การเมือง คำสั่ง คสช. เลือกตั้ง แต่งตั้ง ส.ว.

นายกฯ เตรียมยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช. ที่ไม่มีความจำเป็น

นายกฯ เผย เตรียมยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช. ที่ไม่มีความจำเป็น ขณะที่กรณีชงให้เลือกตั้งเป็นโมฆะขออย่ายึดแต่ความต้องการ วันนี้ (30 เมษายน 2562) เวลา 14.15 น. ณ บริเวณห้องโถงกลาง…

Home / NEWS / นายกฯ เตรียมยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช. ที่ไม่มีความจำเป็น

นายกฯ เผย เตรียมยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช. ที่ไม่มีความจำเป็น ขณะที่กรณีชงให้เลือกตั้งเป็นโมฆะขออย่ายึดแต่ความต้องการ

วันนี้ (30 เมษายน 2562) เวลา 14.15 น. ณ บริเวณห้องโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการเตรียมการรักษาความปลอดภัยช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าได้มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการพิจารณายกเลิกคำสั่งและประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาตินั้น ได้ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาดูรายละเอียด โดยจะให้ยกเลิกกฎหมายที่ได้มีการปฏิบัติไปแล้ว และไม่มีความจำเป็น ซึ่งมีกฎหมายปกติอยู่แล้วก็ให้ยกเลิกไป ในส่วนของกฎหมายที่มีความจำเป็นต้องใช้อยู่ ได้ให้หน่วยงานไปปรับปรุงเป็นกฎหมายปกติต่อไป

ส่วนการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาว่า อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือก และตรวจสอบคุณสมบัติของคณะกรรมการคัดสรร ขอให้เชื่อมั่นกระบวนการคัดสรรและอย่าเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีทั้งอดีตข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร และพลเรือน ทั้งนี้ ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้

ส่วนการการยื่นการเลือกตั้งให้เป็นโมฆะนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ขออย่ายึดแต่ความต้องการ ความถูกต้องของตัวเองเป็นหลัก ต้องนำกฎหมายตามกระบวนการยุติธรรมมาประกอบการพิจารณา โดยขอให้ทุกคนช่วยกันและคำนึงถึงสถาบันหลัก ได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อให้ประเทศชาติมีความสงบสุข