ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 15 ส.ค.63

ทั่วไทยยังมีฝนตก / นำตัวเพนกวินส่งศาลอาญา / รมว.อุดมศึกษา กำชับแต่ละ ม. ให้ดูแลเรื่องการชุมนุม

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 15 ส.ค.63

◾ ‘เทวัญ’ นั่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อีกครั้ง

วันนี้ (15 ส.ค.2563) พรรคชาติพัฒนา จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2563 ที่เทอร์มินอลฮอลล์ ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

โดยที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 29 คน โดยเลือกนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง และเลือกนายดล เหตระกูล อดีตเลขาธิการพรรค เป็นรองหัวหน้าพรรค และเลือกนายวัชรพล โตมรศักดิ์ เป็นเลขาธิการพรรค


◾ ‘ศรีสุวรรณ’ จี้ ป.ป.ช.สอบอดีต ผบ.ตร.กรณีเปลี่ยนความเร็วรถบอส

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเอกสาร กล่าวถึงบุคคลผู้พา ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม มาเจอพ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานคดีบอส จนนำไปสู่การเปลี่ยนความเห็น เรื่องความเร็วจาก 177 เหลือ 79.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จนทำให้ความเห็นเรื่องความเร็วในคดีบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา เปลี่ยนไป ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีบอส อยู่วิทยานั้น บุคคลดังกล่าว แม้จะเป็นอดีต ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการบังคับบัญชาตำรวจ ซึ่งมิใช่เจ้าของสำนวนคดี แต่กลับเข้ามาก้าวก่าย ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

พร้อมเรียกร้องให้ทาง ป.ป.ช. เรียก อดีต ผบ.ตร.คนดังกล่าวมาไต่สวนโดยเร็ว เพราะกรณีนี้จะเป็นบทพิสูจน์องค์กร ป.ป.ช.ว่าสังคมไทยยังควรให้ความเชื่อถือที่ต้องสนับสนุนหรือควรต้องปฏิรูป ป.ป.ช.


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (14 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 0 ราย (คงที่ 3,376) ผ่านมาแล้ว 82 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 114 ของโลก


◾️ ‘แอมเนสตี้’ เรียกร้องให้รัฐปล่อยตัว ‘เพนกวิน’

จากกรณีวานนี้ (14 ส.ค.63) ตำรวจสภ.ปากเกร็ด เข้าทำการจับกุมนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน บริเวณเมืองทองธานี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1172/2563 ก่อนนำตัวไปยัง สน.สำราญราษฏร์ และล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าได้คุมตัวไปยังศาลอาญา รัชดา แล้วนั้น

ล่าสุดทางด้าน ปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้เรียกร้องทางการให้ปล่อยตัว นายพริษฐ์ โดยทันที รวมทั้งยกเลิกข้อหาทั้งหมด ทั้งต่อนักกิจกรรมอีก 2 คนที่ถูกจับเมื่อก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ


◾️ ราคาทองคำเช้าวันนี้ ( 15 ส.ค. 63)

สมาคมผู้ค้าทองคำ ได้ประกาศราคาทองคำในเช้าวันนี้ ( 15 ส.ค. 63 – 09.30 น) โดยราคาลดลง 50 บาท จากเมื่อวานนี้

  • ราคาทองคำแท่ง
    รับซื้อบาทละ 28,500 / ขายออกบาทละ28,600
  • ราคาทองรูปพรรณ
    รับซื้อบาทละ 27,985.36 / ขายออกบาทละ 29,100

โดยคาดการณ์ว่า วันนี้ราคาทองคำน่าจะแกว่งในช่วงแคบๆ ไม่มากนัก เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนหน้านี้


◾️ ผลบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ผลบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก บาเยิร์น มิวนิก ถล่ม บาร์เซโลนา ยับเยิน 8 ประตูต่อ 2 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ได้สำเร็จ

◾️ รมว. ก.อุดมศึกษาฯ กำชับสถานศึกษาเรื่องการชุมนุม

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ได้กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยได้มีการพูดคุยในเรื่องของแนวทางการพัฒนาการศึกษาและทิศทางของมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึง ยังได้กำชับให้ดูแลในประเด็นของการชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ด้วยว่า ขอให้ทางมหาวิทยาลัยช่วยดูแลไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย และก้าวล่วงสถาบัน รวมถึงการดูแลไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปมีส่วนร่วมอีกด้วย


◾️ ควบคุมตัว เพนกวิน พริษฐ์ ไปยังศาลอาญา รัชดาแล้ว

เมื่อเวลา 08.10 น. ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ ได้มีการส่งตัวนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน หนึ่งในแกนนำนักศึกษา ส่งตัวไปยังศาลอาญา รัชดาแล้ว โดยได้มีการเตรียมที่จะขอหมายค้นที่พักเพิ่มเติมในวันนี้อีกด้วย

|รายละเอียด-สรุปเหตุการณ์จับกุมตัวเพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ >>>


◾️ ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในหลายพื้นที่

ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักบางแห่งในหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้ รวมถึง กทม.และปริมณฑล เนื่องจากมรสุมตะวันตกเแฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทย ร่วมกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และอ่าวไทย

| ดูรายงานพยากรณ์อากาศประจำวันทั้งหมด >>>