พริษฐ์ ชีวารักษ์ เพนกวิน พริษฐ์

[สรุป] จับกุมตัวเพนกวิน แกนนำนักศึกษา – 15 ส.ค. / 17.00

ตร. สภ.ปากเกร็ด ได้เข้าจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน หนึ่งในแกนนำนักศึกษา ก่อนส่งตัวไปยัง สน.สำราญราษฏร์ และจะมีการยื่นฝากขังในวันนี้

Home / NEWS / [สรุป] จับกุมตัวเพนกวิน แกนนำนักศึกษา – 15 ส.ค. / 17.00

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อ 14 ส.ค. 63 เวลาประมาณ 16.30 น. ตร. สภ.ปากเกร็ด ได้เข้าจับกุมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน หนึ่งในแกนนำนักศึกษา
  • ข้อหายุยง ปลุกปั่น ตาม ม. 116 และข้อหาอื่นๆ เช่นเดียวกับทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้ แต่มีเพิ่มในปมข้อหาทำร้ายร่างกาย
  • สภ.ปากเกร็ดส่งตัว นายพริษฐ์ หรือเพนกวินไปยัง สน.สำราญราษฏร์ โดยควบคุมตัวไว้ตลอดคืนที่ผ่านมาและเช้านี้จะมีการนำส่งตัวไปยังศาลอาญา รัชดาอีกครั้งหนึ่ง
  • ตลอดคืนมีแนวร่วมกลุ่มต่างๆ ไปเฝ้าอยู่ที่ สน.สำราญราษฏร์ และมีการสลับกันปราศรัย เพื่อไม่ให้มีการนำตัวนายเพนกวิน ไปยังที่อื่น

ไทม์ไลน์ – เหตุการณ์การจับกุมตัวนายเพนกวิน หรือ พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำนักศึกษา

15 ส.ค. – 16.40 น. (ประมาณ)

เพจของนายพริษฐ์ หรือเพนกวินได้รายงานว่า ได้เดินทางถึงที่พักแล้ว พร้อมยืนยันจะไปร่วมการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน

15 ส.ค. – 14.40 น. (ประมาณ)

นายพริษฐ์ ได้เดินกลับออกมาทางด้านหน้าศาลอาญา รัชดา ก่อนมีการพูดคุยและให้สัมภาษณ์กับสื่อฯ โดยระบุว่า จากทีแรกที่จะไม่ขอยื่นประกันตัว แต่มาเปลี่ยนแปลงในภายหลังเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เช่นเดียวกับทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก

โดยในนายพริษฐ์ ยืนยันว่าจะไปร่วมการชุมนุมในวันที่ 16 ส.ค. นี้อย่างแน่นอน และยังคงยืนยันในข้อเรียกร้อง 10 ข้อที่เกิดขึ้นในการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา

15 ส.ค. – 14.00 น. (ประมาณ)

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน วงเงินประกัน 1 แสนบาท ซึ่งมีข้อกำหนดว่า ห้ามมีพฤติกรรมหรือกระทำการใดๆ ที่เป็นไปตามข้อกล่าวหาอีก

โดยในการประกันตัวนั้น ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลงนามเป็นนายประกันในการประกันตัวในครั้งนี้

15 ส.ค. – 12.00 น. (ประมาณ)

ผลการตรวจค้นบ้านของนายพริษฐ์ ไม่พบหลักฐาน-สิ่งผิดกฎหมายใด ๆ เพิ่มเติม

15 ส.ค. – 10.00 น.
  • ที่ศาลอาญา :
    ยังคงอยู่กระบวนการยื่นขอฝากขัง-ยื่นขอประกันตัว เพนกวิน พริษฐ์ อยู่นะครับ ซึ่งพนง.สอบสวนไม่ได้มีการยื่นคัดค้านการประกันตัวแต่อย่างใด
  • ที่บ้านพักของเพนกวิน :
    จนท. / ตร. ได้เข้าตรวจค้นภายในบ้านแล้วนะครับ
15 ส.ค. – 09.00 น.

บริเวณด้านหน้าศาลอาญา รัชดา ได้มีจนท. ตำรวจ ดูแลความเรียบร้อยอยู่โดยรอบ โดยห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่แต่อย่างใด

15 ส.ค. – 08.10 น. (ประมาณ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำตัวเพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ ขึ้นรถไปยังศาลอาญา รัชดาแล้ว ซึ่งก็ได้เตรียมมีการขอหมายค้นที่พักเพิ่มเติมด้วย

โดยตร.ได้ระบุว่า ไม่มีการคัดค้านการประกันตัวแต่อย่างใด


15 ส.ค. – 07.30 น. (ประมาณ)

ยังไม่มีการนำตัวนายเพนกวิน หรือ พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำนักศึกษา ไปฝากขังแต่อย่างใด ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาถึงสน. เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีได้รายงานเพิ่มเติมถึงการในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา


15 ส.ค. – 00.30 น. (ประมาณ)

นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน โดยจะเหลือเพียงบางส่วนที่ยังคงเฝ้าต่อที่ สน. เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย หรือนำตัวเพนกวิน

14 ส.ค. – 23.00 น. (ประมาณ)

มีเหตุชุลมุนกันเล็กน้อย หลังกลุ่มผู้ชุมนุมขอใช้พื้นที่หลบฝน บริเวณด้านใต้อาคารของสน.สำราญราษฎร์ ซึ่งในเวลาต่อมา ทางตำรวจก็ได้มีการอนุญาตให้มีการใช้พื้นที่ด้านใต้อาคารได้

14 ส.ค. – 21.20 น. (ประมาณ)

แกนนำคนอื่นๆ ของกลุ่มนักศึกษาอย่าง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำนักศึกษา รวมถึงนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ก็มาร่วมการชุมนุมบริเวณหน้า สน. สำราญราษฎร์ด้วย และได้มีสลับกันการกล่าวปราศรัยถึงปมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

14 ส.ค. – 20.45 น. (ประมาณ)

นายเพนกวิน หรือ พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำนักศึกษา ได้เปิดหน้าต่างออกมาโบกไม้โบกมือกับผู้ที่มาให้กำลังใจบริเวณหน้า สน.

14 ส.ค. – 20.30 น. (ประมาณ)

พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้แถลงชี้แจงในการจับกุมตัวนายเพนกวิน หรือ พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำนักศึกษา ว่า เป็นไปตามข้อกล่าวหา ที่ได้นายเพนกวิน ได้ร่วมในการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีข้อกล่าวหาในประเด็น ยุยงปลุกปั่น ตาม ม. 116 และข้อหาอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นเดียวกับทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก แต่มีข้อหาทำร้ายร่างกายเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ข้อหา

และได้มีการยืนยันว่า จะไม่นำตัวนายพริษฐ์ หรือ เพนกวินไปสอบสวนที่อื่น โดยจะควบคุมตัวอยู่ที่ สน. สำราษราษฎร์ ก่อนนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาในเช้าวันที่ 15 ส.ค.

14 ส.ค. – 19.00 น (ประมาณ)

บริเวณด้านนอกตั้งแต่ช่วงเย็น หลังจากมีข่าวการจับกุมตัวและจะนำตัวนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน มายังสน.สำราญราษฎร์ ก็มีกลุ่มประชาชน นิสิต นักศึกษา กลุ่มต่างๆ มาชุมนุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว และไม่ให้นำตัวไปยัง สน.อื่น

โดยในช่วงค่ำ ก็มีการรายงานว่า จะมีการนำตัวไปยังสน.ตลิ่งชัน เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

14 ส.ค. – 18.20 น. (ประมาณ)

นายเพนกวิน ชีวารักษ์ ได้ถูกนำตัวส่งมาถึง สน.สำราญราษฏร์ ซึ่งในเวลาใกล้เคียงกัน คุณแม่ของเพนกวิน ก็ได้เดินทางมาถึง ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินขึ้น สน.ไปยังบริเวณชั้นสอง โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

14 ส.ค. – 17.00 น. (ประมาณ)

หลังจากที่ได้ควบคุมตัวนายเพนกวิน ไปยังสภ.ปากเกร็ด ก็ได้มีการส่งตัวต่อไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อทำการสอบปากคำเพิ่มเติม โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมรั้วเหล็ก และกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังด้านในพื้นที่ของสถานีตำรวจแต่อย่างใด


14 ส.ค. – 16.30 น. (ประมาณ)

ตำรวจสภ.ปากเกร็ด เข้าทำการจับกุมนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน บริเวณเมืองทองธานี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1172/2563 เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา โดยในหมายจับได้ระบุถึงข้อข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับที่มีการจับกุมทนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพง จาดนอก ก่อนหน้านี้