ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 12 ส.ค.63

ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง / ชาวฮ่องกงแห่สนับสนุน Apple Daily / กรมควบคุมโรคแจงปม ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อจากไทย

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 12 ส.ค.63

◾ เกาหลีเหนือส่งสิ่งของช่วยเหลือ พท.ประสบภัยน้ำท่วม

สำนักข่าวเปียงยางไทมส์ รายงานว่า ทางการได้จัดส่งสิ่งของช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ผ้าห่ม ยารักษาโรค รวมถึงสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัด ฮวางแฮ แล้ว

ภาพ – เปียงยางไทมส์

◾ ราคาทองวันนี้ ปรับราคากว่า 40 ครั้ง

สถานการณ์ราคาทองคำ ในวันนี้ผันผวนอย่างมาก โดยมีการปรับราคากว่า 40 ครั้งตลอดทั้งวันนี้

ซึ่งหลังจากเปิดราคาในช่วงเช้า ลดลงไป 1400 บ. เมื่อเวลา 09.30 น. และปิดตลาดราคาในรอบเย็น เมื่อเวลา 16.45 น.

ราคาทองคำแท่ง
รับซื้อบาทละ 28,300.00 บ./ ขายออกบาทละ 28,400.00 บ.

ราคาทองคำรูปพรรณ
รับซื้อบาทละ 27,788.28 บ./ ขายออกบาทละ 28,900.00 บ.

ทำให้วันนี้ทั้งวัน ราคาทองคำปรับลดลงจากเมื่อวานนี้ ราว 850 บาท


◾ ญี่ปุ่น น้ำท่วมอีกรอบ หลังมีฝนตกหนัก

วันนี้ มีฝนตกหนักในหลายพท้นที่ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดน้ำท่วมอีกครั้ง โดยเฉพาะในเมือง Takasaki จังหวัดกุนมะ มีฝนตกราว 100 มม. ในระยะเวลาเพียงชั่วโมงเดียว

หรืออย่างเช่นใน Koshigaya, จังหวัดไซตามะ มีฝนตกมากกว่า 80 มม. ต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ยังมีรายงานเหตุไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ในพท. คานากาวะ และ กุนมะ อีกด้วย


◾ 105 อ.มหาลัย สนับสนุนคำปราศรัย #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

สืบเนื่องจากการจัดการชุมนุมปราศรัยที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมา ล่าสุด ได้มีคณาจารย์ จากหลายๆ มหาวิยาลัย ร่วมลงชื่อ จำนวน 105 ราย สนับสนุน เพื่อควรนำประเด็นที่เกิดขึ้นมาพูดคุย วิเคราะห์กันในพื้นที่สาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ แทนการหลีกเลี่ยงหรือปิดกั้นเสรีภาพที่เกิดขึ้น

มหาวิทยาลัยควรแสดงให้เห็นและสนับสนุนให้สังคมไทยเผชิญหน้ากับปัญหาอันท้าทายนี้ ด้วยความอดทนอดกลั้น อันเป็นลักษณะที่สำคัญอย่างยิ่งของสังคมประชาธิปไตย แม้ว่าอาจจะมีความเห็นมากมายที่เราไม่ได้ถูกใจ แต่ตราบใดที่ความเห็นนั้นไม่ได้ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงขึ้นในสังคม การยอมรับความเห็นต่างและการเปิดพื้นที่เพื่อพูดคุยต้องเป็นทางออกที่สังคมอารยะเลือกใช้ การประณามความคิดเห็นแตกต่างว่าเป็นการก้าวล่วงหรือจาบจ้วงนั้น ไม่ได้ทำให้สังคมเติบโตทางปัญญา

คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ (ดังรายชื่อข้างท้ายแถลงการณ์นี้) เชื่อว่าข้อเสนอของผู้ชุมนุมเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญและตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ข้อเสนอเหล่านี้เรียกร้องความกล้าหาญในการพูดถึงประเด็นที่มีความอ่อนไหวในสังคมไทย แทนที่จะเบียดขับข้อเสนอเหล่านี้ออกไป สังคมไทยควรเรียนรู้ที่จะยกระดับเพดานความอดทนอดกลั้นและพูดคุยกันด้วยเหตุผล เพื่อความยั่งยืนของประชาธิปไตยต่อไปในสังคม


◾ ตรวจโควิด-19 ฟรี จากหน่วยแพทย์รถพระราชทาน ณ ท้องสนามหลวง

วันนี้ (12 ส.ค.63) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้เผยแพร่ข้อมูล โดยระบุว่า วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2563 “ รักเอยรักลูก “

เชิญชวนประชาชนตรวจโควิด-19 ฟรี จากหน่วยแพทย์และรถพระราชทานตรวจโรคชีวนิรภัย โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 12-14 สิงหาคม 2563 ณ ท้องสนามหลวง


◾ ราคาทองคำผันผวนหนัก วันนี้ปรับราคาไปแล้ว 13 ครั้ง

ตั้งแต่เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทางสมาคมผู้ค้าทองคำได้ประกาศราคาซื้อขายทองคำในวันนี้ ลดลงจากวานนี้ 1,400 บ. ซึ่งหลังจากประกาศราคาเมื่อช่วงเช้า ก็มีการปรับเปลี่ยนราคาขึ้นลงตลอดทั้งช่วงเช้าที่ผ่านมา กว่า 10 ครั้ง

ราคาล่าสุด ณ เวลา 13.07 น.

ราคาทองคำแท่ง
รับซื้อบาทละ 27,650.00 บ./ ขายออกบาทละ 27,750.00 บ.

ราคาทองคำรูปพรรณ
รับซื้อบาทละ 27,151.56 บ./ ขายออกบาทละ 28,250.00 บ.

ทำให้โดยรวมวันนี้ ราคาทองคำมีปรรับตัวลดแล้ว 1,500 บาท จากราคาปิดตลาดเมื่อวานนี้


◾ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จฯพระพันปีหลวง”

วันนี้ ( 12 ส.ค. 63 ) ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อเวลา 12.00 น. กองพันทหารปืนใหญ่ที่1รักษาพระองค์ (ป.1 พัน.1 รอ.) จัดกำลัง 1 กองร้อย ยิงสลุตหลวง 21 นัด

เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563 ประจำปีพุทธศักราช 2563


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (12 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 5 ราย (รายที่ 3,352 – 3,356) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 1 ราย อียิปต์ 3 ราย อินเดีย 1 ราย เข้าพักสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 79 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 113 ของโลก


◾️ สาวเมาขับเบนซ์ป้ายแดง ไล่ชนรถชาวบ้าน โดนแจ้ง 4 ข้อหา

เมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 12 ส.ค. พ.ต.ต.วัชชิระ อาสาวุธ สว.(สอบสวน) สน.บางซื่อ รับแจ้งเหตุมีผู้ขับรถยนต์เฉี่ยวชนแล้วหลบหนี มีรถได้รับความเสียหายและคนเจ็บหลายรายบริเวณหน้าตลาด อตก. ถนนกำแพงเพชร แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

จากการตรวจวัดประมาณแอลกอฮอล์นางสาววิชุดา มีปริมานแอลกอฮอล์ในเลือดถึง 257 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา 1.เมาแล้วขับ 2.ชนแล้วหนี 3.ขับรถประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย และ 4.ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน โดยทางตำรวจได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี


◾️ สถานการณ์ #ราคาทองคำ เช้าวันนี้ 12 ส.ค.63 – 10.00 น.

เปิดราคาทองคำเช้านี้ เปิดครั้งแรกราคาทองคำ ลดลง – 1400 บ. ก่อนที่จะมี

  • 09.52 : ปรับราคาแล้วครั้งที่ 3 – ลดลง -100 บ.
  • 09.39 : ปรับราคาแล้วครั้งที่ 2 – เพิ่มขึ้น +50 บ.

ราคาทองคำแท่ง
รับซื้อบาทละ 27,750.00 บ./ ขายออกบาทละ 27,850.00 บ.

ราคาทองคำรูปพรรณ
รับซื้อบาทละ 27,257.68 บ./ ขายออกบาทละ 28,350.00 บ.


◾️ ชื่นชม นักบิน ทร.ไทย นำเครื่องลงได้อย่างปลอดภัยแม้ล้อหน้าไม่กาง

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันก่อน หลังจากที่เครื่องบินต่อต้านเรือผิวน้ำ แบบที่ 1 บ.ตผ.1 ( F-27 MK 200) หมายเลข 1202 เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค ระหว่างการเตรียมนำลงจอดที่สนามบินนราธิวาส ก่่อนที่จะมีการประสานและเตรียมการลงจอดฉุกเฉิน โดยการใช้ 2 ล้อหลังที่มีอยู่ บังคับเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย

https://www.facebook.com/ILoveRoyalThaiNavy/videos/829493384462418/

กองทัพเรือ ขอแสดงความชื่นชมต่อนักบินทหารเรือ นาวาโท ชัชวาล ประสิทธิ์เวช และ ร.อ.กอบกิจ สันติกุล ที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถ และใช้สติควบคุมอากาศยานในสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถบังคับเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย ยังผลให้ผู้โดยสารทั้งหมดปลอดภัย และ เครื่องบินซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก


◾️ ราคาทองคำเช้าวันนี้ คาดยังคงผันผวน

สถานการณ์ราคาทองคำทั้งวันเมื่อวานนี้ (11 ส.ค.63) ราคาทองคำยังคงผันผวน มีการปรับขึ้นลงทั้งหมด 13 ครั้งด้วยกัน

โดยเปิดตลาดขึ้นมาในราคาลดลง 200 บาท ก่อนที่จะปรับตัวทั้งวัน และปิดราคาสุดท้ายลดลง 450 บาท

ในวันนี้ ยังคงต้องจับตาต่อเนื่อง ซึ่งแนวโน้มราคาทองคำส่อแววว่าจะมีการปรับตัวลดลงอีก


◾️ ชาวฮ่องกงแห่สนับสนุน Apple Daily

จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนายจิมมี่ ไหล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Apple Daily ในฮ่องกง ซึ่งหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ถูกระบุว่า วิพากษ์-วิจารณ์รัฐบาลจีน อย่างต่อเนื่อง โดยทางตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า หนังสือพิมพ์ Apple Daily ผิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน

หลังจากที่ข่าวการถูกจับกุมของนายจิมมี่ ไหล ถูกจับแพร่ออกไป ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไปซื้อหนังสือพิมพ์ Apple Daily รวมถึงมีนักลงทุนอีกจำนวนไม่น้อยไปซื้อหุ้นของ Apple Daily จนราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นไปด้วย


◾️ กรมควบคุมโรค แจงประเด็นเคสผู้ป่วยในญี่ปุ่น

จากกรณีที่มีรายงานผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นที่เดินทางจากไทย ทางกรมควบคุมโรคได้ตรวจสอบและชี้แจงเบื้องต้นในประเด็นดังกล่าวว่า

กรณีผู้ป่วยที่เดินทางจากไทยมีทั้งหมด 2 ราย คือ รายแรก เป็นชายไทย เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 7 ก.ค. เข้ากักตัวในสถานที่กักตัวจนครบกำหนด และเข้าคัดเลือกทหารที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเดินทางกลับญี่ปุ่น และถูกตรวจพบเชื้อ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา

ในรายแรกนี้ ได้มีการตรวจหาเชื้อกับผู้ใกล้ชิดที่เชียงรายรวม 32 คน ซึ่งทั้งหมดไม่พบเชื้อ ในขณะที่วันที่ 8 ส.ค. ญี่ปุ่นได้แจ้งกลับมาว่า ผลการตรวจซ้ำ จำนวน 2 ครั้ง ผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อ และได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน

อีกรายหนึ่ง เป็นชาวญี่ปุ่น เดินทางจากไทยไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ก่อนตรวจพบเชื้อที่สนามบินฮาเนดะ ซึ่งในรายนี้กำลังอยู่ในระหว่างการขอรายละเอียดข้อมูลของผู้ป่วย

ซึ่งในส่วนนี้ ทางกรมควบคุมโรคได้รายงานว่า ทางญี่ปุ่นได้มีการปรับใช้การตรวจวิธีใหม่ คือ การตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลาย หรือ CLEIA (ChemiLuminescent Enzyme ImmunoAssay) ซึ่งเป็นวิธีการที่ยังไม่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

ส่วนที่ในประเทศไทย ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อในโพรงจมูกด้วยวิธี RT PCR ที่ใช้เป็นมาตรฐานหลักในการตรวจหาเชื้อ


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ไว้ว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และยังคงมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนล่าง) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนตกสะสมไว้ด้วย

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>