4 กุมารลาออก กลุ่ม 4 กุมาร ปรับ ครม. สมคิด ลาออก

เปิดใจ 4 กุมาร ลาออกเพื่อชาติ จากกันด้วยดี

กลุ่ม 4 กุมาร แถลงเปิดใจ หลังยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เปิดทางนายกฯปรับ ครม. ช่วยลดกดดันการเมือง เชื่อนายกฯมีความสามารถ ดึงมือเศรษฐกิจเข้าร่วม

Home / NEWS / เปิดใจ 4 กุมาร ลาออกเพื่อชาติ จากกันด้วยดี

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่ม 4 กุมาร แถลงเปิดใจ หลังยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี
  • พร้อมนำหนังสือลาออก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยื่นลาออกในคราวเดียวกันด้วย
  • เปิดทางนายกฯปรับ ครม. ช่วยลดกดดันการเมือง เชื่อนายกฯมีความสามารถ ดึงมือเศรษฐกิจเข้าร่วม

วันนี้ (16 ก.ค. 63) ที่ ทำเนียบรัฐบาล กลุ่ม 4 กุมาร นำโดย นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สินธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล หลังยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ภายในตึกไทยคู่ฟ้า

พร้อมนำหนังสือลาออกของนายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ยื่นลาออกในคราวเดียวกันด้วย ก่อนที่จะขึ้นไปสักการะอำลา ศาลท้าวมหาพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนมาสักการะซาลเจ้าที่ ศาลตาศาลยายด้านล่าง ซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปีการถ่ายรูปหมู่ ครม.ประยุทธ์ 2/1 และเริ่มประชุม ครม.นัดแรก

ยอมรับว่าได้ว่าโล่งอกระดับหนึ่ง ซึ่งในการหารือร่วมกันในครั้งนี้เห็นพร้องต้องกันว่าเหมาะสมออกจากตำแหน่งมากที่สุด เนื่องจากได้เพื่อเป็นการให้ประเทศเดินหน้าไปได้ และจะได้มีส่วนช่วยลดความกดดันทางการเมืองที่อาจส่งผลต่อนายกรัฐมนตรีในช่วงเวลานี้ ไม่ให้เกิดชะงักในการบริหารบ้านเมือง ตนจึงตัดสินใจลาออกเพื่อให้เกิดความชัดเจน และป็นการคิดเองภายในกลุ่ม ไม่ได้ถูกกดดันจากผู้ใด

ทั้งนี้ตนเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีทราบเรื่องการยื่นหนังสือแล้ว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจากกันด้วยดี ทุกฝ่ายทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งสถาการณ์ขณะนี้บ้านเมืองต้องช่วยกันประคับประคองให้ผ่านสถานการณ์ไปให้ได้ ซึ่งตนมองว่า ในอนาคตตั้งใจว่าอะไรเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง สามารถทำในสิ่งเหล่านั้นได้ ตนและกลุ่มก็พร้อมที่จะทำ ซึ่งนายสมคิดเองไม่ได้มีการเล่าเรื่องที่นายกรัฐมนตรีไลน์ส่วนตัวมาแต่อย่างไร และไม่ได้ขอร้องให้ตนนั้นลาออกพร้อม แต่ทุกคนทราบดีว่า นายสมคิดเองมีปัญหาเรื่องสุขภาพที่ต้องฟื้นฟูและถือว่าเป็นโอกาสพักผ่อนไปในตัวด้วย นายอุตตม แถลงเปิดใจ

ในนาม 4 คน ขอบคุณนายกรัฐมนตรีให้ความไว้วางในให้โอกาสทำงานให้บ้านเมือง ผ่านเหตุกาณร์ต่างๆมาพอประมาณ ในวันนี้ยังไม่คิด ขอเอาที่ละขั้นตอน แต่ขอไปพักก่อน สาวนการเปลี่ยนม้ากลางศึกนั้น ตนมองว่า มีเหตุผลเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์การบริหารบ้านเมือง ส่วนใครจะมารับหน้าที่ต่อนั้น ตนไม่ทราบ แต่เชื่อได้ว่านายกรัฐมนตรี มีความสามารถเฟ้นทีมมาร่วมงาน

ส่วนการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นจะส่งผลกระทบกับตำแหน่งกรรมาธิการหรือไม่นั้น นายอุตตม ระบุว่า การทำงานในคณะกรรมาธิการคงหมดไปในทุกหน้าที่เช่นกัน และขณะนี้เองก็ยังไม่มีการทาบทามเข้ามาของกลุ่มการเมืองแต่อย่างใด และการลาออกในวันนี้ก็ไม่ได้เป็นการจงใจให้ครบรอบ 1 ปี แต่ประเมินตามสถานการณ์จริง

โดยในช่วงหนึ่ง นายอุตตม กล่าวว่า ทุกคนทำงานมาตามหลักการร่วมกัน ไม่ได้มีการยึดติดกัยตำแหน่งแต่อย่างใด ทั้งนี้มองว่าไม่เป็นการเจ็บตัว และจะเจ็บตัวเรื่องอะไร

ขณะนี้ตนและทางกลุ่มยังไม่ได้คิดเรื่องการเมืองแต่อย่างใด การเมืองเดินมาถึงวันนี้ ตนมีโอกาสตั้งพรรค ลงเลือก และเข้ามาทำงานก็ถือว่าคุ้ม ซึ่งยังไม่มีแนวคิดที่จะตัดสินใจทำการเมืองหรือไม่ แต่ก็พร้อมจะช่วยกันคิดเพื่อบ้านเมือง ยืนยันว่าตนไม่ได้ทอดทิ้งบทบาทการเมือง แต่อยากมีส่วนให้บ้านเมืองพัฒนาหรือปรับกลไกไม่ให้คุมเครือต่อไป และตนยินดีเปิดโอกาสได้ใช้พลังในบ้านเมืองอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ตนมองว่า การเมืองเป็นหน้าที่ของทุกคน และการเข้ามาทำหน้าที่ระยะหนึ่ง การเมืองก็เป็นอีกด้านหนึ่งสิ่งที่อยากเห็นคือการเมืองที่สอดรับกับสภาวะของประเทศและของโลก เป็นกำลังให้ให้พัฒนาการทางเมือง ส่วนการเมืองนั้นตรงกับเป้าหมายที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองรูปแบบใหม่หรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้ว่าไม่พัฒนาทางการเมือง ทุกอย่างอยู่ที่คนที่เกี่ยวข้องจะเรียนรู้ พร้อมกับยืนยันว่าการทำงานจะไม่มีรอยต่อ เนื่องจากได้เตรียมทุกอย่างไว้หมดแล้ว นายสนธิรันต์ กล่าว