ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 15 ก.ค.63

เตือนเหนือ-ตะวันออกระวังน้ำท่วมฉับพลัน / มอเตอร์เวย์วิ่งฟรี 24-29 ก.ค. / เราเที่ยวด้วยกันเปิดลงทะเบียนแล้ว

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 15 ก.ค.63

◾ ราคาน้ำปรับลดทุกชนิด -30 สต. E85 -15 สตางค์ มีผลพรุ่งนี้

บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิด 30 สตางค์ เว้น E85 ลง 15 สตางค์ มีผลพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป

  • เบนซิน เฉพาะปตท. อยู่ที่ลิตรละ 28.96 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 21.55 บาท
  • แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 21.28 บาท
  • E20 อยู่ที่ลิตรละ 20.04 บาท
  • E85 อยู่ที่ลิตรละ17.99บาท
  • ดีเซล อยู่ที่ลิตรละ 22.19 บาท
  • B10 อยู่ที่ลิตรละ 19.19 บาท
  • B20 อยู่ที่ลิตรละ 18.94 บาท

สั่งย้ายหัวหน้าด่านคุมโรคอู่ตะเภา-เจ้าหน้าที่ เซ่นปมทหารอียิปต์ติดโควิด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ติดโควิดว่า จากการตรวจสอบพบมีการฝ่าฝืน มาตรการออกไปห้างสรรพสินค้า และโรงแรมที่พำนักไม่มีระบบควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่ หรือไม่ให้ฝ่าฝืนมาตรการที่เป็นไปตามราชการกำหนดได้อย่างดีพอ

จึงสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ทั้งหมด และสั่งย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดที่สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง พร้อมให้บุคลากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 6 จ.ชลบุรี ไปปฏิบัติหน้าที่แทน


◾ “สาธิต” โพสต์คืบหน้าผลตรวจ โควิด-19 ชาวระยอง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ แจ้งความคืบหน้า ผลตรวจ โควิด-19 ว่า ผลการตรวจจาก 1336 คน / 416 ราย ผลไม่พบเชื้อ คงเหลือรอผลอีก 920 คน และผลตรวจจากการค้นหาผู้ติดเชื้อ ในคอนโดฯ ในกทม. 267 คน ผลการตรวจ 144 คน ผลไม่พบเชื้อ


◾ นายกฯ บินด่วนลงพื้นที่ระยองหลังทหารอียิปต์ติดโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมลงพื้นที่ จ.ระยอง หลังได้รับผลกระทบกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด จนทำให้ประชาชนไม่กล้าออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านตามปกติเช่นเดิม และทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก

กำหนดการเบื้องต้นในเวลาประมาณ 16.30 น. นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จุดแรกที่โรงแรมดี วารี ดีว่า จากนั้นไปที่ห้างแหลมทองและตลาดสดเมืองระยอง


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วย 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (15 ก.ค.63) พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศสิงคโปร์ 2 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย และสหรัฐอเมริกา 1 ราย ผ่านมาแล้ว 51 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 100 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (15 ก.ค. 63) >>


◾ กรมควบคุมโรค เผยวันนี้รู้ผลตรวจโควิดชาวระยอง 1.4 พันราย

นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค ระบุว่า ภาพรวมการเก็บตัวอย่างหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนในพื้นที่จ.ระยอง โดยรถพระราชทานชีวนิรภัย ที่นำมาให้บริการบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ระยอง และห้างสรรพสินค้าแหลมทอง

โดยประชาชนให้การตอบรับ และให้ความสนใจมาก เพราะจังหวัดระยองถือเป็นจังหวัดที่ไม่พบการติดเชื้อมาเกิน 100 วัน ดังนั้นเมื่อมีเชื้อเข้าทำให้ประชาชนเกิดความกังวลกันทั้งจังหวัด และเมื่อมาตรวจกันแล้วก็ลดความกังวลลง โดยเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ตรวจไปกว่า 1,400 ราย และจะนำตัวอย่างส่งสถาบันฯ ซึ่งคาดว่าไม่เกินเที่ยงวันนี้ (15ก.ค.) จะทราบผล


◾ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ลงนามกม.-คำสั่งปธน. ตอบโต้จีนกรณีฮ่องกง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายที่สภาคองเกรสเสนอให้ลงโทษธนาคารที่ทำธุรกรรมกับเจ้าหน้าที่จีน ที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

โดย ทรัมป์ ระบุว่า สหรัฐจะยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ฮ่องกง จะไม่มีการให้สิทธิประโยชน์พิเศษใดๆ อีกต่อไป รวมถึงยกเลิกสิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจ และสิทธิพิเศษด้านการส่งออกเทคโนโลยีที่อยู่ในบัญชีสินค้าอ่อนไหว


◾ ‘บิ๊กแดง’ สั่งกักตัวทหารไทย 151 นาย กลับจากฝึกที่ฮาวาย

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมประชุมหารือถึงมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพลกองทัพบก 151 นาย ที่ จะเสร็จสิ้นการฝึก Lightning Forge Exercise 2020 (LF 2020) รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดการเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 22 ก.ค.นี้

เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะเข้ารับมาตรการพื้นที่กักกันโรค ที่ กทม.ทันที ตามที่ ศบค.กำหนด จะไม่ใช้สถานที่ใดที่ จ.นครราชสีมา โดยเอกสารที่มีการปล่อยออกมา เป็นเพียงการหารือมาตรการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก่อนหน้านี้เท่านั้น


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (15 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:20 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาราคาปรับขึ้น 50 บาท โดย

  • ราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 26,850 บาท ขายออกบาทละ 26,950 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 26,363.24 บาท ขายออกบาทละ 27,450 บาท

◾ เซ็นทรัล ระยอง ประกาศปิดห้างทำความสะอาด

วันนี้ ( 15 ก.ค. ) เซ็นทรัล ระยอง จะทำการปิดให้บริการ 1 วัน เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในพื้นที่และบริเวณต่างๆ ของห้าง หลังจากเกิดกรณีทหารอิยิปต์ได้ออกจากที่พักและเข้ามาเที่ยวในห้างเซ็นทรัลฯ ถึงแม้ว่าตามการแถลงของศบค. จะระบุว่า กลุ่มที่มาเดินเที่ยวห้าง ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด แต่เพื่อความสบายใจและความมั่นใจของผู้ใช้บริการ จึงจะทำ Big Cleaning ในวันนี้

และจะเปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 16 ก.ค. 2563)


◾ ทรัมป์ประกาศ “ฮ่องกงไม่มีสิทธิพิเศษอีกต่อไป”

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงประเด็นของฮ่องกงในระหว่างการแถลงข่าวว่า หลังจากที่จีนได้ออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่ถือเป็นการกระทำที่กดขี่ต่อประชาชนชาวฮ่องกง จึงทำให้สหรัฐฯ ต้องตอบโต้การกระทำของจีน โดยจะดำเนินมาตรการเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ คือ ไม่มีสิทธิพิเศษต่างๆ ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ, เทคโนโลยีอีกต่อไป


◾ ก้อง ห้วยไร่ แต่งเพลง “ฮักแท้แพ้ VIP”

ก้อง ห้วยไร่ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ได้แต่งเพลง ฮักแท้แพ้ VIP โดยได้นำมาโพสต์บนเฟซบุ้กส่วนตัวของก้อง ห้วยไร่

เนื้อเพลงได้กล่าวถึง สถานการณ์ของการกักตัวที่เกิดกรณีทั้งกลุ่มทหารอิยิปต์ และ ผู้ติดตามคณะฑูต ออกมานอกพท.กักตัว จนเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

https://www.facebook.com/kongnitipon/videos/3048947381884728/

◾ ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุกภรรยาประธานโคเรียน แอร์ ฐานทำร้ายลูกจ้าง

ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งจำคุกนาง อี มยอง ฮี ภรรยาประธานบริษัท โคเรียน แอร์ เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี จากความผิดในฐานทำร้านลูกจ้าง จำนวน 9 คน ตั้งแต่ปี 2554

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีประเด็นของลูกสาวรองประธาน โคเรียน แอร์ คือ น.ส.โช ฮยอนอา ลูกสาวคนคนโต ในขณะที่มีตำแหน่งเป็รองประธานฯ ได้ไล่ลูกเรือของสายการบินออกเพียงเพราะการเสิร์ฟถั่วแมกคาเดเมียในถุง โดยไม่ได้เปลี่ยนใส่ภาชนะอื่น


◾ ผลฟุตบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมาฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีคู่เดียวโดยคู่นี้ เชลซี สามารถเอาชนะ นอริช ซิตี้ 1-0 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของครึ่งแรก

ส่วนผลบอล กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี นั้น อตาลันต้าชนะเบรสชาไปอย่างท้วมถ้น 5-0


◾ มติครม. อนุมัติ 24-29 ก.ค.นี้ มอเตอร์เวย์วิ่งฟรี

ครม. เห็นชอบ ให้ยกเว้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย ช่วงวันหยุดยาว 6 วัน ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 24 ก.ค. เวลา 00.01 น. ถึง เที่ยงคืนของวันที่ 29 ก.ค. นี้ โดยยกเว้นใน 2 เส้นทางคือ

  • ทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 หรือ มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-พัทยา
  • ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร บางปะอิน-บางพลี

◾ เปิดลงทะเบียนแล้ว เว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com

สำหรับมาตรการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวผ่าน เว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ได้เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว วันนี้เป็นวันแรก ตั้งแต่เมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา

| รายละเอียดโครงการเราเที่ยวด้วยกัน >>>


◾ ภาคเหนือ-ตะวันออก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน/น้ำป่าไหลหลาก

พยากรณ์อากาศเช้าวันนี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า บริเวณ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยของภาคเหนือและภาคตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศวันนี้ 15 ก.ค. 63 >>>