 2561 แอมเนสตี้ให้ความเห็นว่า

จากการที่อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งในคดีนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ทางการไทยเร่งการพิจารณาเพื่อยุติการดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลใดๆ อันเนื่องมาจากการใช้สิทธิเสรีภาพของตนอย่างสงบ

และยังกังวลว่าจะมีการใช้วิธีการดำเนินคดีอาญาที่ยืดเยื้อยาวนาน เพื่อขัดขวางฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและผู้วิจารณ์อย่างสงบ โดยไม่คำนึงว่าสุดท้ายคดีจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลหรือไม่

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังได้เสนอวาระสิทธิมนุษยชน ซึ่งครอบคลุมประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญเก้าประการ เพื่อเสนอต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเรียกร้องให้ยกเลิกการดำเนินคดีอาญาต่อบุคคลต่าง ๆ ทั้งนักการเมือง นักกฎหมาย นักกิจกรรม และนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

พวกเขาต่างถูกดำเนินคดีทั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและหมิ่นประมาททางอาญา โดยเป็นผลมาจากการจัดการประท้วงอย่างสงบ การวิจารณ์รัฐบาล และการกล่าวถึงการละเมิดสิทธิแรงงาน