ประเด็นข่าวรอบวัน – 5 ส.ค.

ระเบิดใหญ่กลางกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน / สมาคมวอลเล่ฯ เกาหลีใต้ แถลงการต่อต้านบูลลี่ / จับตาราคาทองคำเช้านี้ / มุมไบน้ำท่วมหนัก

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 5 ส.ค.

◾ การบินไทย เตือนอย่าหลงเชื่อ!! ยันไม่มีแจกตั๋วฟรี

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสื่อสังคมออนไลน์บางแห่งเผยแพร่ข่าวของการบินไทยไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะเรื่องตารางการบินที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ลูกค้าและผู้โดยสารเกิดความสับสนและเข้าใจผิด ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของการบินไทย


นอกจากนี้ ยังระบุว่าการบินไทยมีกิจกรรมแจกบัตรโดยสารเครื่องบินฟรี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา 60 ปีของบริษัท ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเว็บฯ ดังกล่าวไม่ใช่เว็บฯ ของการบินไทย และไม่มีความเกี่ยวข้องกับการบินไทย

◾ ‘เต้ มงคลกิตติ์’ ดันเปิดเอนเตอร์เทนเมนต์ หลังเหตุยิงดับบ่อนพระราม 3

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงกรณีเหตุยิงกันกลางบ่อนย่านพระราม 3 จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ว่า เป็นเรื่องการขัดผลประโยชน์ ส่วนทางตำรวจจะพิจารณาว่าเป็นบ่อนหรือไม่ใช่นั้น ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ทั้งนี้มองว่าควรมีการเปิดเอนเตอร์เทนเมนต์ เพราะเห็นว่ารายได้จากการพนันขณะนี้มี 2 แบบ คือการเล่นพนันจริง และพนันออนไลน์ หากสามารถสร้างรายได้จากส่วนดังกล่าว จะสามารถนำมาอุดหนุนประเทศและจัดสวัสดิการให้กับประชาชนได้เป็นจำนวนมากลดภาระการกู้เงิน โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิด-19


◾ นานาชาติแสดงความเสียใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือเลบานอน

หลายประเทศได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว และเห็นอกเห็นใจเลบานอน เนื่องจากเหตุระเบิดกลางกรุงเบรุต ได้ซ้ำเติมปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

อัล-จาดีดทีวี รายงานว่าอิรักและกาตาร์จะส่งโรงพยาบาลสนามมายังเลบานอนในวันนี้ (5 ส.ค.) ขณะที่เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับอูน และสัญญาว่าจะส่งความช่วยเหลือให้เลบานอนในวันนี้เช่นกัน


◾ ราคาทองปรับครั้งที่ 4 ทองรูปพรรณขายออกแตะ 3 หมื่นบาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาซื้อขายทองคำในประเทศครั้งที่ 4 เมื่อเวลา 12.42 น. ปรับเพิ่มขึ้นอีกบาทละ 50 บาท ส่งผลให้

  • ทองคำแท่งรับซื้ออยู่ที่บาทละ 29,400.00 บาท ขายออกบาทละ 29,500.00 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,864.64 บาท ขายออกบาทละ 30,000.00 บาท

◾ ‘ศรีสุวรรณ’ ยื่นนายกฯ สอบ ผบ.ตร.สั่ง ‘วิระชัย’ สำรองราชการ

ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรี โดยเปิดเผยว่า ตามที่ ผบ.ตร.กลับมีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.63 ให้พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ไปสำรองราชการ

โดยอ้างว่า รอง ผบ.ตร.ซึ่งถูกกล่าวหา กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (5 ส.ค.63) ผู้ป่วยใหม่ 7 ราย ยืนยันผู้ป่วยสะสม 3,328 คน ผู้ป่วยรายใหม่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย อียิปต์ 5 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย เข้าพัก State Quarantine ผ่านมาแล้ว 72 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 112 ของโลก


◾ ‘บิ๊กแดง’ ชี้โควิดเป็นแล้วหายได้ แต่ที่รักษาไม่หายคือโรคชังชาติ

วันนี้ (5 ส.ค63) พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินสำรวจความเรียบร้อย การแต่งกายนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชุดพระราชฐาน สอบถามถึงความรู้สึกของรุ่นน้องว่าหวาดกลัวโรคโควิด-19 หรือไม่ พร้อมบอกว่า “โรคโควิดนี้เป็นแล้วหาย แต่ที่เป็นแล้วไม่หายคือโรคชังชาติ เกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง นี่เป็นไม่หาย เพราะว่ามีการเหน็บแนมประเทศตัวเอง

พร้อมชี้แจงถึงกรณีทหารสหรัฐฯ มาร่วมฝึกกว่า 100 นาย จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่า มีการตรวจสวอปซ้ำถึง 3 ครั้ง ซึ่งวันแรกสวอปแล้วเบื้องต้นผลเป็นลบทั้งหมด โดยยืนยันว่าการฝึกที่ไม่มีความจำเป็น กองทัพบกได้มีการลดและเลื่อนออกไปก่อน


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (5 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:32 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับลดลง 400 บาท โดย

ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,350 บาท ขายออกบาทละ 29,450 บาท
ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,819.16 บาท ขายออกบาทละ 29,950 บาท


◾️ จับตา ราคาทองคำเช้านี้

ราคาทองคำที่ตลาดโคเม็กซ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 34 ดอลล่าห์ หรือราว 1.7% ก่อนปิดตลาด ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า ราคาทองคำในประเทศไทยเช้าวันนี้ อาจจะมีการปรับตัวสูงขึ้น

ซึ่งท่ามกลางปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อสภาพทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก รวมกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – จีน จึงทำให้ราคาทองคำในระยะนี้ ค่อนข้างผันผวน ดังนั้นกลุ่มนักลงทุนทองคำมือใหม่ควรระวังในการลงทุนด้วย


◾️ สมาคมวอลเลย์บอล เกาหลีออกแถลงการณ์ต่อต้านการบูลลี่

สมาคมวอลเลย์บอลของเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์ หลังจากเกิดเหตุการณ์การฆ่าตัวตายของ โก ยูมิน อดีตนักวอลเลย์บอล ทีมในโคโววี ลีก ของเกาหลีใต้ ซึ่งสาเหตุคาดว่ามาจากอาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้นจากการถูกบูลลี่บนโลกโซเซียล

โดยสมาคมวอลเลย์บอลของเกาหลีใต้ได้แถลง ขอให้สื่อโซเซียลทั้ง Naver และ Daum คัดกรองเนื้อหา ความคิดเห็นต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อนักกีฬา

รวมถึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลสภาพจิตใจของนักกีฬา ทั้งการคุ้มครองจากการคุกคามทางเพศ ความตึงเครียดทั้งจากการแข่งขันและการถูกบูลลี่ต่างๆ รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ด้วย

https://www.instagram.com/p/CDdcsuPFAr8/

◾️ มุมไบ, อินเดีย น้ำท่วมหนัก

เกิดเหตุฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งส่งผลให้การจราจรไม่สามารถใช้การได้ในหลายเส้นทาง

ซึ่งท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงระบาดหนัก ร่วมกับสถานการณ์ฝนตกหนัก-น้ำท่วม ทำให้ทางการต้องสั่งให้ประชาชนอยู่ในบ้าน ไม่เดินทางออกไปไหนเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น


◾️ เกิดเหตุระเบิดในกรุงเบรุต เลบานอน

เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุระเบิดในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

โดยรัศมีการระเบิดสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่รัศมีกว่า 10 กม.

| เกาะติดรายงานระเบิดกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน >>>


◾️ ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักบางแห่ง

วันนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศประเทศไทยวันนี้ว่า

ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้

ขอให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

ทะเลทั้งอ่าวไทย-อันดามัน ยังคงมีคลื่นแรง ขอให้ชาวเรือใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ

| ดูพยาการณ์อากาศประจำวันนี้ >>>