ข่าวสดวันนี้ ปากีสถาน อินเดีย

ปากีสถานจับ 44 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีในอินเดีย

(Mian Khursheed/AP) ปากีสถานจับกุม 44 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีในอินเดีย รวมถึงน้องชายของหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธ JeM ทั้งยังเตรียมยึดและอายัดทรัพย์บุคคลที่อยู่ในบัญชีดำ UN กระทรวงมหาดไทยปากีสถานแถลงเมื่อวานนี้ว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 44 ราย ซึ่งรวมถึงนายมุฟติ อับดุล…

Home / NEWS / ปากีสถานจับ 44 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีในอินเดีย

(Mian Khursheed/AP)

ปากีสถานจับกุม 44 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีในอินเดีย รวมถึงน้องชายของหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธ JeM ทั้งยังเตรียมยึดและอายัดทรัพย์บุคคลที่อยู่ในบัญชีดำ UN

กระทรวงมหาดไทยปากีสถานแถลงเมื่อวานนี้ว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 44 ราย ซึ่งรวมถึงนายมุฟติ อับดุล ราอัฟ น้องชายของนายมาซูด อาชาร์ หัวหน้ากลุ่มจาอิช-อี-โมฮัมเหม็ด หรือ JeM ที่ออกมาอ้างเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดในอินเดียเมื่อเดือนที่แล้ว

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังความตึงเครียดระหว่างปากีสถานและอินเดียดำเนินมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยอินเดียกล่าวหากลุ่ม JeM อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในพื้นที่แคชเมียร์ที่อยู่ในการปกครองของอินเดีย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตราว 40 นาย

กระทรวงมหาดไทยปากีสถาน ระบุด้วยว่า นายราอัฟมีชื่อเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีก่อเหตุระเบิดเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งอินเดียได้ส่งรายชื่อให้ปากีสถานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาส่วนบุคคลในครอบครัวของหัวหน้ากลุ่ม JeM อีกคน คือ นายฮัมหมัด อาชาร์ พี่เขยของเขานอกจากนี้ ทางการปากีสถานยังเตรียมจัดการเกี่ยวกับสินทรัพย์และบัญชีธนาคารของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ในประเทศ

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศปากีสถาน เปิดเผยว่า กำลังดำเนินการอายัดและยึดทรัพย์สินของบุคคลและองค์กร ซึ่งถูกคว่ำบาตรจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC

การดำเนินการดังกล่าวครอบคลุมถึงกลุ่ม JeM ซึ่งก่อตั้งเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน โดยทั้ง UNSC และสหรัฐฯ กำหนดให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย เมื่อปี 2544

โฆษกกระทรวงต่างประเทศยังระบุด้วยว่า ภายใต้คำสั่งที่ให้ปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ เพื่อดำเนินการกับบุคคลและองค์กรที่ถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ ได้ปรับลดขั้นตอนดำเนินการให้รวดเร็วขึ้น และคำสั่งดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แล้ว