ข่าวสดวันนี้ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ความคืบหน้าการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ความคืบหน้าการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านรองปลัด กทม. กำชับหน่วยงานดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ วันที่ 8 มี.ค. 2562 นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกรุงเทพมหานครฝ่ายสถานที่ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงภูมิทัศน์และความเป็นระเบียบเรียบร้อยเส้นทางเสด็จขบวนพยุหยาตราสถลมารถในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก…

Home / NEWS / ความคืบหน้าการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ความคืบหน้าการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านรองปลัด กทม. กำชับหน่วยงานดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

วันที่ 8 มี.ค. 2562 นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกรุงเทพมหานครฝ่ายสถานที่ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงภูมิทัศน์และความเป็นระเบียบเรียบร้อยเส้นทางเสด็จขบวนพยุหยาตราสถลมารถในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยรายละเอียดการดำเนินการ อาทิ การปรับพื้นผิวจราจร ทางเท้า ตะแกรงท่อระบายน้ำ การขีดสีตีเส้นจราจร การจัดระเบียบสายสื่อสาร ตลอดจนไฟฟ้าส่องสว่าง และการเตรียมความพร้อมการระบายน้ำหากเกิดฝนตก ซึ่งขณะนี้สามารถดำเนินการไปได้แล้วกว่า 70% คาดว่าจะเสร็จครบทั้งหมดภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้

ทั้งนี้รองปลัด กทม. ให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มขึ้น รวมถึงตรวจสอบป้ายโฆษณาที่อยู่บริเวณอาคารบ้านเรือนไม่ให้กระทบเส้นทาง ขณะที่สำนักการโยธาได้ดำเนินการติดตั้งซุ้มเฉลิมพระเกียรติบริเวณ 3 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และรอบสวนจิตรลดา ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะเริ่มติดตั้ง

ขณะที่การนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดินอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจุดที่ไม่สามารถนำลงดินได้จะจัดเก็บให้เป็นระเบียบ ส่วนแผนงานที่ร่วมมือกับ กสทช. การไฟฟ้า และทีโอที ได้แบ่งเป็น 2 โซน โดยโซนที่ 1 คือ ถนนบำรุงเมือง ถนนเฟื่องนคร ถนนเจริญกรุง ถนนราชินี ซึ่งจะเริ่มมีการตัดสายตั้งแต่วันที่ 11 – 13 มี.ค. และจะมีการเก็บสายในวันที่ 14 – 15 มี.ค. ส่วนในโซนที่ 2 จะมีถนนตะนาวฝั่งไปถนนราชดำเนิน ถนนตะนาวฝั่งไปถนนข้าวสาร ถนนสิบสามห้าง ถนนพระสุเมรุ จะเริ่มตัดสารตั้งแต่วันที่ 16 – 19 มี.ค.

ทั้งนี้ กทม. ได้รับผิดชอบภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ได้แก่ การอัญเชิญน้ำอภิเษก การจัดการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในการเสด็จเลียบพระนคร การปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จ และภารกิจอื่นๆ จำแนกเป็น 5 ด้าน ดังนี้ ด้านกายภาพ ด้านปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคาร สถานที่ และถนน ด้านการบริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในการเสด็จเลียบพระนคร ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจร และด้านการสนับสนุนการดำเนินงาน

สำหรับในส่วนของการปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายให้ดำเนินภารกิจ ดังนี้ 1. การปรับปรุงซ่อมแซมผิวจราจร ทางเท้า คันหิน คอกต้นไม้ ไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบการระบายน้ำ ฝาท่อระบายน้ำ ป้ายต่างๆ ศาลาที่พักผู้โดยสาร การทาสีตีเส้นเครื่องหมายจราจรในพื้นที่การจัดงานพระราชพิธีฯ ให้เรียบร้อยสวยงามกว่า 20 เส้นทาง

2. การจัดระเบียบสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง สำนักงาน กสทช. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

3. การปรับปรุงซุ้มเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บริเวณถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และมุมพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน รวม 32 ซุ้ม และจัดทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ อีกกว่า 100 ซุ้ม พร้อมธงประดับเสา จำนวน 4,000 ชุด

4. การประดับตกแต่งเมือง ได้แก่ การวางต้นไม้ ดอกไม้ประดับ การตกแต่งด้วยงานดอกไม้สด และการตัดแต่งกิ่งไม้ต้นไม้

5. การซ่อมแซมและทาสีโบราณสถานทั้งหมดที่อยู่ในเส้นทางการจัดงานพระราชพิธีฯ รวม 12 แห่ง ประกอบด้วย โบราณสถานประเภทกำแพงและประตูเมืองบริเวณหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร 1 แห่ง โบราณสถานประเภทสะพาน 7 แห่ง โบราณสถานประเภทอนุสาวรีย์ 3 แห่ง

6. โครงการแต้มสีกรุงเทพฯ เป็นโครงการที่ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมปรับปรุงและพัฒนาเมืองด้วยการสนับสนุนสีทาอาคารและถนนที่มีความเก่าแก่และเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ถนนตะนาว ถนนสิบสามห้าง ถนนพระสุเมรุ ถนนบำรุงเมือง ถนนเฟื่องนคร และถนนเจริญกรุง