สรุปข่าวรอบวัน

รวบประเด็นข่าววันนี้ – 3 ส.ค. 63

อุตุฯ เตือนระวังฝนตกหนัก-หนักมาก / จนท. เร่งซ่อมแซมถนนเชียงราย-เชียงใหม่ / เหตุเรือล่มที่คลองสาน คาด เรือรั่ว

Home / NEWS / รวบประเด็นข่าววันนี้ – 3 ส.ค. 63

◾ กองทัพบก ตักเตือน-ตั้งกรรมการสอบลงโทษทางวินัย 2 ทหารโพสต์คลิปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (3 ส.ค.63) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์วิจารณ์คลิปชายแต่งกายคล้ายทหาร โพสต์ภาพดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแอปพลิเคชั่น TikTok ขณะขับรถ ว่า กองทัพบกได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นนายทหารชั้นประทวน 2 นาย ของหน่วยทหาร ในลักษณะพฤติกรรม ที่ปรากฏมีความไม่เหมาะสม

เบื้องต้น เจ้าตัวระบุว่าเป็นเพียง การแสดงล้อเลียน เพื่อความสนุกสนานหลังเวลาราชการ ไม่ใช่อยู่ในระหว่างการปฏิบัติงาน ทางหน่วยต้นสังกัดได้ ทำการตักเตือน และดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อพิจารณาโทษทางวินัยแล้ว


◾ สำนักนายกฯ เผยแพร่ประกาศ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ลาออกโฆษกรัฐบาล

สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกประกาศ เรื่องข้าราชการการเมืองลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า ด้วยศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.2563 ตามนัยมาตรา 10 (2) แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 ประกาศ ณ วันที่ 31 ก.ค.2563

ทั้งนี้ คาดว่าในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/2 นี้ นางนฤมล จะได้รับตำแหน่ง รมช.แรงงาน


◾ จำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น 11 คนไทย แชร์โพสต์หมิ่น “บิ๊กป้อม”

วันที่ 3 สิงหาคม ที่ห้องพิจารณา 708 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีแชร์โพสต์เพจ KonthaiUK หมายเลขดำ อ.444/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุทัศน์ ประตัง หรือปะตัง กับพวกรวม 21 คน เป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

จากรณีลงภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมบรรยายข้อความ ในทำนองว่า ใช้งบประมาณ กระทรวงกลาโหม ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกไว้คนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ส่วนจำเลยอีก 11 คนที่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี


◾ กองปราบเร่งไขปมพยานคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ เสียชีวิต

วันนี้ (3 ส.ค.63) พลตำรวจตรีจิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยถึงการส่งเจ้าหน้าที่กองปราบปราม ไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง พยานปากสำคัญในคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส

ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ บริเวณแยกฟ้าธานี ถนนห้วยแก้ว อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเช้าของวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าคดีดังกล่าว เป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ และเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ ได้ตั้งไว้ 2 สมมติฐาน คือ อุบัติเหตุ และฆาตกรรม แต่ยังไม่ได้ตั้งธง หรือสรุปว่าเป็นไปทิศทางใด


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (3 ส.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 3 ราย (รายที่ 3,318 – 3,320) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย อินเดีย 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 70 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 110 ของโลก


◾ 2 นักบินอวกาศนาซ่ ากลับสู่โลกอย่างปลอดภัย

“บ๊อบ เบห์นเคน” และ “ดั๊ก เฮอร์ลีย์” 2 นักบินอวกาศนาซ่าเดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย บริเวณอ่าวเม็กซิโก หลังทั้งคู่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเป็นนักบินอวกาศชุดแรกของนาซ่าที่ขึ้นไปท่องอวกาศในรอบ 9 ปี

ความสำเร็จของกลับสู่ผิวโลกครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของนาซ่าในรอบ 45 ปี และเป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายที่แสดงให้เห็นว่า ยานอวกาศของอีลอน มัสก์ สามารถพานักบินอวกาศไปท่องอวกาศและกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัย เป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีเอกชนรายใดทำได้มาก่อน


◾ วิกฤตรอบ 2 !! เวียดนามเผยโควิด-19 ในดานังระบาดหนักกว่ารอบแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์ ถึงจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 6 คน ผู้เสียชีวิตคนล่าสุดคือ “ผู้ป่วยคนที่ 429” เป็นหญิงอายุ 53 ปี ชาวเมืองดานัง มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคไต้เรื้อรัง เป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลดานัง และต้องเข้ารับการล้างไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง

สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบครั้งใหม่ในเมืองดานัง ยังแตกต่างอย่างมาก เมื่อเทียบกับเชื้อโรคซึ่งแพร่ระบาดเมื่อต้นปีนี้ เพราะติดต่อกันง่ายกว่ามาก โดยผลการวิเคราะห์เบื้องต้นทางระบาดวิทยาพบว่า ตอนนี้ผู้ป่วย 1 คนสามารถแพร่เชื้อให้บุคคลอื่นได้ 5-6 คน แต่อัตราการติดเชื้อเมื่อช่วงการระบาดระลอกแรกอยู่ที่ ผู้ป่วย 1 คน ต่อ 1.8-2.2 คน เท่านั้น

◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาคงที่

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (3 ส.ค.63) เมื่อเวลา 09:26 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาคงที่ โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,000 บาท ขายออกบาทละ 29,100 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,470.48 บาท ขายออกบาทละ 29,600 บาท

◾️ เร่งตรวจสอบร่าง พยานคดี บอส อยู่วิทยาที่เสียชีวิต

ตร.เร่งสอบสวนสาเหตุและรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีที่นายจารุชาติ มาดทอง เสียชีวิตจากเหตุมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนกัน จนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น วานนี้ ตร. ได้ขอญาตินำร่างนายจารุชาติมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งอย่างละเอียด โดยจะดูรายละเอียดสาเหตุของการเสียชีวิต ร่วมกับความเชื่อมโยงในเหตุการณ์และความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ ว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ อย่างไร ก่อนที่จะเร่งสรุป ชี้แจงให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง


◾️ ตรวจสอบเบื้องต้น เหตุเรือล่มที่คลองสาน คาด เรือรั่ว

จากเหตุการณ์เรือบริการนักท่องเที่ยว ไฮซีซั่น 1 ซึ่งเป็นเรือที่ไว้บริการนักท่องเที่ยวล่มเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า น่าจะมาจากเรือรั่ว

โดยเรือลำดังกล่าวได้มีการต่อเติม ปรับปรุงเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว โดยในขณะเกิดเหตุได้มีการรับนักท่องเที่ยว รวม 75 ราย ระหว่างการเดินทางล่องเรืออยู่นั้น พบว่า มีอาการเรือเอียงไปทางด้านขวา ทำให้กัปตันนำเรือเข้าเทียบท่าบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งสามารถนำนักท่องเที่ยวทั้งหมดขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่เรือจะจมลง


◾️ สถานการณ์น้ำท่วมใน เชียงใหม่

รายงานล่าสุดในพท.

  • ต. สันทรายหลวง จ.เชียงใหม่ เริ่มดีขึ้น โดยระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงมีผลกระทบในพท. บ้านสันทรายหลวง บ้านท่อ ทรายเงินทาวน์ สันทรายคันทรีวิลล์ และยังต้องเฝ้าระวังเนื่องจากสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นยังคงมีอาจจะมีฝนตกหนักเกิดขึ้นมาอีกในวันนี้
  • ถนนสาย 118 ช่วง กม. 32 ซ่อมแซมให้รถวิ่งผ่านได้แล้ว ส่วนช่วง กม. 33 – 35 ยังอยู่ในระหว่างการเร่งซ่อมแซม, บริเวณ กม. 62 ยังไม่สามารถเดินทางได้
  • ตัวเขื่อนแม่กวง ยังคงสามารถรับน้ำได้อีมาก แต่ส่วนที่มีเสียหายคือ ฝายต้นแพ่ง ที่ถัดจากเขื่อนแม่กวงพังเสียหาย เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่

◾️ ทั่วไทยวันนี้ ยังมีฝน เตือนฝนตกหนัก-หนักมากในหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศในเช้าวันนี้ ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพายุซินลากู ซึ่งแม้ว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว แต่ยังคงมีผลกระทบต่อเนื่องถึง 4 ส.ค.

| ดูพยากรณ์อากาศ วันนี้ >>>

| ติดตามพายุซินลากู >>>