ข่าวสดวันนี้ คูหา เลือกตั้ง62 เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

เลือกตั้ง62 : กกต.แจงแล้ว คูหาลังกระดาษที่มาเลย์ ชี้ไม่ผิดกม.แค่ไม่สวย

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ กกต.ชี้แจง หลังการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเกิดปัญหา สั่งตรวจสอบเอกสารเลือกตั้งทั้งหมด ก่อนเรียกถกด่วน ยันใช้ลังเป็นคูหาไม่ผิดกฎหมาย แค่ไม่สวยงาม จากกรณีที่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพคูหาเลือกตั้งล่วงหน้าของไทยที่ประเทศมาเลเซีย มีการใช้ลังกระดาษมาทำคูหา…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : กกต.แจงแล้ว คูหาลังกระดาษที่มาเลย์ ชี้ไม่ผิดกม.แค่ไม่สวย

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

กกต.ชี้แจง หลังการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเกิดปัญหา สั่งตรวจสอบเอกสารเลือกตั้งทั้งหมด ก่อนเรียกถกด่วน ยันใช้ลังเป็นคูหาไม่ผิดกฎหมาย แค่ไม่สวยงาม

จากกรณีที่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพคูหาเลือกตั้งล่วงหน้าของไทยที่ประเทศมาเลเซีย มีการใช้ลังกระดาษมาทำคูหา เนื่องจากคูหาที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียซึ่งมีจำนวนมาก จนทำให้ทางกงสุลต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้ลังกระดาษมาทำเป็นคูหานั้น

วันนี้ (11 มี.ค. 2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า การใช้ลังทำเป็นคูหาเลือกตั้งสามารถทำได้ ไม่ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะการลงคะแนนยังเป็นไปโดยตรงและลับตามที่กฎหมายกำหนด เพียงแต่อาจดูไม่สวยงาม โดยสถานเอกอัคราชทูตอาจมีคูหาไม่เพียงพอ จึงต้องแก้ปัญหาในลักษณะดังกล่าว

ตัวอย่างความผิดพลาด ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ผู้สมัครสลับพรรคกัน

นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ยังได้กล่าวถึงกรณีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีปัญหาอย่างมาก ทั้งปัญหาการพิมพ์เอกสาร ทั้งการจัดหน้ากระดาษที่บกพร่อง ไม่ชัดเจน ไม่เป็นระเบียบ ทำให้ชื่อผู้สมัครกับพรรคของบางคน ถูกแยกอยู่คนละหน้า จนสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้สิทธินอกราชอาณาจักร รวมถึงการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังผู้รับผิดคน โดยเฉพาะที่ประเทศจีน ที่มีบัตรเลือกตั้งหายไป 500 ใบ ว่า

ตัวอย่างปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ผู้สมัครสลับพรรค

ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งทำการตรวจสอบว่าเกิดจากความผิดพลาดในขั้นตอนไหน เบื้องต้นคาดว่ามาจากการจัดพิมพ์ผิดพลาด ซึ่งผู้มีสิทธิยังสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครได้จากช่องทางอื่น เช่น แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต โดยวันนี้ กกต. จะนำปัญหาที่พบทั้งหมดเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเข้าหารือในที่ประชุม อย่างเร่งด่วน เพื่อเร่งแก้ไข เนื่องจากยังมีระยะเวลาจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ถึงวันที่ 16 มีนาคม