ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ ม.จ.จุลเจิม ยุคล

‘อนาคตใหม่’ ยื่นฟ้อง ‘ม.จ.จุลเจิม-สำนักข่าวดัง ข้อหาหมิ่นประมาท

‘อนาคตใหม่’ ยื่นฟ้อง ‘ม.จ.จุลเจิม-T-News’ ข้อหาหมิ่นประมาท หลังกล่าวหา ‘ธนาธร’ ล้มสถาบันฯ วันนี้(6 มี.ค.) เวลา 08.00 น. ที่ศาลอาญา น.ส.พรรณิการ์ วานิช…

Home / NEWS / ‘อนาคตใหม่’ ยื่นฟ้อง ‘ม.จ.จุลเจิม-สำนักข่าวดัง ข้อหาหมิ่นประมาท

‘อนาคตใหม่’ ยื่นฟ้อง ‘ม.จ.จุลเจิม-T-News’ ข้อหาหมิ่นประมาท หลังกล่าวหา ‘ธนาธร’ ล้มสถาบันฯ

วันนี้(6 มี.ค.) เวลา 08.00 น. ที่ศาลอาญา น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยื่นฟ้องต่อศาลเอาผิดกรณี ม.จ.จุลเจิม ยุคล และสำนักข่าว T-News กรณีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 รวมถึงตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73 (5) ฐานหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง กรณีเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 ม.จ.จุลเจิม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวหาว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีพฤติการณ์ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ และสำนักข่าว T-News ได้นำข้อความของ ม.จ.จุลเจิม ไปเผยแพร่

นางสาวพรรณิการ์ วานิช กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งหมดในความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมฯ) เพราะพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ต้องบังคับใช้เกี่ยวกับการก่อความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเรื่องในทางเทคนิคเท่านั้น ไม่อาจนำมาใช้ควบคุมในทางเนื้อหาได้ เชื่อว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ คือกฎหมายที่ปิดปากประชาชน

จึงฟ้องร้องในความผิดกฎหมายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานการใส่ร้ายผู้สมัครด้วยความเท็จ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 สำหรับสำนักข่าว T-News มีพฤติการณ์การรายงานข่าวที่ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงมาโดยตลอด

นางสาวพรรณิการ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตลอด 10 เดือน พรรคอนาคตใหม่ถูกโจมตีใส่ร้ายมาโดยตลอด และขณะนี้อยู่ระหว่างโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง การกล่าวหาใส่ร้ายยิ่งรุนแรงมากขึ้น เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวที่ใส่ร้ายกล่าวหาพรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธร กระทำกันเป็นขบวนการ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่อยากฟ้องร้อง โดยเฉพาะสื่อ เพราะหน้าที่สื่อมวลชนคือการเป็นเสาหลักในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงาน องค์กร และผู้ใช้อำนาจรัฐ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยพรรคอนาคตใหม่ก็มีนโยบายเปิดเผยข้อมูล(Open Data)ให้สาธารณชนร่วมกันตรวจสอบเช่นกัน เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใสที่สุด แต่การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคอย่างร้ายแรง จึงไม่สามารถนิ่งเฉยหรือปล่อยผ่านได้