ข่าววันนี้

รวมประเด็นข่าววันนี้ – 30 ก.ค.63

◾ ศาลฎีกาฯ ตัดสินจำคุก 5 ปี ทักษิณ ชินวัตร ในฐาน ลดภาษี เอื้อธุรกิจมือถือ วันนี้ ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาลับหลัง ในคดีหมายเลขดำที่…

Home / NEWS / รวมประเด็นข่าววันนี้ – 30 ก.ค.63

◾ ศาลฎีกาฯ ตัดสินจำคุก 5 ปี ทักษิณ ชินวัตร ในฐาน ลดภาษี เอื้อธุรกิจมือถือ

วันนี้ ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษาลับหลัง ในคดีหมายเลขดำที่ อม. 9/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 5/2551 โดยอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังจากใช้ตำแหน่งหน้าที่ และเป็นผู้ัถือหุ้นชินคอร์ป โดยได้มีการออกประกาศกระทรวงการคลัง เมื่อปี 2546 ให้ลดภาษีสรรพสามิต กิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จากร้อยละ 50 เหลือ ร้อยละ 10 และมีมติ ครม. ในปี 2546 ให้สามารถนำภาษีดังกล่าว มาใช้ในการหักส่วนแบ่งรายได้ค่าสัมปทานอีกด้วย


◾ ฟิลิปปินส์ไข้หวัดนกระบาด สั่งฆ่าไก่เกือบ 3.8 หมื่นตัว

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ พบการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ในเมือง San Luis, Pampanga ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา ซึ่งในการระบาดนั้นพบในไก่ไข่ และยังไม่พบการระบาดในไก่เนื้อแต่อย่างใด

แต่เพื่อควบคุมการระบาด ทางการฟิลิปปินส์ ต้องสั่งฆ่าไก่ไปแล้วเกือบ 38,000 ตัว


◾ กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับ 1 เตือนฝนตกหนักและคลื่นลมแรง 31 ก.ค.- 4 ส.ค.นี้

วันนี้ (30 ก.ค.63) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเรื่อง ฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงบริเวณประเทศไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 4 สิงหาคม 63) ฉบับที่ 1 ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ในช่วงวันที่ 31 ก.ค. – 4 ส.ค. 63

คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว


◾ พยานปากเอกคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายจารุชาติ มาดทอง 1 ในพยาน 2 ปาก ที่เพิ่มขึ้นในสำนวนคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ซึ่งระบุว่า ได้ขับรถตามหลังผู้ก่อเหตุ ให้การว่า นายวรยุทธ ขับรถไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ล่าสุดนายจารุชาติ ได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา เหตุเกิดที่บริเวณถนนห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่


◾ ผบ.ตร. เผยตลอด 5 ปี ไม่เคยเห็นสำนวนคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตำรวจเพื่อพิจารณาคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ว่าในส่วนของตำรวจ ตนเองไม่ได้ให้แนวทาง แต่เป็นหน้าที่ของประธานคณะกรรมตำรวจที่ได้รับมอบหมาย ส่วนสังคมตั้งคำถามก็ขอให้รอผลสรุปของคณะกรรมการ

เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมายืนยันมีการแบ่งงานชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งส่วนตัวไม่เคยเห็นและไม่เคยเซ็นสำนวนคดีมาก่อน เพราะได้มีการมอบหมายให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดูแลในแต่ละประเภทคดีและมีคำสั่งได้ โดยไม่ต้องรายงานมาที่ตนเอง ตอนนี้ไม่ได้ดูรายละเอียดในสำนวนเช่นกัน


◾ ศาลยกฟ้อง ‘บก.ลายจุด’ โพสต์ล้ม คสช.

วันนี้ (30 ก.ค.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.3052/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐาน ยุยงปลุกปั่น สร้างความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ม.14 โดยนายสมบัติ หรือ บก.ลายจุด เดินทางมาฟังคำพิพากษา และมีประชาชนมาร่วมฟังเพื่อให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกของตนไม่ถึงกับเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และไม่มีประชาชนออกมาชุมนุมเนื่องจากข้อความของจำเลย ทั้งนี้ข้อความที่โจทก์ฟ้อง เป็นการแสดงความรู้สึกของจำเลยที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของ คสช. ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ได้มาซึ่งอำนาจของ คสช. ไม่ได้มีเจตนาปั่นป่วนกระด้างกระเดื่อง

อีกทั้งในชั้นจับกุม ชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด และพยานโจทก์ไม่มีน้ำหนักตามคำฟ้อง ศาลพิพากษายกฟ้อง


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (29 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 6 ราย (รายที่ 3,299 – 3,304) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอียิปต์ 4 ราย ซาอุดีอาระเบีย 2 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 66 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 106 ของโลก


◾ อัยการถกปม ‘บอส อยู่วิทยา’ ยันคดีคืบจบภายใน 7 วัน

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่า คณะทำงานเพื่อพิจารณาสำนวนการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส จะแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่ตั้งไว้ภายใน 7 วัน คือวันที่ 4 ส.ค.63 และพร้อมชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ ในวันที่ 5 ส.ค.63 แต่หากสามารถเร่งรัดการพิจารณาอย่างรอบคอบ รัดกุมแล้วเสร็จก่อนกรอบระยะเวลาที่ตั้งไว้ จะชี้แจงให้ทราบต่อไป


◾ บิ๊กป้อม กำชับดูแลความปลอดภัยทุกกลุ่มชุมนุม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้กำชับ ขอให้ฝ่ายความมั่นคงโดยเฉพาะตำรวจ เข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยของทุกกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ โดยขอให้เพิ่มมาตรการคัดกรอง มิให้มีการแทรกแซงหรือการใช้ความรุนแรงใดๆ ต่อกัน และให้ระมัดระวังการเผชิญหน้าและยั่วยุกันของทุกกลุ่มชุมนุมที่อาจมีความเห็นและจุดยืนต่างกัน

ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขของการใช้ความรุนแรงต่อกัน โดยขอให้ใช้บทเรียนในอดีตที่ผ่านมาในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยปลอดภัยของสังคมในภาพรวม


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (30 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:29 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 29,000 บาท ขายออกบาทละ 29,100 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 28,470.48 บาท ขายออกบาทละ 29,600 บาท

◾️ สั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิรชัย ทรงเมตตา

จากประเด็นคลิปเสียงในคดียิงรถเก๋ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่มีเสียงคล้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ซึ่งพูดคุยกันหลุดออกมา นำไปสู่การสอบวินัยร้ายแรง เปิดเผยความลับทางราชการและฝ่าฝืนคำสั่งว่าด้วยการให้สัมภาษณ์ ซึ่งผลการสอบสวนออกมาแล้ว มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ ตร.


◾️ รมต.ดีอี ระบุ การควบรวม TOT- CAT เพื่อลดต้นทุน-ลดความซ้ำซ้อน

จากแนวทางการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านครม. เห็นชอบตั้งแต่เมื่องช่วงเดือน ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ล่าสุดแนวทางของการควบรวมกิจการต่างๆ ชัดเจนขึ้น โดยมีเป้าหมายถึงลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน และสามารถให้บริการประชาชนได้ดีขึ้น


◾️ พี่น้องตระกูลอยู่วิทยา ออกจดหมายเปิดผนึกขอให้ บอส อยู่วิทยา ออกมาให้ความกระจ่าง

พี่น้องในตระกูล “อยู่วิทยา” ได้ออกจดหมายเปิดผนึกส่งถึงสื่อมวลชน โดยเรียกร้องให้นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ออกมาให้ความกระจ่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคม เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมา กลุ่มพี่น้องอยู่วิทยา ไม่ได้ทราบรายละเอียด หรือรับรู้การตัดสินใจใดๆ ที่เกิดขึ้นจากนายบอสเลย แต่กระแสที่เกิดขึ้นในขณะนี้ รุนแรงเกินกว่าที่พี่น้อง “อยู่วิทยา” มากเกินกว่าจะรับไหว จึงทำให้ต้องออกมาส่งจดหมายฉบับนี้

ซึ่งในขณะนี้เอง ก็ยังไม่มีข้อมูลว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา อยู่ที่ใด หรือกำลังทำอะไรอยู่


จดหมายเปิดผนึกจากพี่น้องอยู่วิทยา

จากกรณีข่าวของคุณวรยุทธ อยู่วิทยา พี่น้องครอบครัวอยู่วิทยาต้องขอโทษสังคมเป็นอย่างสูง ที่ข่าวของบุคคลในครอบครัวได้สร้างความรู้สึกโกรธ เกลียด ไม่พอใจ จนเป็นเหตุของกระแสการเรียกร้องของสังคมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

พวกเราไม่อาจจะปฏิเสธความสัมพันธ์ของการเป็น “อยู่วิทยา” คนหนึ่งของคุณวรยุทธได้ อย่างไรก็ตาม พี่น้องครอบครัวอยู่วิทยาก็ขอเรียนให้ทุกท่านทราบด้วยความจริงใจว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่วันเกิดเหตุครอบครัวคุณวรยุทธ ไม่ได้หารือหรือบอกเล่าการตัดสินใจหรือการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งกับพี่น้องเลย

และพวกเราก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการ ตัดสินใจหลายเรื่องของคุณวรยุทธที่เราติดตามจากข่าว แต่พี่น้องก็ไม่เคยออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ ด้วยเพราะให้เกียรติครอบครัวของคุณวรยุทธ และคาดหวังว่าครอบครัวของคุณวรยุทธจะทำทุกอย่างให้เป็นที่ยอมรับของสังคมในที่สุด แต่ในวันนี้กระแสทางลบที่มากระทบกับสมาชิกทุกคนในครอบครัวมีมากจนเกินกว่าจะแบกรับเหมือนทุกครั้งได้ทำให้เราจำเป็นต้องออกจดหมายฉบับนี้

พี่น้องทุกคนล้วนเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และยืนยันว่า พวกเราทุกคนให้ความเคารพในกฎหมาย และยึดมั่น ในกระบวนการยุติธรรม ที่ต้องสามารถสร้างความยุติธรรมให้กับทุกคนด้วยความเท่าเทียมกัน พี่น้องทุกคนขอเรียกร้อง ให้คุณวรยุทธออกมาแสดงความกระจ่างและความบริสุทธิ์ใจ ให้ครอบครัวอยู่วิทยาที่เหลือ รวมทั้งสังคมและสื่อมวลชน ให้เร็วที่สุด และดำเนินการให้ถูกต้องตามครรลองของสังคม

พี่น้องทุกคนขอแสดงจุดยืนของครอบครัวอยู่วิทยา จุดยืนที่พวกเรายึดถือและปฏิบัติมาตลอด คือการเดินตามปณิธาน และคำสอนของ คุณเฉลียว อยู่วิทยา ผู้เป็นพ่อและเป็นต้นแบบของการใช้ชีวิต ที่สอนให้พวกเรายึดมั่นในการกตัญญูต่อแผ่นดิน โดยพี่น้องครอบครัวอยู่วิทยาทุกคนจะยังคงมุ่งมั่นสร้างสิ่งดีๆ ให้กับประชาชน ชุมชน และสังคมไทย ตามวิถีและปณิธานที่คุณเฉลียวได้วางไว้ต่อไป

ด้วยความเคารพ และเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างสูงสุด

29 กรกฎาคม 2563
พี่น้องอยู่วิทยา

สายพิณ พหลโยธิน (อยู่วิทยา) ศักดิ์ชาย อยู่วิทยา
สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา จิรวัฒน์ อยู่วิทยา
ปนัดดา อยู่วิทยา สุปรียา อยู่วิทยา
สราวุฒิ อยู่วิทยา นุชรี อยู่วิทยา


◾️ เควิน เดอ บรอยน์ ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของ BBC

สำนักข่าว BBC ได้ประกาศผลโหวต นักฟุตบอลยอดเยี่ยม โดย เควิน เดอ บรอยน์ นักเตะกองกลางของเบลเยี่ยม จากแมนเชสเตอร์ซิตี้ โดยได้รับผลโหวตสูงถึง 45 %

ส่วนรางวัลอื่นๆ เช่น

  • ผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม – เจอร์เกน คลอปป์
  • ดาวรุ่งยอดเยี่ยม – เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

◾️ อดีต กมธ. กฎหมายของสนช. ระบุ ไม่ได้มีอำนาจชี้ถูกผิด เพราะไม่ใช่อัยการ

เมื่อวานนี้ นายธานี ละเอียดอ่อน อดีตกรรมาธิการกฎหมายฯ สนช. ได้แถลงชี้แจงว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กมธ.กฎหมายฯ ของ สนช. ช่วยเหลือคดีนายบอส นั้น ข้อเท็จจริงคือ มีการมาร้องเรียนต่อกมธ.กฎหมาย ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ในวันที่ 4 พ.ค. 2559

เมื่อมีการตรวจสอบแล้ว เรื่องดังกล่าวอยู่ในหน้าที่ที่ กมธ. จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงได้รับเรืองร้องเรียนไว้ เพียงหาข้อเท็จจริง โดยส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่

ซึ่งก็ได้มีการเชิญกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น อดีตรองอัยการสูงสุด พนักงานสอบสวน ฯลฯ เข้ามาสอบถาม โดยก็เป็นไปตามกรอบข้อกฎหมายที่เมื่อมีผู้เดือดร้อน ก็จะช่วยเหลือ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

และกมธ. เป็นเพียงผู้ที่รับฟังคำชี้แจงต่างๆ และเสนอต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจในการชี้ผิดชี้ถูกแต่อย่างใด


◾️ ตามคาด ครม. ต่ออายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน

ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขยายเวลาการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค. 63 แต่จะมีการกำหนดมาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องกับการผ่อนปรนให้ทำกิจกรรมต่างๆ ใกล้เคียงสถานการณ์ปรกติมากขึ้น โดยตัดการบังคับการห้ามชุมนุมออกไปด้วย


◾️ นายกฯ ระบุ เร่งรัดจ่าย อสม. 7 เดือน ส่วนที่เหลือจะจ่ายเพิ่มให้ต่อแน่นอน

จากกรณีที่ ครม. อนุมัติจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ให้กับอสม. 19 เดือน แต่มีกระแสข่าวว่า สภาพัฒน์ฯ จะจ่ายเพียง 7 เดือนนั้น นายกฯ ได้มาชี้แจงว่า ในส่วนของการจ่ายเงินให้อสม. นั้น ไม่ได้เป็นการตัดงบแต่อย่างใด แต่เป็นการเร่งรัดการจ่ายเงินให้เร็วที่สุด ซึ่งก็จะเป็นกรอบ 7 เดือน เท่ากับหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการงบประมาณ และในสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ก็คาดว่าสถานการณ์อาจจะยาวนานกว่านี้ ก็คงจะมีการสนับสนุนเงินพิเศษให้เพิ่มอีกอย่างแน่นอน


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / เหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้ มีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ โดยทั่วประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้

| อ่านพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>

ในช่วงวันที่ 1-2 ส.ค. 63 นี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในทะเลจีนใต้มีกำลังแรงขึ้น และคาดว่าจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือสู่บริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ซึ่งจะส่งผลทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น