การุณยฆาต เนื้องอกในสมอง

เปิดโพสต์สุดท้าย! หนุ่มไทยป่วยเนื้องอกในสมอง ตัดสินใจบินไปสวิสฯ รับการการุณยฆาตจบชีวิต

เปิดโพสต์สุดท้าย! หนุ่มไทยป่วยเนื้องอกในสมอง ตัดสินใจบินไปสวิสเซอร์แลนด์รับการการุณยฆาตจบชีวิตด้วยศักดิ์ศรี วันที่ 1 มี.ค. 62 เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้เผยเรื่องราวของชายหนุ่มรายหนึ่ง ที่ป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง และตัดสินใจที่จะไปเข้ารับการทำการุณยฆาต ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยข้อความบอกเล่าระบุว่า วันนี้ตามอ่านเฟซของคนๆ…

Home / NEWS / เปิดโพสต์สุดท้าย! หนุ่มไทยป่วยเนื้องอกในสมอง ตัดสินใจบินไปสวิสฯ รับการการุณยฆาตจบชีวิต

เปิดโพสต์สุดท้าย! หนุ่มไทยป่วยเนื้องอกในสมอง ตัดสินใจบินไปสวิสเซอร์แลนด์รับการการุณยฆาตจบชีวิตด้วยศักดิ์ศรี

วันที่ 1 มี.ค. 62 เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้เผยเรื่องราวของชายหนุ่มรายหนึ่ง ที่ป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง และตัดสินใจที่จะไปเข้ารับการทำการุณยฆาต ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยข้อความบอกเล่าระบุว่า

วันนี้ตามอ่านเฟซของคนๆ นึง เป็นชายหนุ่มชาวไทย เขาป่วยเป็นโรคเนื้องอกในสมอง และสู้กับมันมายาวนานมาก ผ่าตัดรักษากันไม่รู้กี่หนแล้ว ผ่านไปหลายปี แนวโน้มการรักษาไม่ดี โรคกลับมาเป็นซ้ำถึงสี่ครั้ง และมีความเสี่ยงว่าเขาอาจต้องนอนบนเตียงไปตลอดชีวิตที่เหลือ เท่าที่อ่านเขาไม่อยากให้ญาติต้องเดือดร้อน เขาเลยตัดสินใจใช้เวลาที่เหลือ เดินทางไปสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งที่นั่นสามารถทำการุณยฆาตได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย เขาโพสต์บอกลาเพื่อนๆ บอกลาครอบครัวเขาเมื่อสองชั่วโมงที่แล้วเป็นโพสต์สุดท้าย ก่อนเข้ารับการทำการุณยฆาตหลังจบโพสต์นั้น แม้ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว ก็ขอแสดงความเคารพต่อการตัดสินใจ และขออวยพรให้เขาเดินทางไปจนถึงปลายทาง และสิ้นสุดการเดินทางด้วยศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์อย่างเต็มเปี่ยม

น่าคิดว่าถ้าวันนึงเราต้องเจอปัญหาแบบเดียวกันกับเขา เราจะทำการุณยฆาตไหม อนึ่ง ปัจจุบัน การุณยฆาตในไทยที่ถูกกฏหมายเป็นแบบ passive แบบ active แบบที่สวิสเซอร์แลนด์ยังไม่อนุญาตให้ทำอย่างถูกกฏหมายของบ้านเรา Passive euthanasia หมายถึง กรณีคนไข้อาการหนักแล้วแจ้งไว้ว่า ถ้าผมเป็นอะไรขึ้นมา ไม่ต้องยื้อไว้ ไม่ต้องปั๊มหัวใจ แบบนี้คือ passive ส่วน active euthanasia ก็แบบของสวิสฯ ครับ

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กชายหนุ่มรายนี้ได้โพสต์ข้อความสุดท้าย ก่อนเข้ารับการการุณยฆาต ระบุว่า “Oh! my beloved moon… Please tell my dad and mom I’m happy now And there is no need to cry I’m finally reunited with the universe Forever where I abide by หลังจากจบโพสต์นี้ ผมจะรับยาและจากไปอย่างถาวร ที่ผมมาทำการุณยฆาตนี้ เพราะไม่อยากให้ป๊ากับคุณแม่ต้องมาคอยดูแลผม หากในการผ่าตัดครั้งต่อไป มันทำให้ผมต้องเป็นอัมพาต หรือเจ้าชายนิทรา ผมรู้สึกมีความสุขมากในตอนนี้ ทั้งกับตัวเองที่จะไม่ต้องเจ็บปวดทรมานอีก และกับป๊าและแม่ที่จะไม่ต้องลำบาก ต้องมาดูแลคนที่นอนเป็นผัก ในเวลาที่ป๊ากับแม่ควรจะต้องอยู่อย่างสบายกายแล้ว ลาก่อนครับป๊า ลาก่อนครับคุณแม่ /ก๊อป”

 

ที่มา Drama-addict