ชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ นักข่าวถูกตำรวจฟ้อง ผู้ประกาศข่าวช่อง 7

ผู้ประกาศข่าวร้อง “บิ๊กแป๊ะ” ขอความเป็นธรรม หลังถูก ตร.ฟ้องหมิ่นฯ

ก่อนหน้านี้ผู้ประกาศข่าวช่องหนึ่ง ได้รายงานข่าวเตือนภัยเรื่อง อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างขายบัตรคอนเสิร์ตของชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ ถูก พันตำรวจเอก นายหนึ่ง ซึ่งเป็นประธานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

Home / NEWS / ผู้ประกาศข่าวร้อง “บิ๊กแป๊ะ” ขอความเป็นธรรม หลังถูก ตร.ฟ้องหมิ่นฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ผู้ประกาศข่าวช่องหนึ่ง ได้รายงานข่าวเตือนภัยเรื่อง อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างขายบัตรคอนเสิร์ตของชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ
  • ถูก พันตำรวจเอก นายหนึ่ง ซึ่งเป็นประธานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา
  • ทนายความ เผยจากการนำเสนอข่าวดังกล่าวไม่ได้กล่าวหาเอ่ยชื่อหรือเจาะจงว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดเป็นผู้หลอกลวง

วันนี้ ( 21 ก.ค.63 ) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนน พระรามที่ 1 กรุงเทพมหานคร นายณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด, นายเจษฎา อุปนิ และ นางสาวศจี วงศ์อำไพ ผู้ประกาศข่าวช่อง 7 เอชดี เข้าร้องขอความเป็นธรรม และยื่นหนังสือถึง พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังถูก พันตำรวจเอก นายหนึ่ง ซึ่งเป็นประธานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายอนุวัต เฟื่องทองแดง, นายณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด, นายเจษฎา อุปนิ และนางสาวศจี วงศ์อำไพ ได้ร่วมกันจัดรายการสนามข่าว 7 สี แล้วออกอากาศข่าวประชาสัมพันธ์ เตือนประชาชน ผู้ประกอบการ เรื่อง ประกาศของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ว่า อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างขายบัตรคอนเสิร์ตของชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขายบัตรดังกล่าว

โดยเป็นการดำเนินการตามหน้าที่ของสื่อมวลชน นำเสนอข่าวว่ามีการแอบอ้างขายบัตรคอนเสิร์ตของชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ โดยผู้สื่อข่าวช่อง 7 เอชดี ได้ข้อมูลหลักฐานจากพลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ กล่าวว่า จากการนำเสนอข่าวดังกล่าวไม่ได้กล่าวหาเอ่ยชื่อหรือเจาะจงว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดเป็นผู้หลอกลวง แต่ปรากฏว่าเมื่อข่าวได้นำเสนอเผยแพร่ออกไป กลับถูกประธานชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ ฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่ สภ.หาดเจ้าสำราญ

‘ที่มายื่นเรื่องร้องเรียนถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติครั้งนี้ ก็เพราะว่า พนักงานสอบสวน สภ.หาดเจ้าสำราญ จะออกหมายเรียกผู้ประกาศข่าวทั้ง 4 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานะผู้ต้องหา โดยที่ยังไม่มีการรวบรวมพยานหลักฐานใดๆ เพื่อพิสูจน์ว่าผู้ถูกกล่าวหาเข้าข่ายความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาหรือไม่ จึงอยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สภ.หาดเจ้าสำราญ เจ้าของคดี ที่ออกหมายเรียกผู้กล่าวหาเป็นผู้ต้องหา โดยยังไม่มีการสอบสวนรวบรวมพยานอต่อย่างใด และอยากให้ตรวจสอบชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนตำรวจแห่งชาติ ว่ามีเจตนาบริสุทธิ์หรือไม่ การจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตมีการทำอย่างถูกต้องและเสียภาษีตามกฎหมายหรือไม่’ นายอนันต์ชัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา กล่าวว่า จะนำเสนอข้อเท็จจริงต่อไป แต่อยากให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง โดยจะต่อสู้คดีนี้จนถึงที่สุด เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจการทำหน้าที่สื่อมวลชน