ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข่าวสดวันนี้ ปลาตาย

คืบหน้า! เหตุปลาตายนับแสนตัว ที่วัดหนองคราม ประจวบฯ

หลายหน่วยงาน เร่งเข้าช่วยตักปลา ปรับสภาพน้ำ หลังปลาที่วัดหนองคราม จากกันลอยตายเกลื่อนจากสภาพอากาศร้อน ผู้สื่อข่าว MThai ได้มีรายงานความคืบหน้า กรณีปลาภายในสระน้ำของวัดสิทธิสังฆาราม หรือ วัดหนองคราม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นับพันตัวลอยตายเต็มสระน้ำขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 2…

Home / NEWS / คืบหน้า! เหตุปลาตายนับแสนตัว ที่วัดหนองคราม ประจวบฯ

หลายหน่วยงาน เร่งเข้าช่วยตักปลา ปรับสภาพน้ำ หลังปลาที่วัดหนองคราม จากกันลอยตายเกลื่อนจากสภาพอากาศร้อน

ผู้สื่อข่าว MThai ได้มีรายงานความคืบหน้า กรณีปลาภายในสระน้ำของวัดสิทธิสังฆาราม หรือ วัดหนองคราม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นับพันตัวลอยตายเต็มสระน้ำขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งสาเหตุของการตายเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด กระทบต่อปริมาณออกซิเจนในน้ำมีปริมาณน้อย และน้ำเน่าจากอาหารเม็ดที่เหลือค้างก้นสระมีมากจนเกินไปนั้น ว่า

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา พระและญาติโยมได้ช่วยกันตักปลาที่เน่าตายออกจากสระได้ทั้งหมดแล้ว แต่ยังพบว่ามีปลาตายอยู่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ปลาที่ตายไป รวมแล้วประมาณ 7 ตัน โดยส่วนใหญ่เป็นปลานิลเป็นหลัก มีปลาดุกตัวใหญ่บ้าง แต่ไม่มาก และวันนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ศร.พัน2 ค่ายธนะรัชต์ จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน มาช่วยตักปลาออก

 

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปราณบุรี เข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่องการฝังกลบให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งหลุมดินขนาดใหญ่นั้นขุดอยู่ภายในบริเวณวัดซึ่งมีต้นไม้ขึ้นครึ้ม มีการใช้ปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อและกำจัดกลิ่น อีกทั้งใกล้เคียงบริเวณดังกล่าวไม่มีบ้านเรือนประชาชน จึงไม่รบกวนชาวบ้านแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานชลประทาน นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง มาติดตั้ง สูบน้ำขึ้นมาพ่น เพื่อให้น้ำหมุนเวียนเพิ่มออกซิเจนในน้ำ สำหรับช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำเพื่อช่วยเหลือปลาที่ยังรอดชีวิต และมีฟาร์มกุ้งอนุสรณ์ที่อำเภอปราณบุรี สนับสนุนอุปกรณ์ตีน้ำแบบที่ใช้ในนากุ้งมาช่วยอีกหลายเครื่อง

ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าเหลือปลาที่รอดชีวิตในสระน้ำอีกกี่ตัน แต่ต้องรีบแก้ไขน้ำให้ดีขึ้นก่อนเพื่อช่วยเหลือปลาที่ยังมีชีวิต ปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้นโดยเร็ว โดยหลังจากนี้จะขอความร่วมมือจากญาติโยมที่ใจบุญที่จะมาให้อาหารปลา จะมีการกำหนดการให้อาหารไม่ให้เกินกำลังของมาที่มีอยู่ เพราะจะห้ามคงไม่ได้ โดยจะมีแม่ชีช่วยให้คำแนะนำ เพื่อไม่ให้อาหารเม็ดเหลือค้างจนเกิดน้ำเน่าขึ้นมาแล้วน๊อคตายในช่วงที่อากาศร้อนจัดแบบนี้อีก