กลุ่มพันธมิตร ข่าวสดวันนี้ ชุมนุม รัฐสภา ศาลอาญา

ศาลอาญายกฟ้อง 21 แกนนำกลุ่มพันธมิตร ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา ปี 51

คำพิพากษาศาลอาญา ยกฟ้อง “21พันธมิตร” ปิดล้อมรัฐสภาปี51 ชี้ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพแห่งรัฐธรรมนูญ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4 มี.ค. 2562) ศาลอาญาได้มีการนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ…

Home / NEWS / ศาลอาญายกฟ้อง 21 แกนนำกลุ่มพันธมิตร ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา ปี 51

คำพิพากษาศาลอาญา ยกฟ้อง “21พันธมิตร” ปิดล้อมรัฐสภาปี51 ชี้ชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพแห่งรัฐธรรมนูญ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4 มี.ค. 2562) ศาลอาญาได้มีการนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และแนวร่วม รวม 21 คน

เป็นจำเลยร่วมกัน มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา จากกรณีการชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา เมื่อปี 2551 ไม่ให้รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ประชุมแถลงนโยบาย

ซึ่งจากการพิจารณาจากพยานและหลักฐานแล้ว ศาลได้มีคำพิพากษาตัดสินให้ยกฟ้องในคดีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า การชุมนุมดังกล่าวของกลุ่มพันธมิตรเป็นไปโดยสงบตามสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ซึ่งประชาชนในฐานะเจ้าของประชาธิปไตยได้ร่วมตรวจสอบนักการเมือง

อีกทั้งระหว่างการชุมนุม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และจำเลยที่ 1-21 ได้ประกาศตลอดเวลาห้ามผู้ชุมนุมนำอาวุธ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในพื้นที่การชุมนุม และการชุมนุมบริเวณสภาดังกล่าว ไม่พบว่ามีผู้ชุมนุมคนใดเข้าไปในอาคารรัฐสภาและทำลายทรัพย์สิน แต่การชุมนุมนั้นเป็นไปโดยสงบภายใต้เจตนาการคัดค้านการแถลงนโยบายรัฐบาล ดังนั้นการกระทำของจำเลยดังกล่าว ไม่เป็นความผิดตามฟ้องแต่อย่างใด