ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 25 ก.ค. 63

ทั่วไทยมีฝน / มิตรภาพเริ่มติดขัด / ช่องส่องผีรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่ม / โพลล์ระบุ ขอทีม ศก. คนนอก

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 25 ก.ค. 63

◾ “บิ๊กแดง” เซ็งสื่อเขียน“น้ำตาคลอ” ชี้อายุมากตาจะมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสื่อฯ ลงข่าวพาดหัว “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.น้ำตาคลอ ขณะสัมภาษณ์ออกมาเตือน นักศึกษาอย่าจาบจ้างสถาบันฯใช้คำผรุสวาท ไม่เหมาะสม พร้อมลงภาพโฟกัสไปที่ตาโดยสื่อบางสำนักระบุว่า “บิ๊กแดง น้ำตาริน”

โดยแหล่งข่าวใกล้ชิด พล.อ.อภิรัชต์ เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ ไม่สบายใจที่สื่อไปพาดหัวข่าวแบบนั้นอาจเพราะคิด ในเชิงลบ เพราะการที่มีน้ำตาคลอ นั้นเป็นเรื่องปกติของคนอายุมาก บางครั้งตาจะแห้งจนต้องหยอดน้ำตาเทียมหรือ บางครั้ง นั่งเฉยๆ น้ำตายังไหลออกมาเองเลย


◾ อนุทิน นั่งหัวหน้าพรรคต่อ

ผลการคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในปี 2563 นี้ ได้มีมติให้

  • นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค
  • นายทรงศักดิ์ทองศรี, นายบุญลือ ประเสริฐโสภา, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นรองหัวหน้าพรรค
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นเลขาธิการพรรค
  • นางนาที รัชกิจประการ เป็นเหรัญญิก

◾ กรมควบคุมโรคเตือน ระวังไข้เลือดออกระบาด

กรมควบคุมโรค ได้รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 21 ก.ค. ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยแล้ว 31,438 ราย เสียชีวิต 21 ราย และพบในภาคตะวันตะวันออกเฉียงเหนือมาที่สุด

จึงฝากเตือนประชาชนว่า ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว จะมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำขังในภาชนะต่างๆ และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จึงแนะนำให้ ประชาชนเฝ้าระวังป้องกัน โดย เก็บบ้านให้เรียบร้อย, เก็บขยะ-ภาชนะที่อาจจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และเปิดฝา/คว่ำภาชนะที่ใส่น้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายสามารถมาวางไข่ได้


◾ ลูกชายเสี่ยหนู ได้ใบแดง ทบ. 2

วันนี้ นายเศรณี ชาญชีวรกูล บุตรชายนายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประการ ปี 2563 ที่กองพันทหารสื่อสาร ทุ่งมหาเมฆ โดยใช้สิทธิ์จับใบดำใบแดง ซึ่งบุตรชายนายอนุทิน จับได้ใบแดง โดยมีกำหนดรายงานตัวเข้าประจำการ 1 พ.ย. เป็นเวลา 1 ปี


◾ มูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด ชี้แจงเหตุไม่สั่งฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’

มูลนิธิเมาไม่ขับทำหนังสือ ถึง อัยการสูงสุด (อสส.) และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ขอคำชี้แจง กรณีการสั่งไม่ฟ้องคดีผู้ต้องหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครือกระทิงแดง ในคดีถูกกล่าวหาว่าขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555


◾ “หมอยง” เตือนอาหารแช่แข็ง ควรปรุงสุกก่อนกิน

วันนี้ (25 ก.ค.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยมีเนื้อหาระบุว่า โควิด-19 กับอาหารแช่แข็ง

เตือนใจการซื้ออาหารแช่แข็ง โดยเฉพาะที่มาจากต่างประเทศ การจับต้อง การเตรียมอาหารจะต้องล้างมือให้สะอาด ไม่จับต้องใบหน้า ระวังสัมผัสกับอาหารอื่น ควรบริโภคสุก ป้องกันไว้ก่อนเพื่อกันการระบาด เชื้ออาจจะมากับอาหารแช่แข็ง และเชื้อจะอยู่ได้ตลอดการแช่แข็ง


◾ แพ็คเกจ “กำลังใจ” ลงทะเบียนวันนี้!

วันนี้ (25 ก.ค.63) แพ็คเกจ “กำลังใจ” ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้น เพื่อแสดงความขอบคุณและเป็นการตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) , อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล (รพ.สต.) ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนทีมแพทย์ พยาบาล ทำงานเชิงรุกควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เที่ยวในประเทศ 2 วัน 1 คืน คนละไม่เกิน 2,000 บาท เริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.นี้ โดยผู้ขอรับสิทธิต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีประมาณ 1,200,000 ราย เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันนี้


◾ เสรีบอก ทหารคือรั้วของชาติ ควรไปป้องกันประเทศ อย่ายุ่งการเมือง

วันนี้ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวสได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเมืองในช่วงนี้ว่า

ตอนนี้ นักเรียน-นักศึกษา อึดอัดกับรัฐบาล จึงออกมาร้องเรียน ออกมาชุมนุม ซึ่งเป็นไปตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ และไม่ได้เกินกว่าเหตุ คนไทยทุกคนคือเจ้าของประเทศ หากอึดอัดกับรัฐบาลก็ขับไล่ได้

ก่อนระบุถึงประเด็นที่ผบ.ทบ. ออกมาพูดถึงการชุมนุมสว่า ทุกวันนี้ ทหารมายุ่งทุกเรื่อง ตั้งแต่ยึดอำนาจแล้วเป็นนายกฯ บ้านเมืองไม่เจริญ เพราะทหารบางนาย ฝ่ายความมั่นคงซื้ออาวุธมารักษาตำแหน่งตัวเอง จะไปจับตาเด็กๆ พวกนี้ทำไม

ขออย่ายุ่งการเมือง ทหารคือรั้วของชาติ ควรไปทำหน้าที่ป้องกันประเทศ ขอให้ทหารทำหน้าที่ตัวเองให้ดี อย่าเสือกรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตัวเอง


◾ อนุทิน ย้ำจุดยืน ภท. เดินทำงานพิสูจน์ตัวเอง

วันนี้ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล ได้กล่าวเปิดงานโดยระบะว่า พรรคภูมิใจไทย พูดไม่เก่ง ดังนั้นจึงต้องทำงาน เพื่อพิสูจน์ตัวเอง ดังนั้นจึงต้องพยายามเดินหน้านโยบายอย่างสุดความสามารถ ซึ่งส.ส.ของพรรคต้องทำงานหนักเพื่อบ้านเมือง และต้องฟังเสียงประชาชนด้วย


◾ ศบค. รายงาน พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย

วันนี้ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันที่ 25 ก.ค. 63 ว่า

พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 รายด้วยกัน ในสถานกักตัวของรัฐ โดยเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากซูดาน 1 ราย และสหรัฐฯ 2 รายรวมสะสม 3,282 ราย หายป่วยเพิ่ม 2 ราย รวมสะสม 3,109 ราย ทำให้คงเหลือรักษาตัวอยู่ 115 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมสะสม 58 ราย


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (25 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:28 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,300 บาท ขายออกบาทละ 28,400 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,788.28 บาท ขายออกบาทละ 28,900 บาท

◾️ จีนตอบโต้สหรัฐฯ สั่งปิดสถานกงสุลในเฉิงตู

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแจ้งไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ในจีน ถึงการตัดสินใจถอนการอนุมัติการจัดตั้งและดำเนินงานของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

โดยทางการจีนระบุว่า การสหรัฐฯ ได้เริ่มดำเนินการยั่วยุทางการเมืองแต่เพียงฝ่ายเดียว ด้วยการเรียกร้องให้จีนปิดสถานกงสุลใหญ่ในฮิวสตันอย่างกะทันหัน ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ของสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ บรรทัดฐานขั้นมูลฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และข้อกำหนดของอนุสัญญากงสุลจีน-สหรัฐฯ อย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นการทำลายสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างร้ายแรง

“สถานการณ์ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ในปัจจุบันไม่ใช่สิ่งที่จีนต้องการให้เกิดขึ้น และสหรัฐฯ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ทั้งหมด เราเรียกร้องอีกครั้งให้สหรัฐฯ เพิกถอนการตัดสินใจที่ไม่ถูกต้องนี้ทันที และสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นในการทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับมาเป็นปกติ”

กระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงตอบโต้สหรัฐ

ที่มา – ซินหัว


◾️ ผลบอล กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี เมื่อคืนที่ผ่านมา

ฟุตบอลกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี เมื่อคืนที่ผ่านมามีแข่งขันกันคู่เดียว ระหว่าง เอซี มิลาน พบกับ อตาลันต้า ซึ่งผลในคู่นี้ เสมอกันไป 1-1


◾️ นิด้าเปิดผลโพลล์ “ทีมเศรษฐกิจ ครม. ใหม่” ควรมาจากคนนอก

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ทีมเศรษฐกิจ ครม. ใหม่” จากกลุ่มตัวอย่าง 1,258 ตัวอย่าง พบว่า 55.33% ระบุว่า ควรมาจากคนนอกพรรคการเมือง เพราะ ต้องการคนมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยตรง มีความซื่อสัตย์ โปร่งใส และไม่หวังผลประโยชน์

ซึ่งเกินครึ่งไม่ได้ระบุว่า คนนอกที่ว่านี้ จะต้องเป็นใคร

 นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ที่มา – นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

◾️ ทีมงานช่องส่องผี ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองนนท์ แล้ว

ทีมงานช่องส่องผีได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาแล้วที่ สภ.เมืองนนทบุรี หลังจากที่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งทั้งหมดได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อย แต่ปฏิเสธที่จะพิมพ์ลายมือ

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เพิ่มข้อหาอีก 1 ข้อหาคือ ขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน


◾️ ประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัด หลายเส้นทางเริ่มติดขัด

ในช่วงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนเริ่มเดินทางออกต่างจังหวัด เนื่องในช่วงวันหยุดยาว 25 – 30 ก.ค. นี้ ทำให้เช้านี้เริ่มมีรถติดในหลายเส้นทางแล้ว เช่น

  • ถนนพหลโยธิน มุ่งต่างต่างระดับบางปะอิน รถติดขัด ไหลตามกันไป
  • ถนนกาญจนาภิเษก มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 เกิดอุบัติเหตุตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ ทำให้รถติดสะสม
  • ถนนมิตรภาพ โดยเฉพาะช่วงเนินกลางดง ยังคงมีรถหนาแน่น ไหลตามกันไป
  • ถนนพระรามที่ 2 ช่วงมหาชัย ติดขัด รถหนาแน่น ไหลตามกันไป

◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / กลาง-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีเมฆเป็นส่วนมาก มีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ทุกภาคของประเทศ และมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงภาคใต้

นอกจากนี้ ช่วงวันที่ 27-30 ก.ค. จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศวันนี้ >>>