ซื้อขายทอง ตลาดทอง ราคาทอง

รมช.พาณิชย์ ​แนะ! ผู้บริโภค​ซื้อ-ขายทองคำอย่างรอบคอบ

รัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์ แนะนำประชาชน ควรเลือกซื้อ-ขาย ทอง ร้านที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองจากหน่วยงาน

Home / NEWS / รมช.พาณิชย์ ​แนะ! ผู้บริโภค​ซื้อ-ขายทองคำอย่างรอบคอบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์ แนะนำประชาชน ควรเลือกซื้อ-ขาย ทอง ร้านที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองจากหน่วยงาน
  • หลังราคาทองทำสถิติ​สูงสุดในรอบ 8 ปี จนทำให้ประชาชนทยอยนำทองไปขายหวังเก็งกำไร
  • แนะควรเลือกขายกับร้านที่เป็นผู้จำหน่ายทองคำชิ้นนั้นๆ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันราคาทองคำพุ่งทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติ​สูงสุดในรอบ 8 ปี โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 63 ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้ออยู่ที่บาทละ 29,600 บาท ขายออกที่ราคาบาทละ 29,700 บาท

ขณะที่ ราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ราคาบาทละ 29,061.72 บาท และขายออกที่ราคา 30,200 บาท ตามข้อมูลล่าสุด จากเว็บไซต์ของ สมาคมค้าทองคำ เมื่อเวลา 9:24 น. ที่ผ่านมา

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์

จากสถานการณ์​ทองคำขาขึ้นดังกล่าวทำให้ช่วงนี้มีประชาชนหลายคนที่เก็บออมทองคำไว้ ต่างทยอยนำออกขายเพื่อหวังกำไรจากส่วนต่างราคาเมื่อเทียบกับช่วงที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้ บางรายอาจโดนกดราคาซึ่งผู้ที่ต้องการซื้อ-ขายทองคำควรเลือกร้านค้าที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือเป็นสมาชิกของสมาคมค้าทองคำ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ และควรเลือกขายกับร้านที่เป็นผู้จำหน่ายทองคำชิ้นนั้นๆด้วย นาย​วีร​ศักดิ์​ กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกซื้อทองคำ จำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบ ผู้บริโภค หรือร้านค้า สามารถนำทองคำมาตรวจสอบหาค่าความบริสุทธิ์ของโลหะได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT โดยเลือกซื้อสินค้าที่มีสัญญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC)” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ที่ซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทย

ซึ่งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็ง อีกทั้งสามารถสอบถามเบื้องต้นผ่านแอพลิเคชั่น “CARAT” ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง