สรุปข่าวรอบวัน

ประเด็นข่าวรอบวัน – 22 ก.ค. 63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง-ฝนหนักบางแห่ง / ฌอน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา / ตร.อังกฤษเตือนแฟนหงส์ งดฉลอง ป้องกันโควิด-19

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 22 ก.ค. 63

◾ สมช.ย้ำไม่ได้ห้ามการชุมนุม

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงถึงหลักการและเหตุผลของการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามพระราชกำหนดฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรต่อไปอีก 1 เดือน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงได้หารือร่วมกับประชาคมข่าวกรอง และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข โดยได้รับการยืนยันจากทีมแพทย์ว่า ยังอยากให้มีกฎหมายลักษณะนี้ควบคุมต่อไปอีกซักระยะหนึ่งก่อน

การห้ามการชุมนุมจะไม่ปรากฎใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะต่อไปอีก 1 เดือน แต่การชุมนุมทางการเมืองจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องที่เป็นกฎหมายปกติ โดยจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ในการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน โดยไม่มีการห้ามการชุมนุม เพื่อให้มั่นใจว่าเราใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใช้เพื่อประโยชน์ทางสาธารณสุขจริงๆ


◾ เปิดศูนย์คุ้มครองฯ นักเรียน – นักศึกษา ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

กระทรวงศึกษาธิการจึงเร่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง – ผู้เรียนในเรื่องของความปลอดภัยมากที่สุด จึงเปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยขั้นตอนที่รวดเร็ว รอบคอบ และจริงจังอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้ 3 มาตรการ

  • มาตรการด้านการป้องกัน
  • มาตรการด้านการปราบปราม
  • มาตรการด้านการปราบปราม

สายด่วน ศคพ. โทร. 02-007-0001, สายด่วนการศึกษา 1579 หรือติดต่อด้วยตนเองที่ศูนย์ ศคพ. อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 ชั้น 1 กระทรวงศึกษาธิการ


◾ ตม.เตรียมรับผ่อนปรนเฟส 6

วันนี้ (22 ก.ค.63) พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีความพร้อมรองรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 6 ซึ่งคาดหมายว่า จะอนุญาตให้แรงงาน 3 สัญชาติ ลาว กัมพูชา เมียนมา ที่มีเอกสารทำงานถูกต้องตามกฎหมาย เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศเพิ่มเติมได้

เบื้องต้นคาดว่า แรงงานที่ได้รับอนุญาตกลุ่มแรก จะมีประมาณ 400 คน ซึ่งทุกคนจะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่มีงดเว้น


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (22 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 6 ราย (รายที่ 3,256 – 3,261) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอียิปต์ 4 ราย อเมริกา 1 ราย เยอรมัน 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 58 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 103 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (22 ก.ค. 63) >>


◾ สุดารัตน์ ทวีตถามรัฐบาล “คนไทยการ์ดไม่ตก ทำไมต้องใช้กฎหมายพิเศษ”

เมื่อเช้าวันนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพื่อไทย ได้ทวีตข้อความถามถึงรัฐบาล โดยระบุว่า กว่า 2 เดือนแล้วที่ไทยปลอดโควิด-19 แต่รัฐบาลยังเลือกต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คนไทยการ์ดไม่ตก ทำไมต้องใช้ กฎหมายพิเศษ

นอกจากนี้คุณหญิงสุดารัตน์ยังตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในครั้งนี้ รัฐบาลกลัวเชื้อโรค หรือกลัวนักศึกษากันแน่


◾ ผลการตรวจหาเชื้อที่ระยอง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

จากกรณีทหารอิยิปต์ที่ติดเชื้อได้ออกจากที่พักมาเที่ยวห้างแหลมทอง จนทำให้เกิดประเด็นและความวิตกต่อการระบาดของโควิด-19 ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด ท้ายกรมควบคุมโรค ได้รายงานว่า ผลการตรวจหาเชื้อของประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดระยอง จำนวน 6,780 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด


◾ วิษณุ ระบุ โรคติดต่อมาทางอากาศ กระชับพื้นที่ไม่ได้ จึงต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมเข้าออกประเทศ, สั่งการ ฯลฯ

วันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีการที่ทาง ศบค. ชุดเล็ก เสนอต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า ในการป้องกันโรคระบาดนั้น ไม่เหมือนกับการชุมนุม กระชับพื้นที่ไม่ได้ ต้องประกาศใช้ทั่วประเทศ ซึ่งในการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ การกำหนดมาตรการเข้าออกประเทศ ตรงนี้ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ไม่สามารถใช้ได้

◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (22 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:31 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาราคาปรับขึ้น 350 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 27,550 บาท ขายออกบาทละ 27,650 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 27,060.60 บาท ขายออกบาทละ 28,150 บาท

◾️ เราเที่ยวด้วยกัน จองแล้ว 1.4 แสนสิทธิ์ / เพิ่มจาก 600 เป็น 900 ต่อวัน

โครงการเราเที่ยวด้วยกันของรัฐบาล เช้าวันนี้ มีผู้ใช้สิทธิ์จองที่พักไปแล้ว 1.4 แสนสิทธิ์ ด้วยกัน โดยล่าสุดครม. เห็นชอบให้เพิ่มวงเงินในการใช้จ่ายในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จาก 600 เป็น 900 บาท ในกรณีที่จองที่พักเพื่อท่องเที่ยวในวันธรรมดาเท่านั้น ส่วนเสาร์อาทิตย์ ยังคงเป็นวันละ 600 บาทเท่าเดิม


◾️ ตร. เมอร์ซีย์ไซด์ อังกฤษ เตือนแฟนหงส์ งดฉลอง ป้องกันโควิด-19 ฝ่าฝืน จับแน่นอน

ผบ.ตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์ ในอังกฤษ ร่วมแถลงข่าวพร้อมกับสโมสรลิเวอร์พูล และผู้เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือไม่ให้เหล่าบรรดา เดอะค็อป ออกมาฉลองในการมอบถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก ในการแข่งขันนัดสุดท้ายที่จะถึงนี้ เนื่องจากปัญหาการระบาดของโควิด-19

โดยทางตำรวจได้ระบุว่า ควรชมการแข่งขันอยู่บ้าน หรือหากอยู่ร้านก็ควรเว้นระยะห่าง เพราะอังกฤษยังอยู่ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ใครฝ่าฝืนมาตรการการรักษาระยะห่าง จะถูกจับกุมดำเนินคดีแน่นอน

ทางด้านเจอร์เกน คล็อปป์ กุนซือของลิเวอร์พูล ก็ได้ขอให้แฟนบอลงด หรือเลี่ยงการฉลองออกไปก่อน โดยหากสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว จะมีการฉลองกันอย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนอดใจไปก่อน


◾️ ฌอน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

จากประเด็นเรื่องเงินบริจาคช่วยไฟป่าของ ฌอน บูรณะหิรัญ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตุถึงความผิดปรกติ จนทำให้ลุกลามกลายเป็นคดีความอยู่ในขณะนี้นั้น

เมื่อวานนี้ ฌอน เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ. ปากเกร็ด แล้ว หลังจากที่ไม่ได้เข้าพบในนัดแรก โดยระบุว่า เตรียมหลักฐานไม่ครบถ้วน ส่วนในการสอบปากคำกว่า 6 ชม. ฌอน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่า ต้องการช่วยเหลือสังคม


◾️ ผลบอลเมื่อคืนนี้

ผลบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีเตะด้วยกัน 2 คู่คือ

  • วัตฟอร์ด 0 – 4 แมนเชสเตอร์ ซิตี้
  • แอสตัน วิลลา 1-0 อาร์เซนอล

ผลจากการที่แอสตัน วิลลา ชนะอาร์เซนอลในวันนี้ ทำให้มีแต้มเท่ากับวัตฟอร์ด และบอร์นมัธ คือ 37 แต้ม ทำให้ต้องไปลุ้นถึงนัดสุดท้ายว่า ทีมใดบ้างจะตกชั้น


◾️ ทั่วไทยวันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศวันนี้ ว่า ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ, ภาคกลาง และภาคใต้ จึงฝากเตือนขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก ระวังน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันด้วย

ส่วนกรุงเทพ- ปริมณฑล นั้น จะมีฝน 60% ของพื้นที่

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>