ข่าววันนี้

รวมข่าววันนี้ – 31 ก.ค.63

ฮ่องกงตัดสิทธิ์ โจซัว หว่อง และแกนนำ 12 คน ลงเลือกตั้ง / อ.อ๊อด สวนโคเคนที่พบในเลือด คนละอย่างกับที่ใช้งานทันตกรรม

Home / NEWS / รวมข่าววันนี้ – 31 ก.ค.63

◾ ศบค.อนุญาตให้ต่างชาติ 4 กลุ่มเดินทางเข้าไทยแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เปิดเผยถึงการอนุญาตให้ต่างชาติ 4 กลุ่มเข้ามาในไทย หรือการผ่อนคลายเฟส 6 ว่า ได้มีการขออนุมัติจาก ศบค.ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่ง ศบค.อนุมัติ ให้แรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาทำงานในไทย โดยอยู่ในการดูแลของกระทรวงแรงงาน รวมถึงอนุญาตให้มีการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ อิลิทการ์ด โดยอยู่ในการดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ทั้งนี้ แต่ละกิจการ/กิจกรรม หากประชาชน ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จังหวัด กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงที่รับผิดชอบ มีความพร้อมก็สามารถดำเนินการได้ทันที


◾ ญี่ปุ่น ขยายเวลาห้ามคนเดินทางจาก 146 ประเทศ ถึง 31 ส.ค.นี้

วันนี้ (31 ก.ค.63) นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ลงนามในประกาศ เรื่อง ญี่ปุ่นขยายมาตรการระงับการเดินทางเข้าญี่ปุ่นสำหรับผู้ที่เดินทางจากไทย จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 และอาจมีการขยายเวลาออกไปอีก

สำหรับมาตรการการเข้าเมือง ยังคงปฏิเสธการเข้าเมืองของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศและพื้นที่ต่าง ๆ รวม 146 ประเทศ/เขต รวมถึงประเทศไทย


◾ วิษณุ ให้เวลาคณะกรรมการตรวจสอบคดี “บอส อยู่วิทยา”

วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ในประเด็นคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยาว่า กรณีนี้ ต้องคงต้องให้คณะทำงานทำให้จบ ภายใน 1 เดือน ซึ่งมีงานหลายอย่างที่ต้องทำ ทั้งสรุปข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ความเป็นมา

อีกส่วนหนึ่งคือ ต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้อีกในอนาคต ซึ่งต้องมาดูว่าจะแก้ตรงไหน ส่วนไหน โดยเฉพาะในส่วนหลังนี้มีความละเอียด พัวพันหลายหน่วยงาน

ส่วนข้อสรุปผลการทำงานของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมานั้น จะเปลี่ยนแปลงผลอัยการได้หรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่า ถ้าณตอนนี้ตามกฎหมายแล้วถือว่า เป็นคำสั่งเด็ดขาด มันก็คือจบ ยกเว้น 3 อย่างคือ ผู้เสียหายฟ้องคดีใหม่ หรือ 2. ขอตรวจสอบหลักฐาน และ 3 ยกคดีขึ้นสอบใหม่ ดำเนินการใหม่ หากมีพยานใหม่


◾ อย.เผยซูชิเรืองแสง อาจเกิดจากการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์

จากกรณีมีการโพสต์ภาพซูชิที่มีแสงสีฟ้าสะท้อนออกมาจากตัวกุ้งนั้น ล่าสุดวันนี้ (31 ก.ค.63) นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อย. ได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่ายและเก็บตัวอย่างวัตถุดิบ รวมถึงผลิตภัณฑ์ซูชิดังกล่าว ส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฎิบัติการแล้ว ซึ่งหากพบการกระทำฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการเรืองแสงของกุ้งและอาหารทะเลเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเจริญของเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ติดมากับอาหารทะเลและสามารถผลิตสารเรืองแสงได้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (31 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 6 ราย (รายที่ 3,305 – 3,310) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอียิปต์ 5 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 67 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 107 ของโลก


◾ หมอฟันสวน เลิกใช้โคเคนในการรักษามาร้อยกว่าปีแล้ว

หลังจากที่มี กมธ. ตำรวจ ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า การที่ไม่สั่งฟ้องในประเด็นการตรวจสารเสพติดอย่างโคเคนนั้น เนื่องจากผู้ต้องหาไปรักษาฟันมาก่อน ทำให้บรรดาหมอฟันต่างออกมา สวนประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยระบุตรงกันคือ ปัจจุบันไม่ได้มีการใช้งานกันมาเป็นเวลานานมากแล้ว เนื่องจากผลค้างเคียงต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเป็นการใช้ยาชา ซึ่งเป็นสารประกอบอะโรเมติกตัวอื่น เช่น Lidocaine แทน ที่มีผลดีกว่า ปลอดภัยกว่า และจะสลายตัวหายไปเอง

การรักษาทางทันตกรรมปัจจุบันเราไม่ใช้โคเคนแล้วครับ มีการใช้โคเคนเมื่อร้อยกว่าปีก่อน…

โพสต์โดย ใกล้หมอฟัน เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม 2020

คนก็ยังอาจสงสัยยาชามันชื่อลงท้าย "เคน"เหมือนกัน(แต่จริงๆมันก็คนละโครงสร้างหละนะ) ถ้าไปฉีดยาชา"ลิโดเคน"…

โพสต์โดย ห้องทำฟันหมายเลข 10 เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม 2020

◾ ‘ทรัมป์’ เสนอเลื่อนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ ออกไปก่อน

วันนี้ (31 ก.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ออกไป โดยอ้างว่าการใช้สิทธิ์ลงคะแนนทางไปรษณีย์ที่เพิ่มมากขึ้นจากผลกระทบของวิกฤต โควิด-19 จะนำไปสู่การโกงการเลือกตั้งและได้ผลที่ไม่แน่ชัด โดยทรัมป์ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนผู้สิทธิ์เลือกตั้งจะลงคะแนนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ข้อเสนอของทรัมป์ถูกคัดค้านทันที ทั้งจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา และสมาชิกพรรคเดโมแครต


◾ ‘ศรีสุวรรณ’ จี้ตำรวจ เร่งดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมติขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน ในเดือน ส.ค. นี้ โดยจะไม่ใช้บังคับกับการชุมนุมสาธารณะ

ซึ่งทาง ศบค.ออกมาประกาศว่าจะมีการงดเว้นบังคับตามข้อกำหนดที่ออกตาม มาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องการชุมนุม ดังกล่าวนั้น พบว่าประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 4) นั้นจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.63 เป็นต้นไป ดังนั้น การชุมนุมทุกครั้ง ทุกกลุ่มที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาคงที่

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (31 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:29 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาคงที่ โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,000 บาท ขายออกบาทละ 28,900 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,379.52 บาท ขายออกบาทละ 29,500 บาท

◾️ นกแอร์เตรียมยื่นศาลล้มละลาย “ขอฟื้นฟูกิจการ”

สายการบินนกแอร์ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยระบุว่า มีหนี้รวมกันทั้งสิ้นกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งศาลล้มละลายกลางได้รับคำร้องไว้ และได้นัดไต่สวนคำร้อง 27 ต.ค. 2563


◾️ AFF สั่งเลื่อนแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน

สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ AFF ได้มีการประชุมและได้ข้อสรุปว่า ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน หรือ AFF Suzuki Cup 2020 จะมีการเลื่อนการแข่งขันไปจัดการแข่งขันในปีหน้า


◾️ ฮ่องกงตัดสิทธิ์ โจซัว หว่อง และแกนนำอีก 12 คน ไม่ให้ลงสมัครสมาชิกสภานิติบัญญัติ

รัฐบาลฮ่องกง ได้ออกประกาศตัดสิทธิ์ผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ ของฮ่องกง จำนวน 12 คน ซึ่งรวมถึงโจซัว หว่อง ด้วย

โดยทางฮ่องกง ให้เหตุผลว่า ทั้ง 12 คนได้มีการสนับสนุนให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นอิสระ ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เป็นกฎหมายกลางของจีน ซึ่งการดำเนินการตัดสิทธิ์ในครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย

ทางด้านของโจซัว หว่องก็ได้ทวีตข้อความตอบโต้ทันที การระทำที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นทำลายการเลือกตั้งในฮ่องกง ซึ่งกลุ่มผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ในการลงเลือกตั้งนั้น เป็นกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยเกือบทั้งหมด


◾️ ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

จากการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ในช่วงที่ผ่านมาและจะสิ้นสุดท้าย 31 ก.ค. นี้ ซึ่งสถานการณ์ยังคงมีความเสี่ยงในการระบาด สมช. จึงได้เสนอ ครม. ให้ต่ออายุมาตรการออกไปอีก ซึ่งวานนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยเหตุผลในประกาศเนื่องจาก

  • ประชาชนจำนวนมากละเลยการรักษาระยะห่าง โดยเฉพาะในที่สาธารณะ สถานบริการ สถานบันเทิง
  • จำนวนผู้ที่ต้องการเดินทางกลับเข้ามาไทย ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

| ดูประกาศราชกิจจาฯ ฉบับเต็ม >>>


◾️ ผู้เชียวชาญสวน โคเคนที่ใช้ในยาชา คนละตัวกับที่ตรวจพบในเลือด บอส อยู่วิทยา

หลังจากที่เมื่อวานนี้ มีกมธ.ตำรวจได้ออกมาให้ข้อมูลว่า สารโคเคนที่พบในเลือดของนายวรยุทธ อยู่วิทยา นั้นเป็นผลมาจากการไปทำฟัน ซึ่งมีการใช้ยาชา และยาชานั้นก็มีส่วนผสมของโคเคน

ทางอ.อ๊อด หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้ให้ข้อมูลโต้ว่า

สาร Cocaethylene ที่ตรวจพบ ในเลือดนั้น เกิดจากการเสพโคเคนร่วมกับแอลกอฮอล์ ไม่เกี่ยวกับโคเคนที่ใช้ในส่วนผสมของการรักษาฟัน

โดยโคเคนที่ใช้เป็นยาชาที่ใช้ในงานทันตกรรมนั้นคือ Lidocaine หรือ Lignocaine ซึ่งเป็นคนละชนิดกับ โคเคนที่ใช้เสพ โดยมีโครงสร้างทางเคมีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน รวมทั้งปริมาณการใช้โลโดเคนก็ยังใช้ในปริมาณน้อยอีกด้วย

โคเคนที่ใช้เป็นยาชาเฉพาะที่ในงานทันตกรรมคือ Lidocaine หรือที่เรียกว่า lignocaine หมอใช้ปริมาณน้อย ต่างจากตัวที่ตรวจพบในเลือด

โพสต์โดย Weerachai Phutdhawong เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม 2020

◾️ ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก / 31 ก.ค. – 4 ส.ค. ไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่ม

กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ ว่า วันนี้ ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนในช่วง 31 ก.ค. – 4 ส.ค. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังปานกลางในทะเลจีนใต้ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น

| ดูพยากรณ์อากาศรายภาค >>>