เยาวชนปลดแอก

สรุปการชุมนุม#เยาวชนปลดแอก – 18 ก.ค. 63

ล่าสุด กลุ่ม #เยาวชนปลดแอก เตรียมค้างคืนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

Home / NEWS / สรุปการชุมนุม#เยาวชนปลดแอก – 18 ก.ค. 63

ประเด็นน่าสนใจ

  • แกนนำกลุ่ม #เยาวชนปลดแอก ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ขอให้ยุบสภา, หยุดคุกคามประชาชน และแก้ไข รธน. ใหม่
  • เตรียมปักหลักค้างคืนที่อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย
  • ยังคงมีแกนนำ ผลัดกันขึ้นปราศรัย สลับกับเล่นดนตรีคั่นในบางช่วง

00.30 น

แกนนำประกาศยุติการชุมนุม ให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านและไม่พักค้างคืนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ภาพรวมของการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้มีเหตุเข้าใจผิดและทำให้เกิดการชุลมุนกันเล็กน้อย ซึ่งก่อนปิดการชุมนุม แกนนำกลุ่ม #เยาวชนปลดแอก ได้สรุปข้อเรียกร้องไว้ 3 ข้อด้วยกันคือ

  • ให้รัฐบาลยุบสภา
  • หยุดคุกคามประชาชน
  • ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

21.30 น

เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย หลังกลุ่มผู้ชุมนุมพบว่า มีจนท. พยายามจะเข้ามาในพื้นที่ จึงได้ช่วยกันผลักดันออกไป กลุ่มผู้ชุมนุมได้พาตัวนักศึกษาคนหนึ่งกลับเข้ามายังพท. ชุมนุม แต่มีการเข้าใจผิดกันเกิดขึ้น จึงเกิดเหตุชุลมุนกันเล็กน้อย


หลังจากที่วันนี้ กลุ่มเยาวชนปลดแอดได้นัดชุมนุมในเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา โดยในช่วงก่อนที่จะถึงเวลาที่มีการชุมนุม ก็ทางกรุงเทพมหานครได้นำต้นไม้ ดอกไม้ มาประดับตกแต่งบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงมีการกั้นด้วยรั้วเหล็กอีกด้วย

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ทยอยมารวมตัวกันบริเวณโดยรอบพื้นที่ตั้งแต่ช่วงบ่าย และเริ่มหนาตามขึ้นเมื่อช่วงใกล้ถึงเวลานัด

ในช่วงเวลาราว15.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เริ่มเดินทางมาประจำในพื้นที่เพื่อดูแลความเรียบร้อยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการสนธิกำลังจาก สน.ชนะสงคราม สน. สำราญราษฏร์ ตร.จราจร กองร้อยน้ำหวาน เข้ามาในพื้นที่

ซึ่งเมื่อถึงเวลาประมาณ 16.00 น. ก็เริ่มมีผู้เข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งมีการชูป้ายที่เตรียมมา และนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ ก็ได้ขึ้นปราศรัยถึงข้อเรียกร้องต่างๆ โดยเฉพาะการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ในขณะเดี่ยวก่อน เมื่อก่อนถึงเวลาชุมนุมเล็กน้อย ทางผู้กำกับ สน.สำราญราศฏร์ ก็ได้อ่านข้อกฎหมายและบทลงโทษให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับทราบ ท่ามกลางเสียงโห่จากผู้ชุมนุม

เมื่อถึงเวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลานัดหมายก็ยิ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมจากหลายช่วงวัยเข้ามาร่วมกันมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ใส่เสื้อสีดำ ตามที่ได้มีการนัดหมายกันไว้ ซึ่งได้มีการผลักดันรั้วเหล็กที่เป็นแนวกั้นของตำรวจ จึงเกิดการชุลมุนขึ้นเล็กน้อย

จนท. ตำรวจเร่งระบายรถ ก่อนมีการสั่งปิดการจราจร

สำหรับข้อเรียบร้องที่ทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้เรียกร้องนั้น มี 3 ข้อด้วยกันคือ

  • ให้มีการยุบสภา
  • หยุดคุกคามประชาชน
  • ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

โดยตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นมา ได้มีการสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยของแกนนำคนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นายอานนท์ นำภา, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. , นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนภาคตะวันออกหนึ่งใน 2 แกนนำที่ไปชูป้ายขับไล่นายกฯ ที่จังหวัดระยอง

นอกจากนี้ก็มีการสลับกับการเล่นดนตรีสลับไป

ซึ่งทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้มีข้อสรุปว่า จะปักหลักค้างคืนกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกด้วย