ข่าวสดวันนี้ ข่าวอุบัติเหตุ บิ๊กไบค์

อุทาหรณ์อย่าล้อเล่นกับความเร็ว! หนุ่มซิ่งบิ๊กไบค์ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต

คลิปนาทีหนุ่มซิ่งบิ๊กไบค์ด้วยความเร็วสูง เสียหลักชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต ขณะที่ผู้โพสต์หวังเป็นอุทาหรณ์อย่าประมาทกับความเร็ว เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ฐิติโชค บุตรจันทร์ ได้มีการเผยแพร่คลิปเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้กับคนที่ชอบความเร็วระมัดระวังอย่าประมาท เพราะความประมาทนั้นสุดอันตรายจนนำไปสู่ความสูญเสียได้ โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า…

Home / NEWS / อุทาหรณ์อย่าล้อเล่นกับความเร็ว! หนุ่มซิ่งบิ๊กไบค์ชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต

คลิปนาทีหนุ่มซิ่งบิ๊กไบค์ด้วยความเร็วสูง เสียหลักชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต ขณะที่ผู้โพสต์หวังเป็นอุทาหรณ์อย่าประมาทกับความเร็ว

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ฐิติโชค บุตรจันทร์ ได้มีการเผยแพร่คลิปเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้กับคนที่ชอบความเร็วระมัดระวังอย่าประมาท เพราะความประมาทนั้นสุดอันตรายจนนำไปสู่ความสูญเสียได้

โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า มีหนุ่มคนหนึ่งขับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ด้วยความเร็วสูงถึง 264 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่เวลาต่อมาเขาควบคุมรถไม่อยู่ จนเสียหลักและชนเข้ากับเสาไฟฟ้าอย่างจัง  ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า

R.I.P น้องข้าว R1M ขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วยนะครับ
#คนเล่นรถจะรู้สาเหตุมาจาก?
#เหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด
#การสูญเสียที่ไม่มีวันกลับคืน
#มีสติทุกครั้งก่อนขับรถ
#ทุกครั้งที่ออกจากบ้านปลายทางคือบ้านเสมอ”

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเข้าไปแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียในครั้งนี้ พร้อมกับแนะนำว่าหากจะวัดความแรงของรถควรไปทดสอบในสนาม อย่ามาเสี่ยงบนถนนหลวงเลย เพราะคาดเดาได้ยาก และอาจทำให้คนใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ พลอยเดือดร้อนไปด้วย เป็นต้น

สำหรับความเร็วของยานพาหนะตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 กำหนดได้ดังนี้ คือ

อัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงชนบท

รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รถยนต์ขณะที่ลากจูงรถพ่วง หรือรถยนต์สามล้อ ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรวมทั้งน้ำหนักบรรทุกเกิน 1,200 กิโลกรัม ไม่ว่าจะลากจูงรถพ่วงด้วยหรือไม่ก็ตาม หรือรถบรรทุกคนโดยสาร ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ทางสายกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ทางสายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถรวมทั้งน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 1,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสาร ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถบรรทุกอื่นนอกจากรถที่ระบุไว้ใน 1 รวมทั้งรถบรรทุกหรือรถยนต์ขณะที่ลากจูง รถพ่วง ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถยนต์อื่นนอกจากรถที่ระบุไว้ใน 1 หรือ 2 ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อัตราความเร็วบนทางพิเศษ รถยนต์ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อัตราความเร็วในเขตเทศบาลหรือถนนตัวเมืองหลัก รถยนต์ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ในเขตทางที่มีเครื่องหมายจราจรแสดงว่าเป็นเขตอันตรายหรือเขตให้ขับรถช้าๆ ให้ลดความเร็วและใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นตามสมควร รวมถึงให้สังเกตุ “ป้ายจำกัดความเร็ว” ตามเส้นทางที่ใช้ เพราะอาจมีความเร็วที่ไม่เท่ากันเสมอไป

ทั้งนี้หากผู้ใช้รถใช้ถนนฝ่าฝืนขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด จะมีอัตรา โทษปรับตั้งแต่ 200 – 1,000 บาท