ข่าวสดวันนี้ เคเบิ้ลใต้น้ำ

ครม.ไฟเขียวสร้างเคเบิ้ลใต้น้ำ ใช้งานสมุย-พะงัน-เกาะเต่า ลงทุน 2,130 ล้าน

ครม.มีมติเห็นชอบ กฟภ.ก่อสร้างโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ 115 เควี รองรับการใช้งานพื้นที่สมุย-พะงัน-เกาะเต่า วงเงินลงทุนรวม 2,130 ล้านบาท พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้น้ำ 115 เควี เพื่อทดแทนและเพิ่มความสามารถในการจ่ายไฟไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วงเงินลงทุน 2,130 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ภายในประเทศ 1,597 ล้านบาท โดยจะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ และเงินรายได้จาก กฟภ. รวม 533 ล้านบาท สำหรับโครงการก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้น้ำ 115 เควีนั้น เพื่อทดแทนและเพิ่มความสามารถในการจ่ายไฟไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทดแทนการจ่ายไฟของสายเคเบิ้ลใต้น้ำระบบ 33 เควี ที่มีอายุการใช้งานครบ 30 ปี และสายเคเบิ้ลใต้น้ำระบบ 115 เควี ชนิด Oil Filled ที่ชำรุด เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า เพื่อลดความเสียหายเนื่องจากไฟฟ้าดับ ทั้งนี้ โครงการมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2562-2563

Home / NEWS / ครม.ไฟเขียวสร้างเคเบิ้ลใต้น้ำ ใช้งานสมุย-พะงัน-เกาะเต่า ลงทุน 2,130 ล้าน

ครม.มีมติเห็นชอบ กฟภ.ก่อสร้างโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ 115 เควี รองรับการใช้งานพื้นที่สมุย-พะงัน-เกาะเต่า วงเงินลงทุนรวม 2,130 ล้านบาท

พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้น้ำ 115 เควี เพื่อทดแทนและเพิ่มความสามารถในการจ่ายไฟไปยังเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วงเงินลงทุน 2,130 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ภายในประเทศ 1,597 ล้านบาท โดยจะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ และเงินรายได้จาก กฟภ. รวม 533 ล้านบาท

สำหรับโครงการก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้น้ำ 115 เควีนั้น เพื่อทดแทนและเพิ่มความสามารถในการจ่ายไฟไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทดแทนการจ่ายไฟของสายเคเบิ้ลใต้น้ำระบบ 33 เควี ที่มีอายุการใช้งานครบ 30 ปี และสายเคเบิ้ลใต้น้ำระบบ 115 เควี ชนิด Oil Filled ที่ชำรุด เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความมั่นคงในการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า เพื่อลดความเสียหายเนื่องจากไฟฟ้าดับ ทั้งนี้ โครงการมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2562-2563