ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน 18 ก.ค.63

ทั่วไทยฝนลดลง / ตั้งนายกฯ เป็นประธานความเท่าเทียมฯ / ลีดส์ลุ้นขึ้นพรีเมียร์ลีก

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน 18 ก.ค.63

◾ ‘ธนาธร’ ชี้ต่อให้ปรับ ครม.เศรษฐกิจก็ไร้ผล หากไม่ปรับหัวหน้ารัฐบาล

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวก่อนเข้างานเสวนาหัวข้อ “กกต.ไทยอย่างไรต่อดี?” ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ทีมเศรษฐกิจ ของรัฐบาล ที่มีการเปิดรายชื่อของนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารธนาคารไทย มาร่วม ครม. ว่า

ไม่ใช่เรื่องสำคัญ รายชื่อทีมเศรษฐกิจไม่สำคัญ ตราบใดที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังเป็นคนเดิม การเปลี่ยนทีมทำงาน แต่หัวหน้าทีมไม่เปลี่ยน คิดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยอะไรกับการดำเนินการทางเศรษฐกิจ


◾ เตือน!! กิจกรรมรับน้อง รุ่นพี่สั่งห้ามกลับบ้าน มีความผิดตาม กม.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีแชทหลุด รุ่นพี่ ม.ดัง รับน้อง สั่งห้ามกลับบ้านทุกกรณี จนโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่า

จากกรณีดังกล่าวข้างต้นนั้น หากการจัดกิจกรรมมีการกระทำที่ส่งผลให้ได้รับความเสียหาย ต่อเสรีภาพ ร่างกาย ชีวิตหรือทรัพย์สิน ผู้เสียหายหรือผู้ปกครองสามารถเข้ามาพบพนักงานสอบสวนในทุกพื้นที่ เพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้

ทั้งนี้เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคามฯ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท


◾ ปชป. แจง ไม่ได้ปรับโลโก้พรรค แค่เปลี่ยนลุคบนโซเซียล

หลังจากวันนี้มีการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ในเพจของพรรคประชาธิปัตย์ จนเกิดกระแสว่า มีการเปลี่ยนโลโกพรรค ซึ่งในเวลาต่อมา นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า เป็นเพียงการปรับรูปแบบการสื่อสารบนโซเซียลเท่านั้น เพื่อปรับให้ดูแนวทางการสนำเสนอบนโซเซียลเท่านั้น โลโกพรรคยังคงเดิม


◾ ราชทัณฑ์อนุญาตให้ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ร่วมงานศพพ่อ ชั่วคราว

หลังจากที่นายสำเนา ใสยเกื้อ บิดาของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา และมีกำหนดฌาปนกิจในวันนี้

กรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตให้นายณัฐวุฒิ ออกจากเรือนจำเพื่อมารวมงานได้เป็นการชั่วคราว โดยมีเจ้าหน้าที่ประกบ รวมถึงดูแลบริเวณรอบๆ งานอีกด้วย


◾ โอลิมปิค 2020 ยืนยัน โปรแกรมเหมือนเดิม

คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ประกาศว่า จะยังคงใช้โปรแกรมและสถานที่ในการจัดงานเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการแข่งขัน สนามแข่งขัน สนามซ้อม รวมไปถึงบ้านพักนักกีฬาด้วย


◾ ศูนย์บริการโลหิตฯ ปิดลงทะเบียนบริจาคโลหิตแล้ว (เฉพาะวันนี้)

วันนี้ (18 ก.ค. 63) ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ ได้ออกประกาศปิดรับลงทะเบียนบริจาคโลหิตแล้ว ตั้งแต่เวลา 13.00 น.

เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาบริจาคโลหิต ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ เป็นจำนวนมาก และขณะนี้ยังรอคิวบริจาคอีกมากกว่า 500 คนทำให้พื้นที่ในอาคารมีผู้บริจาคหนาแน่น ไม่สามารถจัด Social distancing ได้จึงขอปิดทำการก่อนเวลาในเวลา 13.00 น.

ขออภัยและขอบคุณผู้บริจาคที่มีจิตศรัทธา ที่ช่วยเหลือผู้ป่วย มา ณ ที่นี้ สอบถามโทร 0 2256 4300


◾ โฆษก ตร. เตือนใช้วิจารณญาน การชุมนุมเป็นการผิดกฎหมาย และฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ได้แจ้งว่า ท่าน ผบ.ตร. พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้มีความห่วงใยต่อกลุ่มผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมกันในช่วงเย็นวันนี้ เนื่องจากยังอยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 จึงขอให้ใช้วิจารณญาณในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก


◾ รัสเซียสั่งด่วน ซ้อมรบครั้งใหญ่แบบเร่งด่วน

ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้มีการซ้อมรบเร่งด่วน จำนวนกว่า 150000 นาย รวมไปถึงยุทโธปกรณ์อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย


◾ ทบ. ระบุ ขอให้มั่นใจ จัดระบบเกณฑ์ทหารวิถีใหม่ ปลอดโควิด-19

กองทัพบกเปิดเผยว่า ในการเกณฑ์ทหารในปีนี้ จะมีการปรับปรุงรูปแบบ ระบบการดำเนินใหม่ โดยเน้นการรักษาระยะห่าง มีการคัดแยกผู้ที่มาคัดเลือกทหาร ฯลฯ ดังนั้นขอให้มั่นใจในความปลอดภัย


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (18 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 7 ราย (รายที่ 3,240 – 3,246) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอเมริกา 2 ราย บาห์เรน 1 ราย อียิปต์ 4 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 54 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 101 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (18 ก.ค. 63) >>


◾ กรมควบคุมโรคแถลงผลตรวจชาวระยอง ยังไม่พบติดเชื้อ

กรมควบคุมโรค ได้รายงานผลการตรวจหาเชื้อของกลุ่มเสี่ยงและประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยอง และคอนโดฯ One X ว่า ตอนนี้ ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 5,500 คน ผลตรวจที่ออกมายังเป็นลบ ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด มีรอผลตรวจอยู่ราว 1,200 คน (ในเคสจังหวัดระยองทั้งหมด)


◾ ศรีสุวรรณ เตือนชุมนุมเย็นนี้ โดนจับอย่าฟูมฟาย รบ.ยังไม่เลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์เฟซบุ้กเตือน กลุ่มเยาวชนปลดแอกฯ ที่จะมีการนัดประชุมในเย็นวันนี้ว่า

สถานการณ์ในช่วงนี้ ยังอยู่ในช่วงของการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ซึ่งการชุมนุมต่างๆ อาจจะเสี่ยงระบาดของโควิด-19 ดังนั้นผู้จัดควรรู้ว่า กำลังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย และมีโทษจำคุก ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ แม้ว่าตาม รธน. 2560 บุคคลจะมีสิทธิก็ตาม แต่อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น

แกนนำทุกคนควรเตรียมใจถูกดำเนินคดี อย่าฟูมฟายว่าถูกรังแกจากรัฐ เพราะถ้าตร.ไม่ทำก็โดน ม.157 อีก แม้ว่า เราไม่ชอบ พ.ร.ก. แต่กฏหมายต้องเป็นกฎหมายครับ

นายศรีสุวรรณทิ้งท้าย


◾ กรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าผลตรวจเชื้อโควิด ชาว จ.ระยอง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรค กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ จ.ระยอง และ กทม. โดยผลตรวจระหว่างวันที่ 14-17 ก.ค.63 ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 1,270 คน


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (18 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:21 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาราคาปรับขึ้น 50 บาท โดย

  • ทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 27,000 บาท ขายออกบาทละ 27,100 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 26,514.84 บาท ขายออกบาทละ 27,600 บาท

◾ กู้ก้อนแรก 3 หมื่นล้าน ตาม พ.ร.ก. กู้เงินช่วยโควิด-19

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการกู้เงินโดยการทำสัญญากู้ยืมเงิน (พ.ร.ก. กู้เงินโควิด-19) ในปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 1

โดยสรุป เป็นการกู้เงินตาม กรอบ พ.ร.ก. กู้เงิน เพื่อใช้ในการเยียวยา แก้ปัยหา และฟื้นฟู ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

  • กู้เงิน ธนาคารออมสิน เป็นจำนวนเงิน 3 หมื่นล้านบาท
  • เบิกเงินกู้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 63
  • ระยะเวลาของสัญญาเงินกู้คือ 4 ปี (ครบกำหนด 8 ก.ค.67)
  • จ่ายทุก 6 เดือน คือ วันที่ 8 ม.ค. และ 8 ก.ค.
  • ชำระงวดแรก 8 ม.ค. 64, งวดสุดท้าย 8 ก.ค.64
  • รัฐสามารถโปะ/ปิดก่อนได้
  • ใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (BIBOR) 6 เดือน + 0.15057 (ตอนนี้ BIBOR อยู่ที่ 0.73849)

| กระทรวงการคลัง เรื่องการกู้เงินโดยการทำสัญญากู้ยืมเงิน (พ.ร.ก. กู้เงินโควิด-19) ในปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 1 >>>


◾ พิธีกรช่องส่องผี ส่งร่างคำขอขมาให้ผู้ว่าฯ โคราชแล้ว

หลังจากที่มีประเด็นในเรื่องความถูกต้องของข้อมูลในรายการช่องส่องผี จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชไปอย่างที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด ทางช่องส่องผี ได้มีการส่งร่างคำขอขมาไปให้ยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะมีนัดเดินทางไปขอขมาย่าโม ในวันที่ 19 ก.ค. 63 นี้


◾ เราเที่ยวด้วยกัน ล็อตแรกเริ่มจองที่พักแล้ว

หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ผ่านทางเว็บไซต์ เราเที่ยวด้วยกัน.com เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

วันนี้ กลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนในวันแรกได้เริ่มจองที่พักกันแล้ว โดยในเช้านี้ ( 18 ก.ค. 63 – 07.30 น.) มีผู้จองที่พักไปแล้ว 5 พันห้อง

เราเที่ยวด้วยกัน จองห้องพัก โรงแรม

◾ ผลบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมาฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีเตะคู่เดียวระหว่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด พบกับ วัตฟอร์ต ซึ่งเวสต์แฮมชนะไป 3 – 1

ส่วนในฟุตบอลเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ผลปรากฏว่า ฮัดเดอร์สฟิลด์ ชนะ เวสต์บรอมวิช อัลเบียน ไป 2 – 1 ซึ่งผลในคู่นี้ ส่งผลให้ เวสต์บรอมวิชฯ ยังคงเป็นอันดับ 2 ของตาราง มี 82 แต้มเท่าเดิม ในขณะที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด นั้นมี 87 คะแนน ยืนเป็นที่ 1 ของตาราง

ดังนั้นผลการแข่งขันในนัดที่เหลือของลีดส์ หากสามารถเก็บ 3 แต้มได้ ก็จะได้กลับขึ้นไปแข่งในพรีเมียร์ลีก อีกครั้งหลังจากที่ตกชั้นมากว่า 15 ปี


◾ ตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ประธานฯ ความเสมอภาคและเท่าเทียมทางสังคม

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบูรณาการเพื่อพัฒนาความเสมอภาคและเท่าเทียมทางสังคม พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการทำงาน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ เป็นประเทศ และมีรองนายกฯ รมต. เป็นกรรมการ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้เกิดคความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมในสังคม

|ดูประกาศฉบับเต็ม >>>


◾ ทั่วไทยฝนลดลง ไม่มีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ทั่วไทยจะมีฝนลดลงเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังอ่อน

แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกระจาย มีเมฆเป็นส่วนมาก ส่วนกรุงเทพฯ ปริมณฑล เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่

| ดูรายละเอียด พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ >>>