PM2.5 ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ขู่เอาผิดผู้ว่าฯ หากแก้ปัญหาฝุ่นละอองไม่ได้ เล็งปล่อยรถวิ่งวันคู่-คี่

นายกฯ เตรียมใช้ยาแรงแก้ปัญหาฝุ่นละออง ทั้งสั่งปิดโรงงานปล่อยควันเสีย รถยนต์ควันดำ ขู่พื้นที่ใดยังเกิดวิกฤตอยู่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ วันนี้ (30 ม.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิดงานมหกรรมยุทธศาสตร์ชาติ “อนาคตไทย…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ขู่เอาผิดผู้ว่าฯ หากแก้ปัญหาฝุ่นละอองไม่ได้ เล็งปล่อยรถวิ่งวันคู่-คี่

นายกฯ เตรียมใช้ยาแรงแก้ปัญหาฝุ่นละออง ทั้งสั่งปิดโรงงานปล่อยควันเสีย รถยนต์ควันดำ ขู่พื้นที่ใดยังเกิดวิกฤตอยู่ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ

วันนี้ (30 ม.ค. 2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิดงานมหกรรมยุทธศาสตร์ชาติ “อนาคตไทย อนาคตเรา : our country our future” ที่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ถึงมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐานอยู่ในพื้นที่ กทม. และ 5 จังหวัดรอบเมืองหลวงอยู่ในขณะนี้ ว่า

ตอนนี้รัฐบาลได้แก้ปัญหาระยะสั้นด้วยการใช้น้ำแก้ปัญหา และให้ข้อมูลประชาชน มีการจัดหาหน้ากากให้ รวมถึงได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะการเรื่องแจ้งสภาพอากาศในพื้นที่สีแดง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงต้องหาวิธีเร่งแก้ไข ถ้าไม่มีการแก้ไข พื้นที่ใดสภาพอากาศไม่ดีขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดและ ผู้อำนวยการเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องถูกลงโทษ

ภาพจาก RT @Eve_PRD

ขณะเดียวกัน การแก้ปัญหาค่าฝุ่นละออง เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกัน  หากยังแก้ไขไม่ได้ ก็พร้อมทำทุกวิถีทางที่เข้มข้นขึ้น ทั้งการห้ามรถที่ใช้น้ำมันดีเซลวิ่งในบางพื้นที่ หรือ การวิ่งรถวันคู่ วันคี่ มาตรการรถ 1 คัน ต้องนั่งมากกว่า 1 คน

และขอความร่วมมือจากโรงงานอุตสาหกรรม หยุดการทำงานชั่วคราว ในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ขอให้ทุกโรงงานเตรียมตัวไว้  นอกจากนี้ จะออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ กอ.รมน. ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกโรงงานอุตสาหกรรม หากพบโรงงานใดที่ปล่อยมลพิษ จะสั่งการให้ปิดโรงงานทันที

และหากพื้นที่ใด เจ้าหน้าที่ละเลยการตรวจสอบ ก็จะลงโทษเจ้าหน้าที่ด้วย ยืนยัน ทุกมาตรการไม่ได้รังแกใคร หากทุกคนตำหนิรัฐบาลไม่แก้ไขปัญหา ก็พร้อมจะใช้มาตรการดังกล่าว และใช้ยาแรงเพื่อให้การแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงได้ผล