PM2.5 นายกรัฐมนตรี ผู้ว่ากรุงเทพฯ ฝุ่นละออง

‘บิ๊กตู่’ สั่ง ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมผู้ว่า กทม.เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง

นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองภายในวันนี้ พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ภายในวันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวต่อไป รวมถึงมาตรการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนในช่วงตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นการจุดธูป หรือเผากระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณีไทยเชื้อสายจีนให้เกิดความเข้าใจ เพื่อลดวิธีการปฏิบัติป้องกันการเกิดปัญหาหมอกควัน อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองให้ได้โดยเร็ว นายกรัฐมนตรี แจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบกรณีที่ 4 รัฐมนตรีลาออกจากคณะรัฐมนตรี เพื่อไปดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และมอบหมายงานในความรับผิดชอบของรัฐมนตรีทั้ง 4 คน โดยในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาการแทนไปพลางก่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ติดภารกิจให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการและปฏิบัติหน้าที่แทน  เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ รักษาการแทนไปก่อน หากรัฐมนตรีช่วยว่าการ ติดภารกิจ ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการและปฏิบัติหน้าที่แทน  ศูนย์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมอบหมายให้ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาการแทน ส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทน ส่วนการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัติกัญชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะต้องเร่งแก้ไขปัญหา คือ เร่งยกเลิก กรณี 7-8 บริษัท ที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับสารสกัดและส่วนที่จะนำไปทำยาให้แล้วเสร็จ ตามมาตรา 44 ให้เร็วที่สุด

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ สั่ง ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมผู้ว่า กทม.เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง

นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองภายในวันนี้

พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ภายในวันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวต่อไป

รวมถึงมาตรการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนในช่วงตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นการจุดธูป หรือเผากระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณีไทยเชื้อสายจีนให้เกิดความเข้าใจ เพื่อลดวิธีการปฏิบัติป้องกันการเกิดปัญหาหมอกควัน

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองให้ได้โดยเร็ว

นายกรัฐมนตรี แจ้งต่อที่ประชุมให้ทราบกรณีที่ 4 รัฐมนตรีลาออกจากคณะรัฐมนตรี เพื่อไปดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และมอบหมายงานในความรับผิดชอบของรัฐมนตรีทั้ง 4 คน

โดยในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาการแทนไปพลางก่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ติดภารกิจให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการและปฏิบัติหน้าที่แทน  เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ รักษาการแทนไปก่อน หากรัฐมนตรีช่วยว่าการ ติดภารกิจ ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการและปฏิบัติหน้าที่แทน  ศูนย์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมอบหมายให้ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาการแทน ส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทน

ส่วนการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัติกัญชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะต้องเร่งแก้ไขปัญหา คือ เร่งยกเลิก กรณี 7-8 บริษัท ที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับสารสกัดและส่วนที่จะนำไปทำยาให้แล้วเสร็จ ตามมาตรา 44 ให้เร็วที่สุด