ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 20 ก.ค. 63

◾ ‘ธนาธร’ ลั่น!! ไม่ได้อยู่เบื้องหลังม็อบ ‘เยาวชนปลดแอก’ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก โดยระบุว่า ตนยืนยันไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมครั้งนี้ และไม่เคยให้เงินเป็นค่าจ้างกลุ่มกับกลุ่มแกนนำ ส่วนกรณีนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 20 ก.ค. 63

◾ ‘ธนาธร’ ลั่น!! ไม่ได้อยู่เบื้องหลังม็อบ ‘เยาวชนปลดแอก’

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก โดยระบุว่า ตนยืนยันไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมครั้งนี้ และไม่เคยให้เงินเป็นค่าจ้างกลุ่มกับกลุ่มแกนนำ ส่วนกรณีนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ท้าสาบานว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาจริงๆ นายธนาธร กล่าวสั้นๆว่า ไม่ขอต่อล้อต่อเถียงด้วย


◾ ชี้แจงดราม่า ‘ผู้พันเจี๊ยบ’ โพสต์ถึงเยาวชนปลดแอก

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร หรือผู้พันเจี๊ยบ แสดงความเห็นในเฟซบุ๊ก “Nusra Vorapatratorn” ถึงกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free Youth) จนกลายเป็นดราม่าบนโลกออนไลน์ ว่า.

กรณีการแสดงความเห็น ในเฟซบุ๊ก “Nusra Vorapatratorn” ของ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นั้น เป็นลักษณะส่วนบุคคล ในฐานะประชาชนในสังคมไทย ซึ่งปัจจุบัน เจ้าตัวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่รองโฆษก ทบ.

ทั้งนี้แม้ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือสร้างความเสียหายให้กับสังคมหรือประเทศชาติก็ตาม ด้วยเนื้อหาอาจทำให้บางบุคคลบางกลุ่มไม่สบายใจ โดยเฉพาะการพยายามนำไปเชื่อมโยงกับตัวองค์กรหน่วยงาน ซึ่งทางเจ้าตัวได้ตัดสินใจลบโพสต์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน


◾ ทบ.แจงจัดซื้อเครื่องบินวีไอพี 1,348.5 ล้านบาท ชี้จำเป็นต้องซื้อ

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) กองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่เอกสารของกรมการขนส่งทหารบก กองทัพบก เรื่องโครงการจัดซื้อเครื่องบินใช้งานทั่วไปขนาดกลางพร้อมติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน จำนวน 1 เครื่อง งบประมาณ 1,348.5 ล้านบาท ตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2563

เพื่อใช้ในสำหรับภารกิจโดยสารของผู้บังคับบัญชาและบุคคลสำคัญวีไอพี เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบใบพัด Beechcraft 1900yf ที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี


◾ตร. ยังไม่ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่ม เยาวชนปลดแอก

จากการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุด ทางตำรวจยังไม่ได้มีการออกหมายเรียกแกนนำแต่อย่างใด โดยในขณะนี้ยังคงอยู่ในระหว่างรวบรวมหลักฐานต่างๆ ก่อนำมาพิจารณาความผิดอีกครั้งหนึ่ง


◾คลัง ขอความร่วมมือโรงแรมอย่าขึ้นราคา

โฆษกกระทรวงการคลัง ได้ระบุว่า จากการโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รัฐบาลจะช่วยสนับสนุนค่าที่พักในสัดส่วน 40% ของค่าห้องพัก สูงสุดไม่เกิน 3,000 บ.ต่อห้องต่อคืน ซึ่งภาพรวมผลตอบรับจากผู้ประกอบการกว่า 6 พันราย ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ดังนั้นจึงฝากผู้ประกอบการที่แอบฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา เพราะเป็นการได้ประโยชน์เพียงระยะสั้นๆ ไม่คุ้มกับการเสียชื่อเสียงและโอกาสธุรกิจ


◾ กรมราชทัณฑ์เตรียมทำพิธีฌาปนกิจซีอุย 23 ก.ค. นี้

กรมราชทัณฑ์เตรียมทำพิธีฌาปนกิจศพ น.ช. ซีอุย แซ่อึ้ง ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ซึ่งทางคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาลได้ขอนำร่างไปศึกษา และจัดแสดงไว้ โดยในภายหลังได้มีการร้องเรียนและเห็นว่า ไม่ควรจะละเมิดสิทธิของผู้เสียชีวิต จึงได้มีการร่างออกจากการจัดแสดง และทางกรมราชทัณฑ์ก็เห็นให้มีการทำพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 23 ก.ค. 2563 นี้ ที่วัดบางแพรกใต้


◾ ทนายษิทธา แจ้งความ “อัจฉริยะ” แพร่ข้อมูลลับ

นายษิทธา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และเรื่องการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ผ่านทางเพจของนายอัจฉริยะ

โดยทนายตั้ม ระบุว่า การนำภาพศพที่โป๊เปลือยของน้องชมพู่ ซึ่งเป็นความลับของการสืบสวนมาโพสต์ และไม่เกิดประโยชน์ใดๆ กับคดี และเป็นการซ้ำเติมครอบครัว/ญาติ ของน้องชมพู่ด้วย จึงไม่ควรเป็นเยี่ยงอย่างในการนำความรับราชการมาเปิดเผย


◾ เทวัญ ถึงทำเนียบแล้ว

หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ได้แถลงว่า ให้นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ลาออก เพื่อเปิดทางให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถปรับครม. ได้อย่างสบายใจ

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ได้เดินทางถึงทำเนียบ เพื่อยื่นหนังสือลาออก แก่เลขาธิการนายกฯ แล้ว


◾ โอนแล้ว! วันนี้ เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง

กรมบัญชีกลางมีความพร้อมในการจ่ายเงินเยียวยา ภายในวันที่ 20 ก.ค. 63 ให้กับกลุ่มเปราะบาง ทั้งเด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุและคนพิการ โดยจ่ายเงินเพียงครั้งเดียว รวม 3,000 บาท รวมกว่า 6 ล้าน 7 แสนราย

กลุ่มบุคคลที่ได้รับเงินเยียวยา

  • เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดกว่า 1 ล้าน 3 แสนราย
  • ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุกว่า 4 ล้านราย
  • คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการกว่า 1 ล้าน 3 แสนราย

ทั้งหมดต้องไม่เคยได้รับเงินเยียวยาใดๆ มาก่อนและผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วจะไม่ได้รับสิทธินี้


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (20 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 1 ราย (รายที่ 3,250) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากสิงคโปร์ 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 56 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 101 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (20 ก.ค. 63) >>


◾ ผลการตรวจกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ในพท.ระยอง ยังไม่พบการติดเชื้อ

หลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มทหารอิยิปต์ออกนอกที่พักโดยไม่กักตัวนั้น ล่าสุด ได้มีการตรวจหาเชื้อให้กับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ รวมถึงผู้ที่วิตกกังวลในพื้นที่ระยองไปแล้วราว 6 พันคน ซึ่งยังไม่มีการพบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด


◾ เตือน ทำร้ายแพทย์-พยาบาล โทษหนัก/ไม่รอลงอาญา

จากกรณีที่มีเหตุการณ์ที่มีการทำร้ายหมอ-พยาบาล ในโรงพยาบาลที่สมุทรปราการ เมื่อค่ำวานนี้ ล่าสุดทางจนท. ตำรวจได้เปิดเผยว่า ได้มีการลงพื้นที่สอบสวนเพิ่มเติม เพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมด พร้อมทั้งระบุว่า เหตุดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้น ไม่สมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ทั้งต่อการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์/พยาบาล อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์

โดยคดีในลักษณะนี้ เคยมีเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว และคดีที่เกิดขึ้นศาลตัดสินรวดเร็ว และเด็ดขาด โดยพิจารณาโทษสูงสุด และไม่มีรอลงอาญา แต่อย่างใด


◾ ผู้ว่าฯนครราชสีมา เผย ‘ช่องส่องผี’ ควรลบคลิปที่มีปัญหาออกให้หมด

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวานนี้ ทางพิธีกร และทีมงานช่องส่องผี เดินทางมากราบขอขมาย่าโม และย่าบุญเหลือแล้วนั้น ทั้งนี้อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นบทเรียน แลภายใน 2 เดือนนี้ ทางจังหวัด เตรียมจัดงานเชิดชูวีรกรรมชาวทุ่งสัมฤทธิ์ เพื่อเชิดชูวีรกรรมของบรรพบุรุษ และเหล่าวีรสตรี

ส่วนคลิปที่เป็นปัญหาอยู่นั้น อยากให้ทางรายการลบคลิปดังกล่าวออกไปให้หมด เนื่องจากมองว่า คลิปยังอยู่ คนที่เข้ามาดูทีหลังก็จะเกิดความเข้าใจผิดต่อประวัติศาสตร์อีก


โฆษก ปชป. ชุมนุมด้วยความสงบปราศจากอาวุธ ทำได้

วันนี้ (20 ก.ค.63) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกว่า การชุมนุมของกลุ่มเยาวชน ถ้าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ที่ระบุหลักการไว้ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ก็สามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมควรศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันไม่ให้นำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่ความวุ่นวายในบ้านเมืองได้ ขณะนี้เราคนไทยจะต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายเพื่อประคับประคองให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ ไม่มีช่องทางใดที่จะดีไปกว่าการหันหน้าเข้าหากันแล้วพูดคุยกันด้วยเหตุและผล


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (20 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:30 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาราคาปรับขึ้น 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 27,050 บาท ขายออกบาทละ 27,150 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 26,560.32 บาท ขายออกบาทละ 27,650 บาท

◾️ ศรีสุวรรณจี้ ตร.เชียงใหม่-อุบลฯ ต้องเร่งดำเนินคดีม๊อบ

จากที่มีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และการชุมนุมในต่างจังหวัดอีกครั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ และอุบลราชธานีเมื่อวานนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ได้ออกมาระบุว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้ว่าเป็นไปตาม รัฐธรรมนูญ ปี 2560 แต่อยู่ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ด้วย ดังนั้นจึงถือว่ามีความผิด ฝ่าฝืน ม. 9 (2) ตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ , ประมวลกฎหมายอาญา ม.215, 216, 209 ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมโฆษณาฯ จากการใช้เครื่องขยายเสียงอีกด้วย

ซึ่งในข้อเหล่านี้ ทางตำรวจจึงต้องเร่งในการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นทางกรุงเทพ เชียงใหม่ อุบลฯ เพราะจะใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายไม่ได้


◾️ สถานการณ์น้ำท่วมในจีนยังหนัก

จากปริมาณที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ของจีนประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นวงกว้างในหลายมณฑลด้วยกัน

สำนักบริหารมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน (NCHA) ระบุว่าจนถึงวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) โบราณสถานที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้มากกว่า 500 แห่งได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

(ภาพ – ซินหัว)

สำนักทรัพยากรน้ำของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้ยกระดับการเตือนภัยน้ำท่วมสำหรับเมืองหนานจิงที่อยู่ตามแนวแม่น้ำแยงซี มาอยู่ที่สีแดง อันเป็นระดับสูงสุดของระบบเตือนภัย หลังจากระดับน้ำในเมืองแห่งนี้เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์


◾️ เราเที่ยวด้วยกัน ยังเหลือสิทธิ์ที่พักอีกเยอะ

หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยให้ประชาชนสามารถรับส่วนลดที่พัก ร้านอาหาร และตั๋วการเดินทาง

ล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ใช้สิทธิ์ที่พักไปแล้วกว่า 83,000 สิทธิ์

สำหรับใครที่ลงทะเบียนในการจองที่พักแล้วพบว่า มีห้องพักที่แอบปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ สามารถเก็บหลักฐาน ภาพหน้าจอ เพื่อส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รัฐดำเนินการตัดสิทธิ์โรงแรมที่พบต่อไป


◾️ ผลบอลเมื่อคืนนี้

สำหรับผลบอลเอฟเอ คัพ อังกฤษ เมื่อคนที่ผ่านมามี 1 คู่ ระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ เชลซี ซึ่งในเกมนี้ เซลซีเล่นได้เหนือกว่า มีโอกาสเข้าทำประตูได้มากกว่า และในช่วงทดเวลาก่อนหมดครึ่งแรก เซลซีได้ประตูขึ้นนำก่อน 1-0

เปิดครึ่งหลังได้เพียงนาทีเดียว เซลซีได้ประตูที่ 2 และตามมาด้วยประตูที่ 3 ในาทีที่ 74 ก่อนที่แมนยูฯ จะมีตีไข่แตก ในนาทีที่ 85

จบ 90 นาที เชลซี ชนะ แมนยูฯ ไปได้ 3-1 เข้ารอบชิงไปพบกับอาร์เซนอล

ส่วนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีแข่งขันกัน 2 คู่

  • บอร์นมัธ 0 – 2 เซาธ์แฮมป์ตัน
  • ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ 3 – 0 เลสเตอร์ ซิตี้

◾️ ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่ม / อีสาน-ตะวันออก ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

ส่วนกรุงเทพ-ปริมณฑล มีฝน 30% ของพื้นที่

|ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศ วันนี้ >>>