กลุ่มนวชีวิน นักศึกษาประท้วง ยุบสภา เครื่อข่ายนักศึกษาศาลายา

ภาคีเครื่อข่ายนักศึกษาศาลายา เผารูปภาพประยุทธ์-ประวิตร

ภาคีเครื่อข่ายนักศึกษาศาลายาร่วมกับกลุ่มนวชีวิน เผารูปภาพประยุทธ์-ประวิตร มีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ หากแก้ไขไม่ได้เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง และยุบสภา

Home / NEWS / ภาคีเครื่อข่ายนักศึกษาศาลายา เผารูปภาพประยุทธ์-ประวิตร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาคีเครื่อข่ายนักศึกษาศาลายาร่วมกับกลุ่มนวชีวิน เผารูปภาพประยุทธ์-ประวิตร
  • ตำรวจกว่า 2 กองร้องตรึงกำลังเข้มรอบทำเนียบรัฐบาล
  • ภาคีนักศึกษาได้อ่านแถลงการณ์โดยมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ หากแก้ไขไม่ได้เรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง และยุบสภา

วันนี้ (24 ก.ค. 63 ) ที่ บริเวณป้ายรถประจำทางฝั่ง ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ นักศึกษาศาลายาเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมืองเผารูปภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรูปภาพพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ภาคีนักศึกษาได้อ่านแถลงการณ์โดยมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อคือ

  • 1.การบริการงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ สังคมไทยมีความเหลื่อมล้ำเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนเอารัดเอาเปรียบประชาชน
  • 2.ไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ อาทิ เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 1000 บาท เพิ่มเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเดือนละ 20000 บาท จึงหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ
  • 3.บริหารงานผิดพลาดจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน ประชาชนเดือดร้อน
  • 4.ไม่มีการเยียวยาหรือประกันรายได้คนว่างงาน
  • 5.ปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรงโดยมีการอุ้มฆ่าสูญหายไปถึง 9 ราย โดยถึงทำร้ายนักกิจกรรม จึงเป็นอาชญากรรมแห่งรัฐ ใช้กฎหมายคุกคามประชาชน หากปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปจะทำให้เศรษฐกิจพัง ประชาชนทุกข์ยาก

จึงขอให้พลเอกประยุทธ์ลาออกทันทีและยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันมีพลตำรวจโทภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผบ.ชน. ลงมาดูแลสถานการณ์ด้วยตัวเอง ทางตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังไว้ดูแลความปลอดภัยของประชาชนและความปลอดภัยของผู้ชุมนุม โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และหากทำผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดี พร้อมกันนี้พบตำรวจโทภัคพงษ์ได้มีการพูดคุยชี้แจงกับผู้ร่วมชุมนุมเพื่อทำความเข้าใจถึงขอบเขตของการชุมนุม

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 150 นาย ร่วมกับตำรวจนครบาล 2 กองร้อย ไม่รวมตำรวจนอกเครื่องแบบ ตรึงกำลังบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลและหน้าสำนักงานกพ. คุมเข้มรับมือกลุ่มนวชีวินและภาคี

เนื่องจากการเคลื่อนไหวการชุมนุมของนักศึกษาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ประเมินกำลังผิดพลาดจึงทำให้มีเจ้าหน้าที่มาน้อย ครั้งนี้จึงเป็นการเตรียมความพร้อมเพราะมีการเคลื่อนไหวมายังทำเนียบรัฐบาล อย่างไรก็ตามทางตำรวจได้ประสานแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมให้เคลื่อนไหวและแสดงออกบริเวณฝั่งกพ.

สำหรับการแบ่งความรับผิดชอบของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ตำรวจสันติบาลจะตั้งแถวรองรับสถานการณ์ภายในพื้นที่เขตทำเนียบรัฐบาล โดยได้มีการเตรียมถังดับเพลิงเอาไว้ในกรณีที่มีการโยนสิ่งของ หรือจุดไฟเผาสิ่งของและโยนเข้าไปภายใน เป็นต้น ส่วนตำรวจนครบาลจะทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบนอกทำเนียบรัฐบาล