ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 19 ก.ค.63

ทั่วไทยวันนี้มีฝนน้อย / เยาวชนปลดแอกยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 00.20 น. / อาร์เซนอลชนะแมนซิฯ 2-0

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 19 ก.ค.63

◾️ กลุ่มเยาวชนปลดแอกเชียงใหม่ อุบลฯ ชุมนุมเรียกร้อง ยุบสภา-ร่างรธน.ใหม่

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้มีการรวมตัวของกลุ่มเยาวชน ในจังหวัดเชียงใหม่, อุบลราชธานี โดยได้มีการนัดมารวมตัวกัน ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่นัดรวมตัวกันที่ประตูท่าแพ ซึ่งก็ยังคงเรียกร้องใน 3 ข้อคือ

  • ให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจาก ผอ. ศบค. เนื่องจากบกพร่องต่อหน้าที่จากกรณีกลุ่มทหารอิยิปต์ และ ผู้ติดตามคณะทูต
  • ให้มีการยุบสภา
  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ส่วนที่ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ก็ได้มีการชุมนุมเช่นเดียวกัน โดยมีข้อเรียกร้องเช่นเดียวกันกลุ่มกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้


◾️ ตร. เตรียมสอบสวน กรณีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก

จากการชุมนุมของที่เกิดขึ้นของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวานนี้ โดยทางตำรวจจะได้เตรียมนำพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นในการชุมนุม เพื่อพิจารณาว่า เข้าข่ายความผิดใดบ้าง ก่อนจะพิจารณาว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายหรือไม่อีกครั้งหนึ่ง


◾️ แหม่มโพธิ์ดำแจง ที่ศบค.อ้าง เป็นทวิตเตอร์ปลอม

จากที่นพ.ทวีศิลป์ ได้เอ่ยถึงเพจแหม่มโพธิ์ดำ เกี่ยวกับประเด็นข่าวการเดินทางเข้าไทยนั้น ทางเพจแหม่มโพธิ์ดำได้ออกมาระบุว่า ที่ศบค.นำไปอ้างอิงถึงนั้นเป็นของปลอม แหม่มโพธิ์ดำตัวจริงไม่มีทวิตเตอร์


◾️ ททท. ประจวบฯ ขอกองทัพแจงรายละเอียด หากใช้สวนสนฯ กักตัวทหารที่กลับจากฮาวาย

น.ส.โศรยา หอมชื่น ผอ. ททท. จังหวัดประจวบฯ ขอให้กองทัพชี้แจงรายละเอียด ทำความเข้าใจถึงมาตรการต่างๆ ในชัดเจน หากจำเป็นจะต้องใช้สวนสนประดิพัทธ์ในการกักตัวทหารทั้ง 151 รายที่เดินทางกลับมาจากฮาวาย

เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน และไม่ต้องการให้กระทบต่อยอดจองห้องพักในพื้นที่ และไม่ให้มีปัญหาเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นที่ระยอง


◾️ พิธีกรช่องส่องผี ขอขมาย่าโม ย่าบุญเหลือแล้ว

พิธีกรทั้ง 3 ของรายการช่องส่องผี ได้เดินทางไปขอขมาย่าโม ย่าบุญเหลือ ที่จ.นครราชสีมาแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยทั้งสามได้กล่าวคำขอขมา ท่ามกลางประชาชนชาวโคราชที่มารวมในพิธี โดยมีเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยในพิธีเป็นจำนวนมาก

ในขณะที่กำลังกล่าวคำขอขมานั้น น.ส.สุรประภา คำขจร หรือที่รู้จักกันในนาม อ.เรนนี่ นั้นได้กล่าวชื่อจังหวัดผิดจากนครราชสีมา เป็นนครศรีธรรมราช ทำให้ประชาชนที่มาเฝ้าดูไม่พอใจ โห่ร้องออกมา จึงต้องมีการกล่าวขออภัยและกล่าวคำขอขมาใหม่


◾️ อันวาร์ จัดเต็มกลางที่ประชุมพรรคประชาชนมอง ปชป. “ดีแต่พูด”

ในการประชุมใหญ่ ของพรรคประชาธิปัตย์ นายอันวา สาและ ส.ส. ปัตตานี ได้ลุกขึ้นอภิปราย แสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า พรรคกำลังเดินทางผิด เปลี่ยนโอกาสเป็นวิกฤติ ทำให้แพ้เลือกตั้ง โดยเฉพาะในพท.กทม.

สาเหตุหลักมาจากาการที่ประชาชนผิดหวังกับพรรค และพรรคก็ไม่สามารถลบล้างข้อครหาได้ ไม่ว่าจะเป็น ดีแต่พูด, พูดดีใส่ตัว เอาชั่วให้เพื่อน และไม่มีน้ำหนึ่งใจเดียวในพรรค

พรรคจะต้องยกเครื่องการทำงานใหม่ แก้ไขนโยบายใหม่ แก้ไขปัญหาให้ประชาชนเป็นการเร่งด่วน ทั้งหนี้สิน ปชช., ปัญหา SME ฯลฯ

แต่การแก้ไขปัญหาการตกต่ำของพรรคด้วยการเปลี่ยนโลโกพรรค เป็นการไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง ปัญหาต้องแก้ที่คน

โดยตลาดเวลาราว 1 ชั่วโมงที่นายอันวาร์ได้อภิปรายนั้นก็มีการประท้วงโดยตลอด รวมถึงต้องมีการปรามไม่ให้นายอันวาร์เอ่ยถึงบุคคลที่ 3 ด้วย


◾️ ก้าวไกล ชี้แจง ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม

พรรคก้าวไกล ชี้แจง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวานนี้ เป็นเพียงการไปเฝ้าสังเกตการณ์ และรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น

และเป็นการชุมนุมแสดงออกทางการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีกลุ่มใดๆ อยู่เบื้องหลัง ผู้ชุมนุมมาด้วยหลายๆ ปัจจัยที่สะสมกันมา


◾️ ศรีสุวรรณจี้ ตร. เอาผิดแกนนำกลุ่มเยาชนปลดแอก

ตามที่ได้มีการชุมนุมเมื่อวานนี้ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า เป็นการชุมนุมในขณะที่ยังมีโควิด-19 ระบาด และเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ห้ามการวมกลุ่ม หรือการชุมนุมต่างๆ

โดยมีความผิดหลายข้อหา ขอให้ตำรวจเร่งดำเนินการออกหมายเรียก และจับกุมผู้ต้องสงสัย รวมทั้งแกนนำที่ขึ้นปราศรัยเมื่อวานนี้ด้วย นอกจากนี้ จะต้องเรียกแกนนำกลุ่มการเมือง และ ส.ส. บางคนที่ให้ท้ายการชุมนุมดังกล่าวด้วย


◾️ เทพไท เห็นด้วยถ้ามีการแก้ไขหรือยกร่าง รธน.ใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ในข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนปลดแอกนั้น ถือเป็นถ้ามีการแก้ไขหรือยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่เป็นประชาธิปไตย ฉบับประชาชน ก็จะตอบโจทย์ข้อเรียกร้อง

แต่ในขณะนี้แม้มีกรรมาธิการพิจารณา แก้ไข รธน. แล้ว ซึ่งตนเองเป็นกรรมาธิการคนหนึ่งก็ยังเห็นว่า มีความล่าช้าอยู่ ไม่ทันเหตุการณ์

ส่วนเรื่องการยุบสภานั้นไม่เกิดประโยชน์ และไม่แก้ปัญหาใดๆ ให้ดีขึ้น


◾️ ศบค. แถลง พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 คน ในที่กักตัวของรัฐ

วันนี้ นพ. ทวีศิลป์ โฆษกศบค. ได้แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 3 ราย รวมเป็น 3,249 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ส่วนผลตรวจกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีทหารอิยิปต์ และ ผู้ป่วยเด็กหญิงวัย 9 ขวบ กว่า 5 พันราย ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

| ดูสรุปแถลงศบค. โควิด 19 ในไทย 19 ก.ค. 63 >>>


◾️ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ออกแถลงการณ์ ขอประเทศที่เป็นของประชาชน

เช้าวันนี้ กลุ่มเยาวชนปลดแอกได้ออกแถลงการณ์ถึงข้อเรียกร้องที่ทางกลุ่มต้องการต่อรัฐบาล โดยยังคงเป็นประเด็นในกรอบเดิมคือ ยุบสภา, หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่


◾️ สมชัย ย้ำขั้นตอนการเปลี่ยนโลโก้พรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัว ถึงประเด็นการเปลี่ยนโลโก้พรรคการเมืองว่า

ภาพเครื่องหมาย หรือโลโก้พรรคเป็นส่วนหนึ่งของข้อบังคับพรรคที่เมื่อเปลี่ยนต้องทำในที่ประชุมใหญ่ ก่อนที่จะแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองใน 15 วัน เพื่อประกาศลงราชกิจจาฯ

ส่วนการนำโลโกพรรคที่ไม่ได้แจ้งเปลี่ยน โดยไม่เปลี่ยนข้อบังคับถือว่าผิด โดยคณะกรรมการพรรคต้องเป็นผู้ดูแล สั่งยุติ ซึ่งหากกรรมการบริหารพรรคไม่ดำเนินการก็ถือว่า ฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรค


◾️ รองโฆษก รบ. เตือน โรงแรม อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกฯ ระบุว่า ขอแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก อย่าใช้โอกาสในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในการขึ้นราคาค่าที่พัก เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งหากพบจะถูกตัดสิทธิ์ในโครงการทันที


◾️ [NIDA Poll] ปชช. กว่า 70% เห็นว่า รัฐควรควบคุมรายการผี

นิด้าโพลล์ได้ออกสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,256 ตัวอย่าง เกี่ยวกับรายการโชว์ การสื่อสารกับวิญญาณ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.69 ระบุว่า ควรเข้ามาควบคุมรายการเหล่านี้ เพื่อป้องกันการหลอกลวง บิดเบือน เนื่องจากมีค่อนข้างเยอะขึ้นเรื่อยๆ มีเพียงร้อยละ 21.58 เท่านั้นที่ระบุว่า เป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลและเป็นความบันเทิงเท่านั้น

ที่มา – สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

◾️ เราเที่ยวด้วยกัน จองที่พักแล้วกว่า 5 หมื่นสิทธิ์

สำหรับในโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์ส่วนลดที่พัก ร้านอาหาร และค่าเดินทาง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีผู้จองที่พักไปแล้วกว่า 5 หมื่นสิทธิ์ แต่ยังคงเหลือกว่า 4.94 ล้านสิทธิ์

โดยรัฐบาลยังคงเปิดให้มีการลงทะเบียนและเลือกห้องพักต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ ดังนั้นสำหรับใครที่ยังสนใจ ก็สามารถลงทะเบียนได้


◾️ ผลฟุตบอลเมื่อคืนนี้

เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฟุตบอล เอฟเอ คัพ อังกฤษ แข่งขันกัน 1 คู่ด้วยกัน ระหว่าง อาร์เซนอล พบกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้

ในครึ่งแรกอาร์เซนอลขึ้นนำก่อน 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 19 โดยเป็นผลงานของ ปีแยร์-แอเมอริก โอบาเมอย็องก์ และในครึ่งหลัง นาทีที่ 71 ปีแยร์-แอเมอริก โอบาเมอย็องก์ รายเดิมก็ทำประตูที่ 2 ได้

จบเกม อาร์เซนอล ชนะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ไป 2-0

ส่วนผลบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกคู่คือ นอริช ซิตี้ พ่ายให้กับ เบิร์นลี่ย์ไป 0-2


◾️ กลุ่ม #เยาวชนปลดแอก ประกาศยุติการชุมนุม เมื่อเวลา 00.20 น.

หลังจากที่เมื่อวานนี้ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้นัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 17.00 น. ซึ่งตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายก็มีผู้ชุมนุมเดินทางมารอและเริ่มมากขึ้นในช่วงเย็น โดยภาพรวมของการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยทางกลุ่มได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อคือ

  • ให้มีการยุบสภา
  • หยุดคุกคามประชาชน
  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

และเมื่อเวลาประมาณ 00.20 น. แกนนำก็ได้ประกาศยุติชุมนุม และไม่มีการพักค้างคืนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแต่อย่างใด


◾️ ปารีณา สวนเพิ่งเลือกตั้งได้ 2 ปีครึ่ง, รธน. กำลังแก้อยู่ ขอหลักฐานการคุกคามปชช.

หลังจากมีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นต่อเรียกร้อง 3 ข้อ ของกลุ่มเยาวชนปลดแอกว่า

เพิ่งผ่านไปเพียง 2 ปีครึ่ง ขอให้รออีกสักนิดจะได้เลือกตั้งแน่นอน ในขณะที่เรื่องของการคุกคามประชาชนนั้น ขอให้แสดงหลักฐาน อย่าใส่ร้ายผู้อื่นลอยๆ ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ น.ส.ปารีณา ระบุว่า ตอนนี้ กรรมาธิการแก้ไข ก็กำลังดำเนินการกันอยู่

ดังนั้น ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ จึงฟังไม่ขึ้น จึงขอเรียกร้องกลับไปบ้างใน 2 เรื่องคือ

  • ขอคืนพื้นที่จราจรให้ประชาชน
  • ร่วมรับผิดชอบสังคมด้วยการสวมหน้ากาก

ก่อนทิ้งท้ายว่า บ้านเมืองกำลังสงบ นักท่องเที่ยวกำลังจะเดินทางมา ดังนั้นขออย่าทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและความเชื่อมันนักลงทุน


◾️ ทั่วไทยมีฝนน้อยลง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ประเทศไทยจะมีฝนน้อยลง มีเมฆเป็นส่วนมาก เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังอ่อน แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่

กรุงเทพ/ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่

| ดูรายงานพยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>