พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ซ่อมแซม ‘อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย’ เตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กลุ่มช่างผู้รับเหมากำลังดำเนินการคลุมสแลนเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซม ‘อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย’ เตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันนี้ (1 มี.ค.62) ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มช่างผู้รับเหมากำลังดำเนินการคลุมสแลนเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซม บริเวณพานทูนฉบับรัฐธรรมนูญและโดยรอบตัวอนุสาวรีย์ฯ ทั้งนี้ นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.)…

Home / NEWS / ซ่อมแซม ‘อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย’ เตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กลุ่มช่างผู้รับเหมากำลังดำเนินการคลุมสแลนเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซม ‘อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย’ เตรียมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ (1 มี.ค.62) ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มช่างผู้รับเหมากำลังดำเนินการคลุมสแลนเพื่อการปรับปรุงซ่อมแซม บริเวณพานทูนฉบับรัฐธรรมนูญและโดยรอบตัวอนุสาวรีย์ฯ

ทั้งนี้ นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ว่ากรณีมีการแชร์ภาพการติดนั่งร้านเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กทม. ว่าขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา สำนักผังเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขตพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการปรับปรุงและฟื้นฟูภูมิทัศน์ โบราณสถานและเส้นทางตลอดพื้นที่ที่เกี่ยวข้องในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัววชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นี้

สำหรับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นอนุสาวรีย์ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางวงเวียนระหว่างถนนราชดำเนินกลางกับถนนดินสอ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย การก่อสร้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเริ่มขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2482 และทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2483 ในสมัยจอมพล แปลก พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นผลงานการออกแบบของหม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล อันเป็นแบบที่ชนะการประกวดการออกแบบอนุสาวรีย์แห่งนี้ การออกแบบได้นำสถาปัตยกรรมแบบไทยมาผสมผสาน ตรงกลางเป็นสมุดไทยที่สื่อถึงรัฐธรรมนูญประดิษฐานบนพานแว่นฟ้า นอกจากการเป็นสัญลักษณ์เพื่อระลึกถึงประชาธิปไตยนั้น อนุสาวรีย์แห่งนี้ ยังเป็นหลักกิโลเมตรที่ศูนย์ของกรุงเทพมหานครและประเทศไทยอีกด้วย

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้ใช้เป็นพื้นที่สำคัญของการชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง อาทิ การชุมนุมของประชาชนและนักศึกษาใน เหตุการณ์ 14 ตุลา, การชุมนุมของประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พ.ศ. 2553, การชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ พ.ศ. 2556 เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการปรับปรุงและฟื้นฟูอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่มีนัยทางการเมือง แต่เป็นการดำเนินการตามแผนปรับปรุงและฟื้นฟูภูมิทัศน์เท่านั้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมี.ค.นี้