การเมือง ข่าวMono29 ทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักษาชาติ ยุบพรรคการเมือง เลือกตั้ง62

ย้อนเส้นทาง ยุบ 3 พรรคอดีตนายกฯคนไกล

ย้อนอดีตคดีที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ ชินวัตร ในรอบ 12 ปี คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ วินิจฉัยให้ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมือง แก่คณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี และห้ามจัดตั้งพรรคการเมือง…

Home / NEWS / ย้อนเส้นทาง ยุบ 3 พรรคอดีตนายกฯคนไกล

ย้อนอดีตคดีที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ นายทักษิณ ชินวัตร ในรอบ 12 ปี

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ วินิจฉัยให้ ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมือง แก่คณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี และห้ามจัดตั้งพรรคการเมือง เป็นเวลา 10 ปี ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 ฐานกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการจบบทบาทอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่รู้กันดีว่าเป็นของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรไห้การสนับสนุน

จุดเริ่มต้นจาก วิกฤตการเมือง ปี 2548 นายทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งทั่วไป แต่ระหว่างนั้นก็ถูก ร้องเรียนว่า พรรคไทยรักไทย จ้างพรรคการเมืองขนาดเล็ก ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ กกต.ปลอมแปลงฐานข้อมูลสมาชิกพรรคเล็ก

แต่ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งยุบพรรคนั้น เกิดรัฐประหารรัฐบาล พร้อมกับยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2540 และตั้งคณะตุลาการรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อพิจารณาคดี และมีมติ ให้ยุบพรรคไทยรักไทย ในข้อกล่าวหาเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯ พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 พรรค รวม 111 คน นาน 5 ปี จึงเป็นที่มาของ การขนานนามเรียกว่า “บ้านเลขที่ 111”

ต่อมาในปี 2551 พรรคพลังประชาชนโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้เป็นน้องเขยนายทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาว่าเป็นนอมินี หรือตัวแทนพรรคไทยรักไทย ก่อนที่ กกต.ได้มีมติให้ใบแดง

และ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน 37 คน เป็นเวลา 5 ปีหรือที่เรียกในตอนนั้นว่า กลุ่ม “บ้านเลขที่ 109”

แม้จะผ่านไป 12 ปี แต่ประวัติศาสตร์การเมืองไทยในการยุบพรรค ซึ่งล้วนแต่เป็นพรรคเครือข่ายนายทักษิณ ชินวัตร ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง คงต้องดูต่อไปว่า ทางตันทางการเมืองครั้งนี้จะเป็นการจบบทบาทของดีตนายกฯคนไกลหรือไม่