ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวันนี้ – 24 ก.ค.63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / มท. แจ้งผู้ว่าฯ เตรียมงบเลือกตั้งท้องถิ่น / ตร.เมอร์ซีไซด์ รวบแฟนหงส์ 9 คน

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวันนี้ – 24 ก.ค.63

◾ คุกตลอดชีวิต!! ลุงหัวร้อนขับรถชนเพื่อนบ้านดับ

จากกรณีนายไพบูลย์ ส่างสาร อายุ 56 ปี ก่อเหตุขับรถเก๋งชน นายสุพรรณ ญาติบรรทุง อายุ 57 ปี นายช่างโยธา กรมทางหลวงชนบท ขณะกำลังยืนรดน้ำต้นไม้อยู่หน้าบ้านจนเสียชีวิต หลังมีปากเสียงกันเรื่องราวตากผ้าขวางหน้าบ้าน ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (24 ก.ค.63) ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยตัดสินให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตนายไพบูลย์ แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 25 ปี พร้อมสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ชดใช้ให้ภรรยาผู้เสียชีวิตประมาณ 2.5 ล้านบาท และบุตร 800,000 บาท รวม 3 ล้านบาทเศษ


◾ ดีเดย์วันแรก ยกซากรถเก่าจอดริมถนนกีดขวางการจราจร

วันนี้ (24 ก.ค.63) นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก “สกลธี ภัททิยกุล” ดีเดย์วันแรก ยกซากรถเก่า โดยระบุว่า

วันนี้กรุงเทพมหานครเริ่มเป็นวันแรก ในการสำรวจซากรถที่กีดขวางการจราจรตามถนน ตรอก ซอยทั่วทั้ง 50 เขต นอกจากในเรื่องความสะดวกในการสัญจรแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ต่างๆ รวมถึงป้องกันการวินาศกรรม เบื้องต้นทั้ง 50 เขตสำรวจมาได้ประมาณ 400 คัน ดำเนินการขนย้ายออกได้แล้ว 70 คัน


◾ ผอ.ศบค.ทบ. คาดทหารไทยติดโควิด 6 นาย หลังฝึกที่ฮาวาย

พลเอก ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวภายหลัง ศบค. แถลงวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย โดย 6 ราย เป็นทหารไทย ที่กลับจากการฝึกในสหรัฐอเมริกา โดยยืนยันไม่มีปอดอักเสบ อาการไม่หนัก ไม่ได้ออกนอกค่าย

แต่จากการสอบสวนโรค คาดว่าน่าจะเกิดจากการฝึกในพื้นที่บางแห่งที่ไม่ปลอดเชื้อ โดยมี 4 นาย แยกไปฝึกในสถานที่เสี่ยง ทำให้เพื่อนอีก 2 นายที่ใกล้ชิดติดไปด้วย แต่ก็ไม่วางใจและจะมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียดกับกำลังพลทั้งหมดหลังจากนี้


◾ ‘สิระ’ เตรียมเรียก อสส.-ผบ.ตร. ชี้แจงไม่ฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’

วันนี้ (24 ก.ค.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้อง คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง เมาแล้วขับ ชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 ราย ว่า ได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมาธิการเราเห็นตรงกันว่าประชาชนสนใจและสังคมต้องการข้อเท็จจริงว่าเหตุใดอัยการถึงไม่สั่งฟ้อง และตำรวจก็ไม่ทำความเห็นแย้งด้วย

ทั้งที่ความจริงก่อนหน้านี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ชี้มูลว่ามีตำรวจ จำนวน 5 คน กระทำผิดต่อหน้าที่ เนื่องจากช่วยเหลือคดีนี้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 10 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (24 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 10 ราย (รายที่ 3,263 – 3,279) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 6 ราย ซูดาน 1 ราย เยอรมัน 1 ราย ปากีสถาน 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 60 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 104 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (24 ก.ค. 63) >>


◾ 3 บิ๊ก บินเชียงใหม่ เปิดโครงการปลูกป่า

วันนี้ (24 ก.ค.) ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง( บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมคณะ

เดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษ (เครื่องบิน Embrae) ไปยังจ.เชียงใหม่ เพื่อเปิดโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


◾ ‘บิ๊กแดง’ เผยม็อบนศ.- โซเชียลฯ ใช้วาจาผรุสวาท ไม่บังควร

วันนี้ (24 ก.ค.63) พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ในฐานะทหารมองอย่างไร ว่า ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

กรณีที่ขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พลเอกอภิรัชต์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคง เข้าไปดูจะให้ตนเตือนสติ คงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่า ผู้ชุมนุมกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (24 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:29 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 50 บาท และในเวลา 09:39 น. ปรับราคาครั้งที่ 2 ราคาปรับขึ้นอีก 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 28,150 บาท ขายออกบาทละ 28,250 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,636.68 บาท ขายออกบาทละ 28,750 บาท

◾️ฝนตกหนักหลายพื้นที่ในกทม. น้ำท่วม-รถติดหนัก

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายเส้นทางด้วยกัน ส่งผลให้รถติดอย่างหนัก ในถนนสายหลัก อย่างเช่น รัชดาภิเษก บริเวณแยกเทียมร่วมมิตร , ถนนสาธุประดิษฐ์ ถ.จันทน์-โรงเรียนยานนาเวศ, แยกสาธุประดิษฐ์-ซ.บำเพ็ญกุศล, ท้ายซ.สุขุมวิท 24- ท้ายซ.สุขุมวิท 36, ถนนพญาไท บริเวณหน้ากรมปศุสัตว์, แยกมิตรสัมพันธ์

โดยในเช้าวันนี้ เขตคลองเตย มีปริมาณฝนมากที่สุด 83 มม.


◾️ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ โพสต์รูปดาวหางนีโอไวส์ ส่งท้าย กว่า 6,700 ปีถึงจะมีอีกครั้ง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์รูปดาวหางนีโอไวส์ ที่ได้เข้ามาใกล้โลกมากที่สุด โดยภาพที่เผยแพร่นั้น บันทึกที่อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งปรากฎให้เห็นได้ชัดเจนทั้งหางฝุ่นและหางแก๊สเป็นทางยาว แม้ว่าจะมีฝนตกและเมฆปกคลุมก็ตาม

ดาวหางนีโอไวส์ จะใช้ระยะเวลาในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 6,767 ปี ซึ่งหมายความว่า หลังจากวันนี้ไปแล้ว ดาวหางนีโอไวส์ ก็จะเคลื่อนห่างจากโลกและดวงอาทิตย์ไป ทำให้มองไม่เห็น และจะกลับมาอีกครั้งกว่า 6,700 ปีข้างหน้า

https://www.facebook.com/NARITpage/posts/3336732409723683

◾️ [อังกฤษ] รวมแฟนหงส์ 9 ราย ที่ก่อเหตุความวุ่นวาย

หลังจากผลการแข่งขันระหว่างลิเวอร์พูล และเชลซีจบลง ได้มีการมอบถ้วยแชมป์ ให้กับทีมลิเวอร์พูล โดยมีแฟนบอลหลายพันคน ออกมาร่วมฉลองแชมป์ร่วมกับทีมลิเวอร์พูลบริเวณด้านหน้าของสนามแอนฟิลด์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และทางตำรวจร่วมกับสโมสรลิเวอร์พูล ได้มีการแจ้งเตือน ขอร้องให้แฟนบอลงด-เลี่ยงการชุมนุมฉลองกันเนื่องจากอยู่ในช่วงของการระบาดของโควิด-19

แต่ก็ยังคงมีแฟนบอลจำนวนมากออกมาร่วมฉลอง จุดดอกไม้ไฟ รวมถึงมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย แฟนบอลส่วนใหญ่รวมกอดคอ ร้องเพลงฉลอง และส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากาก ตำรวจเมอร์ซีไซด์ ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ และจับกุมแฟนบอลจำนวน 9 รายที่เมาสุราและก่อเหตุความวุ่นวาย


◾️ ผลบอล กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมา ฟุตบอล กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เมื่อคืนนี้มีเตะกัน 2 คู่ด้วยกันคือ

  • อูดิเนเซ่ 2 – 1 ยูเวนตุส
  • ลาซิโอ 2 – 1 กายารี่

◾️ สมาคมจักรยาน จัดกิจกรรม “ปั่นปลอดภัยไประยองฮิ #RAYONGHI #TripNewNormal”

หลังจากที่ศบค. มีมาตรการสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมตามกรอบในการผ่อนคลาย ระยะที่ 6 โดยเน้นการจัดกิจกรรมเสี่ยงมากขึ้น และเน้นไปที่จังหวัดระยอง ล่าสุดสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทยได้เปิดโครงการ ปั่นปลอดภัยไประยองฮิ #RAYONGHI #TripNewNormal โดยจะการปั่นใน 2 วันด้วยกัน คือ

  • 7 ส.ค. ปั่นจักรยานออกทริป ระยะทาง 15 กม. และ 30 กม.
  • 8 ส.ค. ปั่นออกทริป ระยะทาง 50 กม. และ 100 กม.

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ เว็บไซต์ www.thaicycling.or.th ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับของที่ระลึกต่างๆ และลุ้นรางวัลอีกด้วย


◾️ กระทรวงมหาดไทย แจ้งผู้ว่าฯ เตรียมตัวเลือกตั้งท้องถิ่น

วันนี้ ได้มีหนังสือแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศว่า ให้มีการเตรียมงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เพื่อใช้ในการเลือกตั้งของการปกครองส่วนท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้ล่วงหน้า เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

ซึ่งในระหว่างนี้ยังคงมีการระบาดของโควิด-19 ให้ส่วนจังหวัดเตรียมมาตรการป้องกันไว้ด้วยเช่น การเลือกสถานที่ที่จะต้องมีการเว้นระยะห่าง, การจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน


◾️ ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง / อีสานล่าง-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีเมฆเป็นส่วนมาก และมีฝนฟ้าคะนองในทั่วทุกภาคของไทย โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล นั้นจะมีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>